Kabanata 3

10 0 0
                                    

Kabanata 3

It's already eleven forty P.M. Halos ang lahat ay nakahanda na sa nalalapit na pagpatak ng hatinggabi.

Suot ko na rin ngayon ang mga damit na dinala sa kuwarto ko kaninang umaga.

"Hoy, Xi!"

Inangat ko ang mukha ko mula sa pagkakatunghay sa railings ng balkonahe. Nakita ko si Meus na tumabi sa akin. Nakasuot siya ng black leather jacket at naka-maong pants with matching black leather boots. Tumayo ako ng diretso at muling humarap sa kawalan.

"Bakit?" I asked.

"Wala lang."

"Tss. Hanep pormahan natin, ah." Sabi ko habang tinitingnan siya mula ulo hanggang paa.

"Syempre, ako pa ba! E, ikaw lang naman 'tong ang baduy kung pumorma. Tsk." Sabi niya. Nilapitan niya ako at ipinatong ang dalawang kamay sa magkabilang balikat ko. "Patingin nga!" Tiningnan niya ako na para bang iyon na ang pinaka-nakakadiring bagay na nakita siya sa tanang buhay niya. "Nanalamin ka ba muna bago ka lumabas, ha? Ano 'yan, pre? Long sleeves na naka unbutton ang unang dalawang butones tapos nakatupi hanggang siko? Sana nag sando ka na lang. Ang baduy ng pormahan mo, pre! Mukha kang ipinanganak ng  1880 at naligaw lang sa taong 'to. Yak!"

"Gago, bitiwan mo nga 'ko. At least ako pormahan lang baduy. E ikaw? Buong pagkatao mo baduy, ugok." Hinawakan ko ang baba niya at ginaya ang mukha niya kanina. Yung mukhang nandidiri. "Mukha ba 'yan? Ang baduy!" Sabi ko saka ito binitawan. Napangiwi siya. "Yak!" Sabi ko.

"Tangina mo." Sabi niya.

"Mas tangina ka, to the moon and back. Labyu, pre. Muah!"

"Yak! Bading ka na ba?" He asked.

"Oo malapit na, Meus. Dahil sayo." Sabi ko at hinaplos ang mukha niya.

"Awit... Gago!"

Umiling na lang ako at natawa. Kahit kailan ka talaga, Meus. Tss.

"Mukhang ang saya niyong dalawa, ah."

Lumingon kami sa likod, and there, we saw Ivone smiling at us with her long wavy hair, black hoodie, maong pants and rubber shoes.

Nakapasok ang dalawang kamay niya sa bulsa ng suot na hoodie.

"Ivone... You look..." Meus was obviously stunned by the beauty of the lady in front of us.

"I look what?" Ivone said. Napabaling pa sa kanan ang ulo nito.

"Adorable..." Meus said in a sweet tone while smiling.

"Tss. Talaga?" She asked. Bumaling siya sa akin.

"Xi..." She said while pouting.

"Hmm?"

"Ano sa tingin mo?.... Did I really look... Adorable?" She asked.

"Sakto lang." I answered. Nagkibit balikat ako at muling humarap sa malawak na hardin ng kaharian.

Natigilan siya.

"H-huh? Anong s-sakto lang?" Her eyebrows furrowed in confusion.

"Sakto lang. Hindi maganda, hindi din naman pangit. Medyo hindi kasi bagay sa'yo yung suot mo. Mukha kang hiphop dancer at hindi bampira." I said.

Nagulat siya sa sinabi ko. She blushed for a second. Did I make her pissed off?

"W-what?" She asked.

"'Wag mo na siyang intindihin, Ivone. Ayaw mo ba no'n? Ako lang ang nagagandahan sa'yo? Take note, ako pa ang pinaka gwapo sa balat ng lupa, kaya napakasuwerte mo." Meus said trying to change the atmosphere pero parang mas lalo pa niyang pinalala.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 27, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Heir Of EpaesianTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon