Chapter 4
"Kathlene, what design do you like? The pink one? or the blue one?" Pangungulit ni dad sakin, what was it for? for my room?
"Is that for my room daddy?" masiglang tanong ko. I'm excited!!
"yes honey, but not in our house" singit ni mommy. I looked at her curiosly, then where?
"I like the baby blue one, where do you put this?" makulit na tanong ko. I can't help it. I wish to know right away.
"soon honey, you got to find it very soon."
"daddy . . . daddy . . ."
"panaginip lang pala." those are just broken memories. I cried.
I looked at my room "ito ba yun daddy? Yung kwarto? Very simple and plain but I love it I know you did this for me daddy thank you. I Love you." At bumalik na ko sa pagtulog.
~
"Kathlene, hurry! Malalate tayo sa appointment mo." pagmamadali ni tita sakin kasi pupunta kami sa psychiatrist.
"I'm already done tita."
Pagkahatid nito sa hospital umalis na din si Mrs Marianne dahil gusto ni Kathlene magshopping. "umuwi ka agad iha ha, tumawag ka sa bahay para masundo ka." Utos niya, tumango lang si Kathlene bilang pagsang-ayon.
~
"oh shit! The heck here he go again," halos lakad-takbo ang ginawa ni Kathlene para di siya maabutan ng sumusunod sa kaniya. Pinili niya dumaan sa park para iligaw ang lalaking sumusunod sa kaniya, at bigla na nga itong nawala.
*deep sigh*
"What the!" pilit kumakawala ni Kathlene sa paghawak sa kaniya, "help ! HELP ! HELP!" sigaw ni Kathlene para makakuha ng atensiyon pero patuloy ang pagtakip sa kaniyang bibig.
"Stop seeking for help! Kath! Im starting to be annoyed."
Wait I know that voice! what the heck is he doing?!
"Mr Alcanzare? WTF! Are you going to kill me?" my palm is in my chest still catching my breath.
"it's your fault kung hindi ka tumakbo at nakipag-usap sakin ng maayos, edi hindi ito mangyayari." paliwanag niya. nababaliw na ba siya?
"sa itsura mong yan? Sino ba naman hindi matatakot ha? And at the first ikaw ang laging aligid ng aligid sa bahay namin? Are you stalking me?" bigla akong may na-realize. Simula nang makalabas ako ng hospital, I feel like someone following my every step.
"Bakit ganiyang ang bihis mo? Wala ka bang pasok sa hotel? And kung gusto mo akong kausapin sa maayos na paraan hindi yong mukha kang stalker or killer na aaligid aligid." I said. yung itsura kasi niya.
"Naka-leave ako ngayon. At ayaw kasi ng tita mong lumalapit ako at nakikipag-usap sayo. Kaya ito lang ang paraan ko." there was a hint of sadness in his voice. why?
"e ikaw naman kasi e ang panget ng bungad mo sakin noong party baka akala ni tita guguluhin mo ko" I defended. well ginugulo naman talaga niya ako.
"No, hindi yon ang dahilan" bulong ni Ceanne sa sarili. what?
"HA?! may sinasabe ka ba?" pasigaw na sagot ko. bumubulong-bulong lang siya jan na parang ewan.
"WALA! Mabuti pa sumama ka sakin" hahawakan niya dapat ako pero umilag ako
"No don't touch me!"
"HA! May galis ka ba?" pang-aasar niya. aarrghhhhh. this man serioulsy?
"may papakita lang ako sayo." hinayaan ko na siyang hawakan ako.
Sparks . ground.
"kath, catch me if you can!"
"wait for me Ceanne, AHHH!" pretended that I was
"Are you ok kath? Let me see." he looked concern haha.
I smiled "taya! hahaha" I teased.
"ahh nakuha mo ko dun Kath ha. hahahaha" patuloy ang paghabol niya sakin.
I looked at Ceanne as I remembered those memories.
"umiiyak ka ba ?"I didn't know that I was crying until he swipe it away from my eyes.
"Ceanne?" I looked at him and cupped his face. he didn't change.
"Wait, do you remember me?" there was a surprised look on his face. tumango-tango ako habang umiiyak.
"Yes, I do remember you. Clearly like a diamond" he looked at me and smiled.
"Ok, stop crying now, shall we go?" I nodded.
~
"Why are you late Kathlene? Do you know what the time is?" galit na galit nasalubong sakin ni tita.
"sorry tita, I got a good time with Ce. . . . with my friends." palusot ko. sana maniwala siya.
"Come on Kath, paano ka magkakaroon ng kaibigan eh lagi kang nandito sa bahay lalabas ka lang tuwing may check-up lang tayo." Sabay inom niya ng tubig.
"honestly are you with Ceanne?" nagtaka ako sa pag-iba ng aura ni tita. she seem serious..!
"What's the matter tita, dapat po diba masaya ka na kasi unting unti bumabalik ang memorya ko. Ceanne is my best buddy when I was young." Excited na sinabi ni Kathlene.
"isn't that amazing tita, at first he was rude but then siya pala ang bestfriend ko, funny right." Masayang kinuwento ni Kathlene sa tita niya kung anu-ano ang mga bumalik na alaala niya, at lahat ng iyon ay patungkol lang kay Ceanne.
"then when I was young, he used to be my older brother, ha ha ha" masayang pagpapatuloy niya ng kaniyang kwento. "then he was . . . " napatigil si Kathlene sa pagkwento nang Makita niyang di masaya ang kaniyang tita.
"tita what's wrong? Aren't you happy?" pagtatakang tanong niya.
"no darling, I was shock, biglaan ang pangyayari at sobrang bilis." Paliwanag nito.
"yeah tita, noong hinawakan ko siya biglang bumalik tita lahat. Creepy right but amazing. Tomorrow we had dinner. Is that ok to you?" sabik na sabik si Kathlene sa sinabi niya.
"NO!" pasigaw na sagot nito at biglang nandilim ang mukha ni Mrs Marianne. Sa sobrang gulat ni Kathlene nanlaki na lang ang mga mata nito at di nakapagsalita.
"Ceanne was a very good boy and smart, at first kala ko ganon na siya but then when he grew up, he was like BANG! All his good attitude disappear, and then suddenly he changed like a wild and dangerous tiger. So you better not hang up with him nor talk to him, he will make your mind complicated." Defensive na paliwanag ni Mrs Marianne, dahil sa mga sinabe ng tita niya di na siya nakapagsalita at dahil na din sa gulat.
"I better go to bed, I'm starting to have a headache." Pasintabi ni Kathlene. Nag-hand gesture na lang si Mrs Marianne bilang pagsang-ayon sa sinabi ni Kathlene.
'~~~~~~'~~~~~~'~~~~~~'
ayan po, mahaba- haba na.... babawi na lang po ako... sana po abangan niyo pa rin..
Please Vote and Comment
BINABASA MO ANG
I, Dream (Short Story)
Teen FictionKathlene Roque is the name, nagkaroon siya ng aksidente nung 8 years old siya. Nagka-comatose siya ng 10 years. Her family is dead and her aunt is with her. He also found Ceanne, ang magiging panghabang- buhay niya. Tutulungan siya ni Ceanne na pan...