Revelation

14 2 0
                                    

The Ten Days of Farewell
by KingKent

CHAPTER 2

Napalingon kami sa kosina noong maynarinig kaming malalim na buses..

"Uyyy... Hon! Ginulat mo naman kami" si nanay gem, "magbigay respeto ka naman sa bisita natin" dagdag pa niya.

Nag paumanhin iyong may edad na lalaki sa akin, "ayyy pasinsya kana Hijo kong nagulat kaman. Ako pala si Ricco Hames ang tatay nitong dalawang bata nato" makalmang pagpakilala niya sa akin

"ahhh... Ako po pala si Zim Zachary Lemson sir, nice to meet you po" magalang na balik ko kay sir ricco.

Bumalik ang attention ko kay Pauline, "Pauline, you look very familiar sa akin"

Nahiya si Pauline saakin sa hindi malamang dahilan, "Nag school tour kasi kami sa Company nang nanay mo Zim and nakita kita your sitting in the waiting area, and i accidentally fall my book infront of you"

"ayy oo nga pala... Now i remember" balik ko. At nag chikahan lang kami...

Kim Kachary Lemson's POV

Mahimbing na sana yung tulog ko noong biglang tumawag si Zim sa labas nang room ko. Pero hindi ko ito pinansin baka kasi isa nanaman itong kalukohan...

At ilang saglit pa ay nawala na siya at bumalik nalang ako sa pagkatulog ko.

Gate Phone Ring......

Nagising ako dahil sa ingay nito... "Manong guard ano po iyon..? May problema ba?" paunang tanong ko

"Good morning po sir Kim, may kaunting problema po tayo" aniya

Napabangon ako sa higaan dahil sa sinabi ni manong guard, "ah.. Manong guard ano po yung problema?" tanong ko nanaman

Narinig ko na nagbuntong hininga si manong guard sa linya, "Si sir Zim po lumabas at pumunta s..." hindi ko na pinatapos si manong guard at pinutol na ang linya

Dali daling hinanap ko ang cellphone ko sa higaan at tinawagan si mom...

Nag riring lang ang phone ni mom pero walang sumagot... Mukhang busy siya

Lumabas ako sa kuwarto ko pero bago pa iyon nag bihis muna ako at dali daling pumunta sa kuwarto ni Zim.

Na iwan ata ni Zim na bukas ang kanyang kuwarto... Binuksan ko ito at na biglang ako sa nakita ko, hindi ako nag dalawang isip na tumakbo palabas nang bahay.

Imbes na tatakbo ako palabas nang bahay.. Nakita ko na may naka lagay sa lamesa ng kosena.

Nilapitan ko ito, nakita ko na may pagkain na naka lagay sa isang baunan at may naka tiklop na papel sa itaas nito.

Kinuha ko ito at binuksan ko kong anong naka sulat sa loob ng papel..

Napaluha nalang ako nang makita kong may drawing ito na hindi ko mapaliwanag puro itim kasi ang kulay nito.

"YAYA!!" sigaw ko

At dali daling lumapit si yaya sa akin.

"Yaya did Zim take his medicine?" tanong ko kay yaya...

"ahhmm... Opo sir nagtake po siya kanina lang po pero noong kararating lang natin rito sir.. Hindi po siya naka take ng medicine kasi iniwan niyang naka lock ang kanyang room habang natutulog without eating supper po rin sir" mahabang paliwanag niya.

"ok salamat.. Pwedi mo na akong iwan dito.... " balik ko sa kanya

Bumalik ako sa aking kuwarto at kumalma habang nakahiga...

Nilingon ko ang picture namin ni Zim na naka lagay sa lamesa ko.

Kawawa naman nang kapatid ko... Na aawa na talaga ako sa kanya, sana babalik na siya sa normal.

Kinuha ko ang Gate Phone at tinawagan si manong guard...habang naka higa

"Manong guard tawagan muko kong naka uwi na si Zim..." utos ko habang nasa linya

"sige po sir kim" sangayon ni manong guard at pinutol ko na ang linya

Hinablot ko ang loptop ko sa lamesa at binuksan ito, 'What are the side effects of stress?' type ko sa Search bar sa google, at binasa ko ang mga side effects

Binura ko ito at nag type ulit, 'what are the side effects of depression?' binasa ko lahat ng mga possible side effects sa depression and isa lang ang nakakuha sa attention ko..

Ang word na 'Suicide'....

Isinara ko ang loptop ko at tinawagan ulit si mom.

Salamat at sumagot din ito, "Kim ano iyon? Sorry hindi ko na sagot kanina busy ehh.. Ano ba kailangan mo?" sunod sunod na tanong ni mom sa linya

Huminga ako muna nang malilim, "mom si Zim..." napahinto ako noong biglang nag ring ang Gate Phone..

"ahhh Kim.. Anong meron ni Zim? Hindi ko na rinig..." tanong ni Mom, "Mom wait lang.. Hold mo lang ang call" habang kinuha ang Gate Phone at isinagot ko

"Sir Kim naka uwi napo si Sir Zim" Si manong guard. At pinatay na ang Gate phone

Naka hinga ako nang maluwag and bumalik ako sa tawagan namin ni mom, "ahhh mom are you still there?" balik tanong ko..

"yes anak narito pa Ako" si mom

"ahh si Zim po mom.. He's having fun sa bagong bahay natin.." palusot ko kay mom.

Narinig ko ang ngiti ni mom sa kabilang linya, "ayyy mabuti hahaha babye muna Kim babalik na ako sa office" pa alam ni mom.

Sige babye mommy.....

Don't forget to Vote, Comment, and Follow me. I do follow back.

#KingKent

The Ten Days of FarewellTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon