Chapter 9

138 0 0
                                    

NAIINIS na napasapo si Timmy sa ulo niya dahil sa binalita sa kanya ni Monnette,tungkol sa sulat na iniabot ni Zoe kay Monnette kanina sa canteen.

"Kailangan ba talagang sasabay ka pa kay Mert mamaya sa dinner,eh,alam mo namang,hindi ka papayagan ng papa mo."sabi niya sa dalaga.

Nameywang ito at bumagsak ang balikat na para  bang pagod na pagod."kaya nga hihingin ko ang tulong mo di'ba."hinawakan nito ang kamay niya."sige na Timmy pagbigyan mo na ako.Please sige na,Bestfriend"pagpapa-kyut nito.

Ano ba yan pag si Monnette ang pag-uusapan nanghihina siya.Di niya mahindian ang dalaga.Suko na siya,ayaw man niyang gawin pero pero wala na  siyang magagawa nagpa-kyut na ang loko niyang bestfriend eh.

Itinaas niya ang dalawang palad niya  na para  bang sumusuko kapagkuwan nagkibit-balikat ito."sige.Anong gusto mong gawin ko?"sabi niya.

Umaliwalas naman ang mukha nito at bakas ang kasiyahan."Ahm.....just tell papa that I'm with Priyah."sabi nito sa kanya.

"Ano!!gusto mong magsinungaling ako sa papa mo?nag-iisip ka ba?alam mo namang gagawin ng papa mo ang lahat maka-usap lang ang kasama mo.Kaya at the end buking ka  pa rin."prangka niya dito.

"Eh ano bang dapat  kong gawin huh?"

"Well,isa lang ang naiisip kong paraan."namulsa siya."since ako lang naman ang pinagkakatiwalaan ng pap mo.Sasama ako sa dinner niyong dalawa."suhisyon niya.

"Kami nga lang dalawa di'ba!!"

"May naiisip  ka pa bang ibang paraan slash brilliant idea na mas lalamang pa sa idea ko.Monnette kung wala na talaga,it's up to you,either to take it or leave it?!"sabi niya.

"Wala"

Lihim siyang napangiti.Dahil wala na talagang maisip na ibang paraan si Monnette."sasama ka pa ba o hindi na?"

Ngumuso ito."sasama pa rin ako."anito."at isasama kita at isama mo rin ang dalawa,pero give us a privacy....kayong tatlo sa ibang table at sa ibang table naman kami ni Mert.Pa'no ba yan,ok na??"nakalusot pa pala.

His proud to Monnette,matalino ka talagang babae ka.

"May magagawa pa ba ako?"

Niyanakap siya nito bigla."thanks bestfriend.I know that I could always count on you."anito at umalis na sa pagkakayakap sa kanya.

Why is it feels good,when it comes to Monnette's embrace.But still,he's jealous,because Monnette are going on a date with Mert.Wow.Just wow.What if he would ask Monnette on a date,would she say yes,as she say yes to Mert?That's the big question mark to him.He doesn't even know if Monnette also have have a feeling towards to him.

"Matagal na!!"tanging sabi niya.

MASAYA ang mukha ni Monnette dahil tinulungan siya ng bestfriend niyang makalusot sa papa niya.She knew that Timmy could not say 'no' to her.And lambot ni Timmy pagdating sa kanya kaya madali niya itong mapa-oo kung may gusto man siyang gawin.

Tama!tama nga ang ginagawa mo Monnette.Hindi ako pwedeng mahulog kay Timmy kaya kailangan kong maging mas maingat.Gagawin ko ito para tumigil na itong nararamdaman ko para sa kanya.

Natigilan siya sa paglalakad ng biglang may humila sa pulsohan niya.At bumungad sa kanya si Priyah. "Monnette!!what were you thingking??anyway,nasabi na sa'kin ni Timmy mamaya sa dinner."binitawan nito ang pulsohan niya at nagkibit-balikat. "Makikipag-date ka sa kambal ng kaaway natin.Monnette naman,what if planado ito lahat,what if sa bandang huli masaktan ka lang,what if hindi mo kayanin ang sakit?......ang daming what if sa isip ko Monnette."bahid sa pananalita nito ang pag-aalala.

Best Friend(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon