"So... You are going?" Dad asked me, still hesitating.
"Yes dad, I am old enough" I answered him with my sweet smile. I know this is my dad's weakness against me. He can't resist his powerful daughter's smile.
"Fine" see? I was about to react when "In one condition..."
"Uhmm, what... is... it?"
"Find yourself a happiness" huh? That's so easy. What happiness is that?
"Like friends?" I smiled at him
"No. Lifetime partner" slowly my smile is vanishing. I looked at my father unbelievably
"If you don't want, then it is a No... Nah-uh don't use that look at me, hindi yan uubra" that's my mother, kanina pa yan nandito eh. Kailan pa ba umubra ang mga ngiti at puppy eyes ko sa kaniya?
"Fine" I don't have any choice but to agree, then I left them at their office.
I have a mission that I gave to myself that is why I am asking my parents' approval if I can do it. Fortunately, they said Yes... Unfortunately, they've condition.
That mission is to answer all of the questions inside my head. It's bothering me all night, all day.
I am Liana Sapphire, and I am going to Faria to find answers that was bothering me, and to... Urgh! To find lifetime partner na rin!
...
"So if you are going there, what power will you use?" Si Miana yan na isang inglesherang nilalang.
She is my sister, 2 years younger than me. Younger pero mas matalas dila kaysa sa ate.
"Take this, that is a beanstalk." That is Ziana, isang pang intribitida ng buhay ko. 5 years younger than Miana. "Kapag nabasa yan na kahit anong uri ng liquid, kahit na asido pa yan ng tiyan... Tutubo at tutubo yan. And if that was thrown inside of one's stomach, that could kill but not instant. Mga 10 seconds, ganon? Basta"
"Thanks bunso, I can use this" hinablot ko ang supot na inaabot niya. Bastos na kung bastos, ganiyan kaming magkakapatid sa isa't isa pero kung kaharap ang mga matatanda o nakatataas para kaming mga mayuming binibini.
Nginisian ko siya at sinara ang maleta ko. Well, may mga kinuha akong mahahalagang bagay... Doon nalang ako bibili ng mga damit.
Magpapasama nalang siguro ako kay Jam.
"Hatid mo ako bruha, buksan mo yung portal."
"Inuutusan mo ba ako?" Walang galang talaga.
"Oo" taas noong sabi ko "Tara na! Bago pa kita gawing figurine"
"Hmp! Sandali, tatawagin ko lang yung isa. Mauna na kayo ng paborito mong kapatid sa Crystal Tree"
...
"Go ate! Dali pasok ka na bago pa sumara" hindi namn halatang hyper si Zia diba?
"Take this. It's a negation potion." May binigay sa akin si Mia na maliit na bote, kasing laki lang nito ang hinliliit ko! Sigurado ba siyang hindi ito nakakalason? Ang hirap pa namang pagkatiwalaan itong babaeng ito minsan, lalo na sa mga potions.
"Kapag yan sumara hindi ka na makakapasok pa" sabi ni Z. "Here, take this. I almost forgot. Those are vyxsyz leaves" bigay niya sa akin. Isa talaga itong gala at takas na nilalang! Kung saan-saan nakararating.
"Bakit sumara na ba? Kita mo bang sumara na?" Irap ko. Kainis! "Isa pa nandiyan naman si Mia na gagawa ulit eh"
"Papasok ka ba o Itutulak kita?" Sasagutin ko pa sana kaso..."Pumasok ka nalang. Huwag mong balaking barahin ako kung hindi isasara ko na ang portal" bantaan ba naman daw ako?
"Hoy! Para sabihin ko sayo ako ang mas nakakatanda sayo! Huwag mo nga akong banta—wahhh!!" Bigla akong tinulak ni Mia! Huta! May araw rin sakin ang babaeng yun! "May araw ka rin sakin Mia!!" Sigaw ko sa pasarang portal kahit alam kong mukha akong tanga dito sa ginawa ko.
"Bye huwag ka ng bumalik!!" Iyon ang huling sigaw na rinig ko mula ka Mia. Nakaka-asar
Humarap na ako sa....
Pagkalaking-laking gate ng Faria Academy...
Bakit dito ako pumunta? Kasi dito ako dinala ni Miana. Chos! Siyempre magpaka-estudyante muna ako.
~•~•~•~•
NerdyMicy
BINABASA MO ANG
Mysterious Girl of Faria Academy
FantasyShe's the protector of the first. Never been in the first lane, she's only the support. "Kung talagang malakas kayo, bakit nandito ako sa tabi niyo para iligtas kayo at ang kaharian niyo?" -Liana Sapphire ... This story is not for perfectionists. ...