"It has been three fucking months, Paola."
Lilingunin ko na sana ang kaibigan ko nang bigla na naman akong nasuka. Akala ko nailabas ko na kanina, hindi pa pala.
I sighed when I'm done puking. Hinarap ko ang masamang timpla ng mukha ng aking kaibigan na titig na titig sa akin.
"I'm sorry for troubling you two." I said.
"You're not troubling us, Paola." Ani Esther.
"No, she is. Tatlong buwan na pero ganito pa rin ang asal niya." Pagkontra ni Sierra.
Hindi ko naman sinasadya na magsuka rito sa apartment e, tuwing uuwi ako galing nightclub, pinangako ko na sa sarili ko na hanggang doon lang ang aabutin ng suka ko kaso hindi ko naman alam na hanggang dito makakaabot ngayong araw.
"You need to rest. I'll escort you to your room." Ani Esther saka ako inakbayan at inalalayan patungo sa aking kwarto.
Marahan niya akong hiniga, gusto ko sanang magpalit ng suot ngunit huwag na lang dahil hindi na talaga kaya ng katawan kong gumalaw.
"S-Sorry talaga, Esther." I mumbled. I'm already half-asleep.
"We understand. Nag-aalala lang talaga kami."
Hindi na ako nakasagot dahil hinila na talaga ako ng antok at pagod.
Humarap ako sa salamin at naglagay ng light make-up, tinakpan ko ng foundation ang aking eyebags and put some blush and peach lipstick.
I have a fair skin and long black wavy hair, a hazel eyes with thick and long eyelashes, highlighted cheeks and defined nose. I'm wearing black halter dress and beige skilletos for today.
Napa-irap ako sa salamin dahil halata pa ring namamaga ang aking mga mata. I put on the sunnies to cover it.
Nang makarating ako sa campus ay second subject ko na. Na-late ako ng gising dahil sa kalasingan kagabi kaya hindi ko na napasukan ang aking first class, pinagpapasalamat kong minor subject lang naman.
I sat down and listened for two hours and a half discussion. Mabuti na lamang at hindi pinatanggal ng prof ko ang sunglasses kong suot-suot at hindi na nag-atubiling magtanong kung hindi ay mapipilitan akong hubarin ito.
After the class, I decided to take my lunch at the nearest restaurant outside the campus when my phone rings.
"Where are you?" Ani Sierra sa kabilang linya.
"I'm taking my lunch. Why?"
"Where exactly?"
"Sail's restaurant." I answered.
"Wait us there." She said and hang up.
Naghintay ako ng ilang minuto bago sila makarating. Nag-order na rin sila at sinabayan akong kumain. Walang imik ang bawat isa sa amin nang basagin ng phone ko ang katahimikan.
"Pierre-"
"What the hell, Paola? You've been drinking for three months, if you don't stop I swear I'm gonna tell our parents soon enough."
"Fine. Tell them now." I said lazily and hang up. Wala akong mood makipag-away sa kaniya.
Hinarap ko si Esther at Sierra na ngayo'y nakatingin sa akin. I met their eyes but not sure if they met mine co'z I'm still wearing my sunnies.
"Who told my brother that I went home drunk last night?" I asked.
Sierra crossed her arms. "Ako. He ought to know."
I sighed. "Thanks. He's now trying to destroy my life."
"He's not. Nag-aalala lang din siya, Paola." Ani Esther.
BINABASA MO ANG
Bitter Aftertaste
DiversosTaste of Love #1 They said we don't meet people by accident, everyone is meant to cross our path for a reason therefore leaving someone with no particular reason would left a bitter aftertaste. Love, Paola.