Jewel Clarissé
I just woke up from my peaceful slumber when my stomach started to grumble. Oh well, talagang gugutumin ako dahil hindi ko naubos ang pagkain ko kagabi.
I did my usual morning routines bago lumabas sa kwarto ko. Nakasuot lang ako ng shorts at oversized tee. Mukha tuloy akong walang shorts pero walam pake sa mga inggit.
Pagbaba ko ng hagdan ay nakita ko sa sala si Lia na baliktad ang pagkakagamit sa sofa. Yung paa niya nasa sofa at ang likod niya ang nasa carpeted floor. Ganon ang itsura niya habang seryosong nagbabasa ng libro, libro tungkol sa Faria Kingdom. Mayroon pang libro sa tabi, pero tungkol na iyon sa Faria Academy. May isa pang libro na nakapatong sa tiyan niya, tungkol naman ito sa powerful magics o mas kilalang rare magics.
Rare magics since iilan lang ang mayroong ganoong kapangyarihan. Example of a Rare Magics are, Elemental Magic which was possess by the Faria Prince. Sub-elemental magic, wala pang nababalitaang may nagmamay-ari nito. Light element, dark element. Complete magic. Creationism. Oracle. Crystal Magic. Etcetera, etcetera.
"Oh, you're awake. Punta na ba tayo sa market or cafeteria nalang?" Tanong niya na hindi inaalis ang tingin sa libro
"Market? Anong gagawin mo doon?" Takang tanong ko rin.
"Duh! Obviously to buy something to cook! Useless naman kung hindi magagamit ang super linis na kusina natin. Yung refrigerator nga bukas, wala namang laman. May tubig nga hindi mo naman ginagalaw. I don't want to go always at the cafeteria since it's too costly." She said those while flipping the pages of the book she's reading.
"Uhmm. Okay. Pero, pwede cafeteria muna bago market? I'm already starving!" Reklamo ko kasi kumukulo na talaga ang tiyan ko.
"Are you sure? It's still five o'clock. Bukas na ba ng cafeteria?" Nakakunot ang kaniyang noo habang tinatanong yun. Kita ko expression niya dahil nasa likod na ako ng sofa nakalumbaba sa sandalan nito.
"Yah. 24/7 ang cafeteria! Sigi naaa!! Nagwawala na mga dragon ko!! They're craving for chocolates!" Umubra ka please, umubra ka! Gusto ko nang kumain ng chocolate!
"Fine, just let me finish reading this last page"
Wahh!!! Hindi pwede!! Masarap ang hot choco nila ngayong oras! Mainit-init pa yun, matamis, may flower marshmallow tapos lasang-lasa ang chocolatey nito!
"Tara na!" Tila nagliwanag ang mga mata ko dahil sinara na niya ang librong binabasa niya!
"Are you done reading yet?" Nagaalangan ako, baka kasi hindi pa siya tapos magbasa!
"Yes. I'm already done." At may something na binulong, hindi ko rinig! Ano kaya yun? Baka bumulong siya na agaran niyang tinapos yun dahil sa akin! Wahhhh!!! "Tara na" aniya. Binulsa niya ang librong tungkol sa rare magics.
Tinignan ko kabuuan niya... "Saan mo nakuha damit mo?" If my conclusion was right wala siyang dalang damit dahil humiram siya sa akin kagabi.
"Jay" tila natigilan siya at ngumiti ng awkward "Jeda! Tama! Si Jeda, isang kakilala ko. Hehehe. Pinabibigay daw ni tita. Naiwan ko raw sa amin. Excited kasi ako masiyadong pumasok eh"
"Okay" sagot ko na lamang kahit na nakukulangan ako sa sagot niya.
Nakarating kami sa cafeteria na hindi nagiimikan. Paano ba naman! Nagbabasa nanaman siya ng libro!
"Anong sa'yo Lia?"
"Straw-be-rry milk. Two cups rice, ba-ha-la ka na sa u-lam" mabagal na sagot niya dahil nagbabasa parin ito.
"Sure!" Sabi ko at umalis na! I have a plan!
Maldita itong si Lia, so maybe she's maarte rin about sa ulam? Wahahahaha!
BINABASA MO ANG
Mysterious Girl of Faria Academy
FantasíaShe's the protector of the first. Never been in the first lane, she's only the support. "Kung talagang malakas kayo, bakit nandito ako sa tabi niyo para iligtas kayo at ang kaharian niyo?" -Liana Sapphire ... This story is not for perfectionists. ...