08

52 8 1
                                    

KABANATA 08:

Nakangiti akong umuwi habang si Shaun dala-dala lahat ng binili naming aklat. He buy all I want like he said. Pagkatapos ay sinamahan nya ako kay Ate, of-course I introduced him at kung ano ano ang natanggap kong pang- aasar mula sakanya. They even tease me like they are that close.

"Bye Shaun, thank you" paalam ko.

Tinanguan nya ako. "I have great time with you Michel, I'd like to do it again"

Natawa ako. Napakamot naman sya sa batok. Pagkatapos ay pumasok na sya sa kotse nya. It's tinted kaya hindi ko nakita ang reaksyon nya pagkatapos. Hindi ko rin naman pinilit pa mabilis na akong pumasok at nagtitili sa bahay.

"Ang childish nakaka-inis talaga" reklamo ni Athena.

Kararating nya lang sa stage dahil may dadaanan daw sya. Pare-pareho kaming napatingin sakanya. Mabilis naman syang nag-peace sign at tumabi sakin.

Practice namin para sa graduation kaya dito na kami pinaderetsyo. Halos ito lang ang gagawin namin ngayon maliban sa service namin sa buong school this week. Hindi nga lang din kami free na mag cut dahil mahalaga ang practice. Kaya buong araw namin aabalahin ang sarili sa paghahanda.

"Problema mo?"

Nilingon nya ako. Ngumuso pa kaya kumunot ang noo ko.

"Nag-away kami ni Jairrus kahapon. Hindi nya pinalampas kahit monthsarry namin"

"Bakit, ano bang nang yari"

I get curious kung anon angyari sakanila. Hindi ko na din kasi sya nakausap kahapo. I don't call her to check para sa monthsarry nila. Gusto ko rin naman silang bigyan ng privacy.

"He is so childish, may kinausap lang na elementary friend eh akala nya nilalandi ko na. He even punch that guy. Nakakahiya tuloy" kwento nya.

Nilingon ko sya ng nakakunot ang noo. Nakanguso sya at paiyak na rin. Umusog ako palapit sakanya, pagkatapos ay niyakap sya, that make her to cry.

"Hey, I think he's just that jealous. Be patient" pag-aalo ko.

Nilingon nya ako habang nagpupunas ng luha. Kumunot ang noo ko ng mag puppy eys sya bigla. And when she put her hand close in to each other, my feeling are confirm.

"No, Athena I'm tired of that" sigaw ko kaagad.

Kapag nag aaway kami, mas gusto nyang ako ang gumagawa ng paraan para makapag bati sila. I can be their messenger or a bridge para makapag-ayos sila. Kahit na may ginagawa ako ay hinayaan lang nila masunod lang ang gusto nila.

"Please, pag ikaw ang nakaranas nun gagawin din namin iyon"

Halos lumuhod na sya para paki-usapan ako. My lips parted in shock when he almost kneel on me.

"Ok, ok ano bang gagawin ko?"

Napawi agad ang pangamba nya. Napailing nalang ako.

"I want you to text him na kausapin ako, don't you dare to say na sinabi ko" sabi nya.

Tumango ako. I'm used to it. Inilabas ko ang phone ko. Pagkatapos ay nag type na agad ako ng itetext.

'Come here, lunch time with Shaun' – Michael

I want to help, though I want to see Shaun too.

'Fine, Michael susunduin ko pa tuloy si Shaun sa building nya' – Jairrus.

Nanliit ang mata ko ng makita si Athena na nakasilip sa phone ko. Pero mabilis nya na akong niligon at nakangiting aso. Alam ko na ang sasabihin nya.

"Using Shaun?" tanong nya kaagad.

"For you" nag kibit balikat ako.

"You like him?"

I become silent. Natulala ako. I just felt like asking in surprise recitation. Napalunok ako, naningkit naman ang mata ni Athena.

"Is that possible?" tanong ko, tili lang ang sinagot nya.

I ignored what Athena saying while we're walking at the quadrangle. Iniisip ko kung tama bang umamin ako kay Athena. Alam kong na-uusap sila, and it's possible that Athena will say that. Napailing iling ako ng maka-pasok na.

"You invited a childish one, Michael?" tanong agad ni Athena ng makita si Jairrus.

'Duh, as if you didn't want it. Ikaw pa ang nag-utos sakin 'no'. Napatingin ako kay Shaun, nakangisi. Bumingisngis nalang ako at umupo na sa tabi nya, si Athena katabi na ni Jairrus.

"Why do you invited me, Michael" umirap si Jairrus.

Nagkibit balikat lang ako bago bumaling kay Shaun, nakangisi lang sya. "Order some food, Shaun" utos ko.

Ngumuso sya "Bakit ako?!"

"So ako pa?" tinaasan ko sya ng kilay.

Mas ngumuso sya. Hindi na rin naman nag salita. He just stood up while messing his natural messed up hair.

"Ang gugulo talaga ng babae!!" reklamo nya pagkatapos ay mabilis na umalis.

Natawa nalang ako habang nag lalakad sya papunta sa counter. Again, he's serious, kahit may bumabati sakanya ay hindi nya pinapansin. Hindi ko nalang iyon pinansin at itinuon nalang ang pansin sa dalawang nag-aaway.

"He's my friend, Jairrus" sigaw ni Athena.

"Yeah, friend and you didn't have a time for me to talk" umismad si Jairrus.

Napilingon sakin ang dalawa. Biglang tumahik. Naluluha nanaman si Athena pero hinayaan ko na.

"You!!" sigaw ni Jairrus sakin at tinuro pa ako. "Bakit mo inutusan yun? He is damn stress because of his study" ginulo nya ang buhok nya.

Nanlaki ang mata ko. Umawang ang bibig ko. Napatingin ako kay Shaun na stress na pumipili ng pagkain.

"He's taking engineering, Michael" bulong ni Athena.

Lumunok ako. Umiling iling naman si Jairrus. I can't take this. He just a fucking engineering student but he can take to cut classes nung j.s for me not to get mad, he even take me home before our exam, and he even come with me yesterday and take care for me that studying. Tapos uutusan ko pa sya ngayon.

"He jus come here for him to rest with you, damn"

Napalunok ako. I swear, I will not disturb him anymore. Alam kong sobrang busy ng pagiging engineer, and all I can do is disturb him. Kinagat ko ang pang-ibabang labi ko. I'm guilty.

Bumaling na si Shaun sa amin. Naka-kunot ang noo habang dala-dala ang tray. Palapit na sya samin. He don't even pay attention to the girls greeting him.

Pagka-upo nya ay inilapag nya ang mga pag-kain. He got banana cake and soft drinks for me, chocolate cake naman sakanya. Naiilang akong kumain, si Jairrus at Athena nag aaway habang kumakain. I want Shaun to talk but he seems resting.

Bumuntong hininga ako "Tired?" tanong ko.

Gulat syang lumingon sakin. He smiled and nood. Pilit naman akong ngumit bago balingan ulit ng tingin ang dalawa. They both shouting. Nakakairita lang.

"Ano bang pinag-aawayan nila?" Shaun askes.

"I don't know, boy either" sagot ko.

Tumawa sya. He literally caught my attention. Kahit tumatawa lang sya ay mas nagiging gwapo sya. His adams apple perfectly move, his perfect teeth really attractive. 'Bakit ba ang popogi ng engineer?'

"You want to go out?" tanong nya.

Kumurap- kurap ako. Sumulyap din ako sa dalawa. I think they need privacy.

"Tara!" natatawang pag payag ko.

'Masosolo ko ulit si Engineer, Hahahahaha!!'

GOODBYE (Completed) Where stories live. Discover now