🔯1 "Blackout"

206 6 0
                                    

𝙒𝙖𝙧𝙣𝙞𝙣𝙜 13+: 𝚌𝚞𝚜𝚜 𝚠𝚘𝚛𝚍𝚜 𝚊𝚗𝚍 𝚖𝚒𝚕𝚍 𝚋𝚊𝚍 𝚠𝚘𝚛𝚍𝚜 𝚊𝚑𝚎𝚊𝚍, 𝚙𝚕𝚎𝚊𝚜𝚎 𝚛𝚎𝚊𝚍 𝚠𝚒𝚝𝚑 𝚐𝚞𝚒𝚍𝚊𝚗𝚌𝚎.

Zanaya

⋅•⋅⊰∙∘☽༓☾∘∙⊱⋅•⋅

I am Zanaya Elle Sotiro, just like any other kids... I sleep, Talk, Walk and take a sh*t💩.... go to school and learn 💩. I really dont do sh*ts, like talking to others, don't get me wrong but I just feel that I do not belong here and I don't like how the generation went on.

I think deep, but I don't talk to myself, wondering impossible things that is possible to happen, and I can say that I am different to them just because of that. At dahil diyan, na kahit isang bagay na simple lang ay di ko magawa.... and that is making friends.

No offense but, I don't like the way how they act, as I said I don't like the generation this time. Minsan nga napapaisip ako na, pano kung namuhay na ako nun at nabuhay ulit ngayon just like reincarnation? that's why hindi ako masyado makipag halobilo sa mga kabataan ngayon, By the way 17 years old and still weird as they say.

Pero hinayaan ko nalang sila im not as immature as them and ang pinaka ayaw ko sa lahat ay yung minamaliit ako, don't get me wrong marami kasing mga siga diyan na akala naman nila na sila na ang may-ari ng school.

As much as I want to get the justice and fight for my rights, not just mine but for the good for the others too. But to think of myself is alam kong di ko kaya. I'm too weak to help, but as long as kaya ko, I will.

"Elle"

"Present Ma'am" I said as the teacher called my name, and after that I take my seat again.

(April 5, 2095 Friday....)

Last day na ng school namin ngayon monday is recognition, at dahil hindi ako honor student (kasi di ko tinanggap na second placeplace lang ako) hindi ako kasali sa pag practice 'ng how to be bongga habang umaakyat sa stage habang kinukuha yung medal.'

Actually hindi na ako takam sa medal nayan... dumaan narin ako sa ganyan na stage sa buhay ko, actually marami na nga ring natambak na medals sa bahay, hindi sa pagmamayabang, nagsasabi lang ng totoo. But recently may masamang nangyari kaya hindi ko makuha ang bagay na'yun and that secret word is FAVORITISM.

Let's be true here na ganyan na nga ang nangyayari sa panahon nato, na kahit na brainy ka wala namang maipagtatapat sa may mga kapangyarihan. At dahil hindi ka makareklamo sa takot na baka ikaw pa yung baliktarin kaya mananahimik nalang tayo.

Besides I don't need medal to prove how big my IQ is, yung iba nga maka medal pero bobo naman, yung iba naka medal pero wala namang attitude and many more...nakuha lang ang medal dahil alam na, many things could happen.

Pagpatak ng 4:00pm sa hapon uwian na, agad nagsilabasan ang mga studyante na parang mga langgam.

Pinauna ko na sila at naghintay nalang dito sa room, di ko kasi gusto ang crowded places feeling ko na a-awkward lang ako dun kaya hinintay ko nalang hanggang sa mapapansin ko nalang na nagsiliparan na ang mga harot na naka make-up kasama pa yung mga jowa nila at yung iba naman tahimik lang, duda ko nangamoy putok SA kilikili na'yun.

Habang umuuwi ako, sa unahan ng kalsada may nakita akong babaeng dinukotan, tumakbo yung lalaki na dumukot at papunta sa kinaruonan ko kaya agad ko siyang hinarang at sinuntok... actually kinabahan ako sa mangyari pero kawawa din naman yung babae, agad ko kinuha yung bag pagkatapos matumba yung lalaki papalapit naman sana ako sa babae ng sumigaw siya.

"Sa Likod MO!"

Di ko na magawang lumingon ng maramdaman kong may masakit sa bandang tiyan ko, nilingon ko ulit yung lalaki at nanlaki nalang ang mata niya matapos kung sipain yung jutay na talong(tbh maliit lang yung ano)🍆 niya, ng dahil dun napabitaw siya sa hawak niyang kutsilyo at hinawakan ang juts niya.

Akma ko pa sana siyang suntukin ng may dumating na barangay tanod at hinuli yung lalaki.

Nilapitan naman ako nung babae at sinabing

"Okay kalang?!"

Gag* ka ba te? Sinaksak tas okay?

"Okay lang ho ako, ito oh bag mo" binigay ko naman yung bag niya habang hinahawakan ko yung sinaksak ng lalaki kanina at sinimulang lumakad, actually hindi ako nasagutan at nasaktan lang, feeling ko nga nabali yung kutsilyo eh HAHAHAHA.

ginamit ko lang naman yung anting-anting na binigay sakin ni lola nuon, iba nga ito sa mga anting-anting na nakikita ko sa Snoogle eh, kasi isa lang naman itong dahong tuyo. Patuloy nalamang ako sa paglalakad hanggang sa makarating ako ng bahay.

"La?"

Pagpasok ko nakita ko nalang ang gulo sa loob na para ba itong dinaganan ng bagyo, aliluyop at iba-iba pang makapinsala...

Ba't parang nilolooban kami?

"Grandma?"

Nakakabingi ang tahimik ng paligid ng walang sumagot.

Kinakabahan ako, baka kung ano na nangyari sa lola ko, Jusko! Wag naman sana.

"GRANDMA?!"

Nasaan na siya anong nangyari sakanya?! Ano ang nangyayari dito!?

*BOOOOM

*BOGSH

*CRAAAAAaaaACK

I don't know what happened but...

The world was suddenly shaking! but I notice that its glowing outside so I ran out.

Paglabas ko ng bahay ay hindi makapaniwala sa nakikita ko...

Isang malaking Lupa na lumilipad o Isla na lumulutang... may malalaking building at city ito and more high-tech inventions na hindi ko alam ang pangalan, at ang bahaging ito ay kung saan ang mga mayayaman lang ang nakatira...

Nakita ko ring nagkagulo na ang paligid, may mga robot na nagsisiliparan pero bigla nalamang akong nawalan ng lakas, dahil biglang sumakit ang ulo ko.

May lumipad na robot paparating sakin at para bang iniiscan ako.

Nahihirapan din akong huminga.

"W-what the fvck is happ-ening?" my last words before I slowly close my eyes.

At unting-unti dumidilim ang paningin ko...

⋅•⋅⊰∙∘☽༓☾∘∙⊱⋅•⋅

No more Plagiarism is a crime chuchu
Something notes... I got sick of them.

Sorry kung may wrong grammar jan, hindi ako yung perpekto niyong author.

Awaken: Between Time [BOOK 2]Where stories live. Discover now