Chapter 5

7 2 0
                                    

APRIL'S P.O.V
Pag gising ko medyo masakit Ang ulo ko dahil hindi nga ako masyadong nakatulog dahil sa Hindi pag sipot ni Jaydee kagabi naiinis ako kasi hindi man Lang siya nag abalang mag Sabi na Hindi siya pupunta Kainis...napanis Lang tuloy yung niluto ko Kaya tinapon ko nalang☹️
Pasakay ako nang elevator nang makasalubong ko siya tinignan Niya ako pero Hindi ko siya pinansin tuloy tuloy Lang ako...Wala kaming imikan sa loob nang elevator pagdating namin sa parking lot papasok na ako Ng kotse ko nang bigla siyang nagsalita Kaya natigilan ako pero Hindi ko parin siya tinignan...
"I'm sorry April... May ginawa Lang ako kagabi..Kaya Hindi Kita napuntahan and nahiya Rin ako kasi nakita Kong dumating Yung boyfriend mo..." Paliwanag niya sa akin... Nakatalikod parin ako SA kanya at natatawa ako Kaya hinarap ko siya...
" Hahaha... Haha..bwiset ka😂😂😂😂"
"Huh? Bakit ka tumatawa? Akala ko pa Naman galit ka dahil Hindi ako nakapunta sa unit mo kagabi.."
"Sira😂kanina galit nga ako dahil Hindi kaman Lang nagsabi na Hindi ka pala makakapunta tapos...natatawa ako sayo Kasi Hindi ko Naman boyfriend Yung dumating kagabi...siya si Gavin kakambal ko Yun😂"
"Huh? Ikaw kakambal ni Dela Vega?" Hindi makapaniwalang tanong Nita
" Oo nga ako si April Dela Vega diba😅"
" Hmmm...okay" Yun Lang at umalis na siya..
Bakit sinumpong na Naman nang kabugnutan yon? May nasabi ba akong Mali? Hayyy hirap tlga nitong espelengin dinaig pa nya Ang babae...pero...talaga kayang may ginawa siya? Nagselos Kaya siya Kay Gavin? Haha asa pa ako sure akong Hindi nag selos Yun bato ata Yun e😅

JAYDEE'S P.O.V
Shit! Siya pala Ang kakambal ni Gavin Ang best friend ko "dati" pero simula nang naging girlfriend Niya si Tanya Hindi na kami nag kausap at nagpansinan... Si Tanya Kasi Ang babaeng pareho naming minahal pero sa maniwala kayo o Hindi Hindi Naman talaga ako nagalit say kanya nang maging sila dahil mas marami pa akong pangarap na gustong abutin non at Alam Kong Hindi ko maalagaan si Tanya Kaya nag focus nalang ako SA negosyo pero si Gavin Ang lumayo sa akin...at hanggang ngayon ay Hindi parin kami nag kakausap... It's been three years since naging sila at hindi na Niya ako kinibo Ang balita ko rin ay Hiwalay na sila ni Tanya dahil nag pakasal ito sa isang mayamang business tycoon...

Papunta ako ngayon sa opisina ni Papa gusto daw Niya kaming makausap nang kuya ko na si Carlo...isang taon Lang Ang tanda niya sa akin Kaya Hindi ko siya tinatawag na kuya...
Nang makarating ako SA opisina saktong kadarating din Naman ni Carlo
"Okay boys Kaya ako nag set nang meeting sa inyong dalawa it's because of the merging of Dela Vega and Buenavista " simula ni Papa
Alam Kong busy kayo ngayon sa kanya kanya ninyong business pero i need your cooperation guys gusto ko kasama ko kayo pag nagkapirmahan na at gaganapin ito sa December 23, 7:00 pm sa Rillera Hotel naiintindihan niyo ba boys?

" Okay I'll be there Pa don't worry" Sabi ni Carlo
" Okay pa..." Maikling sagot ko say kanya...

Nasa parking lot kami nang company ni Papa nang bigla akong kausapin ni Carlo
"Jaydee... Let's hang out some other time😊" -carlo
" Sure.. no problem"-jaydee
" I miss you a lot bro" - Carlo
"Yuck! Haha Ang bakla pakinggan bro!"- Carlo
Sige na marami pa akong trabahong tatapusin mag set kanalang Ng date Kung kailan mo gusto mag hangout.."-jaydee
"Sige"-carlo

Natapos Ang mag hapon at Ang dami Kong trabahong tinapos Hindi ko nga maiwasan Ang magtaka Hindi paba Kaya napapagod si Papa sa company Niya? Halos buong buhay Niya inubos na niya sa company Niya...
Pauwi na ako nang Makita ko si April naka floral dress siya ngayon na above the knee...Hindi ko maiwasan na humanga sa inosente niyang mukha...napakasaya expressive din nang mga Mata Niya... Mukhang galing siya sa convenience store...
Nginitian ko sya atchaka nilapitan...
" Open parin ba Ang offer mong dinner Sa akin kagabi? Tanong ko sa kanya..
Bigla naman siyang ngumiti
"Oo Naman😊"
Hayyy kahit kailan napaka Masayahin talaga niya palaging nakangiti nakakahawa Yung good vibes niya😊
" Sige maliligo Lang ako" Sabi ko sa kanya
" O maliligo kalang tapos Hindi mo na Naman ako sisiputin...
Biro niya sa akin
"Haha I promise pupunta ako nakakahiya Naman Kung pupunta ako sa unit mo na amoy araw ako"
" Hmmm....Hindi Naman e amoy gwapo ka parin Naman a😊"
"Haha sige na pupunta ako"

Naligo Lang ako pagkatapos ay nagpunta na ako sa unit Niya... Ewan koba pero nakakaramdam ako Ng sobrang saya e mag didiner Lang Naman kami😅

(Ding Dong!)
"😊Akala ko Hindi mo na Naman ako sisiputin e"-april
" Sabi ko Naman sayo may ginawa Lang ako kagabi Chaka nahiya Lang talaga ako kasi akala ko boyfriend mo Yung dumating..."

"Upo kana..😊"
"Pasensya kana ha Hindi ako nakapagluto nang ulam Kasi may meeting kami kanina Kaya nag gisa nalang ako Ng corned beef"

"Ito na yata Yung pinaka masarap na corned beef na natikman ko😁" Sabi ko sa kanya ewan koba simpleng corned beef Lang at kanin Yung kinakain namin pero sarap na sarap ako at sobrang saya nang pakiramdam ko😁

Pagkatapos kumain ay nag kwentuhan lang kami habang nagkakape... Wala Naman akong balak na itago sa kanya Ang totoo sa Amin ni Gavin Kaya kinuwento ko sa kanya Ang nangyari...
" Hmmm so pareho ba ninyong niligawan si Tanya?"- April
" Hindi...si Gavin Lang Ang nanligaw Kasi Hindi ako nagkaroon nang oras para manligaw noon sinubsob ko Kasi Ang sarili ko sa pag aaral para maging karapatdapat na CEO Ng company ni Papa..."
"Alam mo parehong pareho kayo ni Gavin...Hindi Rin sila nagtagal ni Tanya dahil masyado Niyang isinubsob Ang sarili Niya SA pagaaral Kung paano patakbuhin Ang company ni Daddy...Bata palang Kasi siya ay sinasabihan na siya na siya Ang magmamana nang company balang araw..."-april
" Hmm April if you don't mind I'll ask something..."-jaydee
"Sige lang ano ba yon?-april
" B..bakit ka umalis nang bahay niyo? Bakit ka nandito?-jaydee
" Haha long story...Ang Daddy ko Kasi ay isang magaling na business man...gusto niya maging ganoon din kaming magkapatid... Okay si Gavin sa ganoon pero ako Kasi Hindi ..may Iba akong pangarap I dreamed to be a teacher at ito ako ngayon isang teacher pero Hindi pabor Ang mga magulang especially si dad...pero hinayaan Niya Lang ako sa gusto ko...pero simula noon nag iba Ang pakikitungo ni dad said akin... I used to be dad's princess pero nag bago siya...lagi maiinit Ang ulo Niya SA akin...lagi na Niya akong sinasabihan nang mga masasakit na salita...ayaw daw niya nang anak na teacher Lang ..pero one day nag bago ulit siya bumalik siya sa pagiging sweet sa akin...Yun pala ay dahil gusto Niya akong ipakasal sa anak nang business partner Niya...Kaya umalis ako SA Amin dahil Hindi ako pumayag na maikasal sa anak nang business partner Niya...simula noon sa tuwing tatawagan nila ako ay ipina pa date na Niya ako SA anak nang Kung sino sinong business man...umalis ako SA bahay dahil ayaw Kong mawala Yung pagmamahal at respeto ko sa dad ko... I love him pero Hindi ko talaga Kaya Ang mga ipinapagawa Niya"

Natapos Ang dinner at kwentuhan namin.. may narealize ako tungkol Kay April iyon ay Ang labis na pagmamahal Niya SA daddy Niya...at Ang paninindigan niya
Matapos Ang gabing iyon naging mas malapit pa ako Kay April...lagi narin akong pumupunta sa unit Niya para makikain...don't get me wrong😅 Hindi lang Naman pag Kain ang ipinupunta ko sa unit niya though aminado akong masarap nga siyang magluto...pero higit sa lahat gusto ko siyang mas makilala pa at may pakiramdam akong ganoon din siya sa akin ..naging mas open na kami ngayon sa isat Isa...

                        "Ako Nalang"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon