Prologue

29 4 1
                                    

The Ten Days of Farewell
by KingKent

PROLOGUE

Eating, drinking water bawal kasi ako sa mga soft drinks, pooping, sleeping and repeat. Yan lang ang ginagawa ko sa buong araw sa bahay namin not until lumipat kami sa new house namin and I thought my routine will change because of my parent's decision.

And yes, i was wrong about my thought of my parent's decision. Akala ko that decision will change our daily routine, you know family bonding, family interaction basta yung mga normal na ginagawa ng pamilya...

Well, malaki ang new house namin kay sa old, pero.... anuhin ko man tung bahay nato kong ako at ang kuya ko lang naman ang titira dito?

And our new house was located nowhere but at least my one and only neighbor kami... Bat kasi dito pa? Malapit sa gubat? You know maraming kahoy na naka palibot sa bahay namin.

Later on my mom call my phone, "How's your trip with your brother, Zim Zachary Lemson" tanong ni mom sa kabilang linya. Sorry hahah but my mom use to call me with my complete name

"ahmm it was fun.... " sagot ko sana pero biglang hinablot ng kuya ko ang phone ko.

"mom this is freaking me too much" tawol ng kuya ko sa linya

Kinuha ko ulit and phone ko sa kamay ng kuya ko, "mom I hope you and dad were here too, it's been 10 years already hindi ka pa naka uwi and palagi nalang kaming lumilipat ng bahay ni kuya"

"ahhh... Zim Zachary Lemson babye muna kasi busy na si mommy. I'll call you later sige bye" sagot ni mom sa linya at naputol din ito.

Pumasok na kami sa loob ng bahay and wow everything is perfect like completo na ang mga gamit just what I expected...

And i finally enter my room and i lay myself on my new bed as always...

I close my eyes for a moment but eventually naka tulog ako dahil sa long travel kanina. We started travel 10am in the morning until 6pm...

~~FLASHBACK 10 YEARS AGO~~

"SAAN KA NANG GALING!!?" sigaw na tanong ni dad. "hon, huminahon ka... Ang importanti naka uwi siya safe and sound" sabat ni mom kay dad.

"Nagpunta lang naman ako sa kaibigan ko, sa kabilang kanto naman... " maiyak-iyak na sagot ko

Hinubad ni dad ang kanyang belt at hinampas iyon sa akin. Dahilan na maslalo akong umiyak....

"Hon!! Tama na!!" sigaw ni mom na dali-daling niyakap ako.

"SANA HINDI NALANG AKO NA BUHAY SA MUNDONG ITO AT SANA HINDI NALANG IKAW ANG NAGING DAD KO!!" sigaw ko kay dad habang umiiyak na yakap ni mom.

Itinaas ulit ni dad ang kamay niya para i hampas ulit sana ang senturon na hawak nya...

Pero biglang na hinto si dad sa gagawin nya noong biglang napa buntong hininga siya. sabay hawak sa dibdib niya at hinay-hinay'ng na tumba sa sahig...

Napa bitaw si mom sa yakap nakin at bilis na pinuntahan ni mom si dad na naka higa sa sahig.

Wala akong nagawa noon, umiiyak lang ako while staring my mom hugging my dad. I can see my mom's tears falling to the floor......

And my kuya called the ambulance, they brought my dad in the emergency room... Our tears that time was so clear to remember.

Later on the door of the emergency room open and me, my brother, and my mom stand up like a soldier....

Nagbuntong hininga ang doctor, "we're sorry Mrs. Lemson, ginawa na namin ang aming makakaya. Your husband didn't make it." at dahilan para umiyak ulit si mom nang malakas...

2weeks later.....

"My dad died because of me... I may not be a perfect son but at least I try, I know my dad loves me so much and so am I" maiyak-iyak na farewell message ko sa libingan.

And the following men started to lower my dad's Coffin, ang ibang ginoo naman ay nagsimula na din sa pag hakot nang lupa para pantabom sa libingan ni dad....

My both mom and brother cry except me....

1year later......

My mom became the new CEO of my dad's company and that's the reason why my mom was busy all the time...

And also my one and only brother, his acting na wala siyang kapatid sa bahay. Hindi niya ako pinapansin kasi ako daw ang dahilan kong bakit namatay ang dad namin..

I tried lots of new things sa internet like spazzing, rp, and vlogging para pangpalipas oras but still useless against time.

Mostly home school pa ako.... I think nakaka labas lang ako nang bahay maybe once a week or non a week..

Years pass by... palipat lipat din kami nang bahay kasi kong saan naka assign si mom na lugar doon din kami titira pero still hindi parin nakaka uwi si mom sa bahay, but we do video call sometimes.

E N D O F F L A S H B A C K
****it's raining cats and dogs****

Napa mulat ako bigla dahil sa lakas nang ulan sa labas. I turn on my phone and i got shookktt! kasi it's already 7am in the morning..

What??!! Ang weird sa feeling nang ganito..! Please help me here...

Tumayo ako para isara ang bintana ko. Aknong isasara ko sana ang bintana pero nakita ko ang bubong nang kapit bahay namin..

Wew nakakasira naman sa view....

And eventually my nag door bell, i know ako ang mag oopen nito kasi alam ko hindi naman kikilos ang kuya ko....

When i started to open the door, I smell something good behind the door.

Wait what is it??

DON'T FORGET TO VOTE, COMMENT, AND FOLLOW ME

#Kingkent

The Ten Days of FarewellTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon