Chapter 29 (Part 2)

3.3K 115 7
                                    


"S-sage.."

"What happened to them?" Kalmadong sabi nito sakanya

Nanggigil man ay nanatili siyang kalmado.

"They're okay."

"Good thing."

"Hmmm."

Tinignan siya nito at niyakap.

'Ew' Sabi niya sa isip

"Thank you for being there for my wife."

Tumango lang siya at ngumiti ng plastic.

'Pathetic.'


NAGMAMADALING tumakbo siya papunta sa hospital room ni Zana.

She doesn't care if she looked like a beggar. Wala siyang suot na sapin sa paa at nakapajama lang siya.

She was horrified seeing a body covered by a white cloth.

"N-no...."

Nagsimulang tumulo ang luha niya.

Nilapitan niya ito at dahan dahan na tinanggal ang kumot.

She was shaking ngunit desidido siyang makita kung totoo ba ang nabalitaan niya.

Napahagulhol siya ng makita ang bestfriend niyang nakapikit at napakaputla.

Para siyang pinatay ng makita ang tinuturing niyang kapatid na nasa kama at wala ng buhay.

Dinaluhan agad siya ni Heron at mga kaibigan niya na kanina pa pala nagmamasid sa napakasakit na eksena kanina.

"N-no! Y-you p-promised, Z-zana!"

Nagwawala na siya kaya pinalabas muna ang mga pulis at doctor na kanina pa pala nandon at hindi niya namalayan.

Para siyang pinagbagsakan ng mundo.

Ang sakit na pinanghuhugutan niya ay di lang ang sakit na nanggagaling sakanya ngunit pati rin ang sakit para sa anak na iniwan nito.

"No! No! No!"

Tuluyan siyang nagwawala dahil sa hindi niya matanggap.

Maya maya ay unti-unti na siyang nahimasmasan at malamig ang tingin na binigay niya kay Heron.

"Sinong may gawa nito?" Buo at malamig na sabi niya

Napalunok si Heron.

"U-under investigation parin but something is off."

Tinignan niya ang mukha ni Zana at marahang hinimas.

Napakuyom siya ng kamao.

"Papatayin ko kung sino man ang pumatay sakanya."

"H-hindi pa nila alam k-kung....pinatay ba siya o nag-suicide. She has a deep slit on her wrist."

Marahas siyang humarap sa kanila.

"Sinong nagbabantay sakanya dito kanina?! Diba sinabi ko sa inyo wag niyong pabayaan?!" Sigaw niya

"Calm down, Kalonice."

"Calm down?! Pano ako kakalma?! Bestfriend k-ko...m-may a-anak t-to *huk* at p-parang kapati-d ko na'to...."

Napaiyak nanaman siya.

The Possessive Gay (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon