Realize (Anne's POV)
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
"Ang pogi talaga ni Michael!" Kinikilig na sabi sa akin ng kaibigan kong si Yvonne. Andito kami sa canteen at nabili ng burger. Andito din ang barkada ni Michael na nakain din.
"Oh, anong gagawin namin?" Sarcastic na sabi namin ni Brenda. Inirapan lang kami ni Yvonne at tiningnan muli si Michael na kumakain kasama ang mga kaibigan nya. Ang tagal pa nga namin bago makaalis ng canteen dahil kakatitig ni Yvonne kay Michael! Tsk! Magka-classmate naman kami at seatmate sila. Parang hindi magkikita eh!
"Therefore, as angle decreases, the height decreases too." Sabi ng teacher namin sa Physics. Jusko! Nakakaantok! Wala bang unan at kumot dito sa room para makatulog ako ng maayos?!
"Ah epal. Ang panget mo talaga, Michael. Nakakainis ka." Narinig kong sabi ni Yvonne kay Michael. Napatingin nalang ako sa direksyon nila. Epal, panget, nakakainis, pero gusto mo sya Yvonne?! HAHAHAHAHA! Tong kaibigan ko talaga.
Masaya silang nagkukwentuhan, nagtatawanan at nagtitigan ng buong klase namin sa Physics. Kahit hindi naman makinig yang si Michael, for sure kayang-kaya niyang i-perfect ang lahat ng quiz, prelim, at depart. Nababa lang ang grades nya dahil isa syang dakilang tamad at bibihira lang magpasa ng outputs or projects.
KINABUKASAN
"Kinikilig ako! Magkatext kami ni Michael kagabi!" Kwento sa buong barkada ni Yvonne, "Ang tagal naming magkausap kagabi! Alam mo yung pagkatapos nyang mag-dota, nagp-pm sya sa akin?! Kakilig much di ba?!" Kilig na kilig na sabi sa amin ni Yvonne.
Napailing kami ni Brenda, "Gusto mo ba talaga si Michael?" Sabay naming tanong dito.
"Oo eh." Sambit nito.
"Pero, malandi sya, hindi ba?" Harsh word na kung harsh word. Pero, yun talaga si Michael eh. Malandi sya! Sobra! Iba syang makatitig sa babae. Yung titig na para bang may meaning kahit wala naman. At saka, sa lahat ng babae NICE at CARING sya! Kahit nga may girlfriend sya noong 2nd year pa kami, nalandi pa din sya eh! Eh ngayong 4th year pa kaya?! Matured na ang utak nya at mas lalong lalandi yan dahil break na din sila nung girlfriend nya! Pagdodota lang yata ang kaya nyang seryosohin.
"Malay naman natin, magseryoso na sya hindi ba?" Mahinang sambit ni Yvonne.
Muli nalang kaming napa-iling ni Brenda at ng iba pa naming barkada. Malay nga naman natin. Iba pa namang magmahal ang isang flirt o player. Yun ang sabi ng iba. Masarap magmahal at pag talagang nagmahal, loyal at stick-to-one.
-
Groupings namin ngayon sa Math. Magka-group kami ni Michael. 6 members kami at lahat ng ka-group namin ay close sa kanya pwera lang sa kin. Ayoko sa kanya. Hindi ko din sya gusto para kay Yvonne. Alam kong sasaktan nya lang ang kaibigan ko dahil sure akong sa lahat ng babae ay mabait sya at pa-fall!
"Guys, pengeng number nyo." Napaangat ang ulo ko sa sinabi ni Michael.
"May number na ako sayo ah?"
"Ako din, Michael! Parang hindi tayo magka-classmate nung 3rd year ah!"
YOU ARE READING
Realize
Non-Fiction[TRUE STORY] "And they wonder why they both walked away that time..." Book Cover by @AngDyosangManunulat