Chapter 21

2 1 0
                                    

APRIL'S P.O.V
After three days ay  nakauwi na din kami nila Jaydee. Ang kwarto namin ay nilagyan ng malaking crib para sa kambal.  Si Jaydee ay tatlong araw na din hindi pumapasok dahil busy sa pag aasikaso sa mga anak niya. Katwiran niya he don't want to miss their first.

Naiiling na nga lang ako sa kanya, nagpasa naman siya ng one week leave kaya naman nagbababad sa mga anak niya.

"Jaydee hindi ka pa ba matutulog?" tanong ko sa kanya, it's ten in the evening at kakagising lang ng kambal kaya for sure hindi kaagad matutulog ‘yan.

"Mamaya na Baby, ikaw magpahinga ka na." hindi lumilingon na sagot niya. Tumayo ako at lumapit sa crib ng kambal.

"Ok goodnight." hinalikan ko ang kambal at si Jaydee.

"Oh ano? sleeping na si Mommy? Tayo na lang ang magkasama? You want to play? Huh?" kausap niya pa.

At akoy matutulog na. Gabi na ulit magising ako at naiihi ng makarinig ako ng mumunting ungot. Paglingon ko nakita ko pa si Jaydee na nilalaro pa din ang kambal sa crib, mag a-alas dose na ng hatinggabi pero hindi pa din sila natutulog. Napapangiti na lang ako kay jaydee habang kausap ang kambal kahit naman na hindi pa siya naiintindihan at sinasagot nito, at tanging pagkawag at pagkibot lang ng labi ang sinasagot, still nilalaro at kinakausap niya parin. Nakita ko ang sarili ko sa kambal, kahit na inignore ko si Jaydee at pilit kumakawala sa kanya, hindi siya nag give up sa’kin, pinaramdam niya pa din kung gaano niya ako kamahal na kaya niyang gawin ang lahat maipaglaban niya lang ako. And now our story reached on it's climax, masaya at worth it, sana ang pagtapos nito ay ligaya din.

"Jaydee matulog ka na." tapik ko kay Jaydee bago pumasok sa cr.

"Mamaya na." sagot niya. Paglabas ko ng banyo ay nakita ko si jaydee  na karga ang isa sa kambal ang nakita ko. Hinehele niya ito at tipong pinapatulog.

Lumapit ako sa crib at kinuha ang isa, ginaya ko ang ginawa ni Jaydee at pinaghele din, habang pinapatulog namin sila ay hindi maalis ang ngiti sa labi namin.

"Dad-dy.. Daddy!"

"Da-d-dy!"

"Daddy!"

"Daddy!"

"Dad!"

"Daddy!"

"Jaydee! Tantanan mo nga ‘yan! Kahit na anong turo mo sa kanila hindi pa ‘yan magsasalita! One week old pa lang ‘yan, mahintay ka mag one year old ‘yan."

Natatawa na lang ako kay Jaydee na pilit pinagsasalita ang kambal na gustong tawagin siyang Daddy, kung hindi ba naman puro kalokohan ang alam eh.

"Baby ayaw mo iyon? Record breaker tayo! One week pa lang baby natin nagsasalita na!" proud pa siya niyan. Feeling naman niya makakapagsalita nga.

"Sige Goodluck sa’yo." irap ko sa kanya at pinabayaan siya sa trip niya.

"Dad-dy.. c'mon Allison  say Daddy na, huwag kang tutulad diyan sa Kuya mo na tulog ng tulog. Tinulugan tayo? Alam ng nag aaral eh!" kausap niya sa bunsong si Allison na tawa lang ng tawa at kawag ng kawag na tila naaliw sa pagkausap ng Daddy niya. "Oh huwag ka masyadong magulo pag natadyakan mo iyang Kuya mo patay tayo pag nagising ‘yan! Baka biglang tumayo at awayin tayo."

natatawa na lang ako kay JD na akala mo naiintidihan siya ni Allison. Si Allison ang bunso at sobrang likot, at bibo, palatawa din at sobrang daldal.

"bla bla bla mmm.." sabi ni Allison.

"Anong gusto mo? Huh?" patol ni JD sa kanya. "Huwag kang maingay magising kuya mo."

Si Aivan naman ang sobrang suplado, iiyak kaagad kapag nagising mo, minsan lang ngumiti pero sobrang kang matutuwa sa kacute-an pag nasa mood.

"Inaantok ka na? Halika isasakay kita sa airplane!" kinarga ni JD si Allison at sinimulang ihele.

"Hmmm hmmm .." pinagha-hum niya pa ito at sinasayaw para makatulog .

This.. this what I'm dreaming . A happy Family.

JAYDEE'S P.O.V
"Jaydee...heto Yung listahan nang mga ninong at ninang ni Nina Aivan at Allison paki check mo nalang Kung may gusto kapang idagdag" Sabi ni April sa akin...simula nang dumating Ang Kambal...nag-iba Ang paningin ko sa asawa ko...palagi siyang masaya...palagi siyang nakangiti kahit palagi siyang pagod at puyat Lalo tuloy siyang gumaganda sa paningin ko...at Lalo ko pa siyang minamahal

"Sige baby i che check ko nalang..." Sagot ko sa kanya

"Mag juice ka muna baby..maupo ka muna ikukuha Kita mukhang pagod na pagod kana e"Sabi ko sa kanya
"Salamat..." Sagot niya
"Ahhmmm jaydee pwede mo bang gawing ninong si Carlo?" Bigla niyang tanong....
"I don't think I can do that" malamig na Sabi ko sa kanya
"Baby after what happened Hindi ko pa siya kayang Makita...Hindi ko pa siya kayang kausapin na parang Walang nangyari.." paliwanag ko sa kanya
"Jaydee don't you think it's the right time para magka ayos kayong magkapatid? Ang nangyari ay nangyari na Hindi na Natin maibabalik pa pero pwede nating ayusin Kung anuman Yung nasira..." Paliwanag din niya
" Hindi ko Alam baby pag-iisipan ko" sagot ko sa kanya
" Baby please..." Pakiusap Niya SA akin...
"Alright baby you won...pupunta tayo bukas nang Kambal kina mama at Papa para ibigay Ang invitation pati narin kina mommy at daddy" pag sangayon ko sa kanya

Kinabukasan una kaming nagpunta kina mommy at daddy...kinagigiliwan talaga nila Ang Kambal pero mas natutuwa sila Kay Allison dahil nakikipag usap siya at nakikitawa sa Lolo at Lola Niya samantalang si Aivan napakasungit...ayaw magpakarga sa kanila...gusto Niya lagi ako o Ang mommy niya

"Sana Naman ay dalasan ninyo Ang pagdalaw dito para Naman nalalaro namin Ang mga Kambal Sabi ni mommy...
"Opo mommy every weekend Kung kakayananin dadalhin namin sila dito" sagot ko Naman...
Nagpaalam na kami sa kanila...dahil pupunta pa kami kina mama at Papa tumawag ako Kay Papa at sakto nandoon din si Carlo

Habang bumibyahe kami ay tulog Ang Kambal...
"Baby sigurado kabang kukunin mong ninong Yung gagong Yun?" Tanong ko sa kanya Kasi hanggang ngayon Hindi parin ako makapaniwala na gusto itang gawing ninong nang mga anak namin si carlo.
" Oo Naman jaydee sigurado ako..Diba napag-usapan na Natin to.?

"Mama! "Sigaw ni April nang Makita si mama
"April...!!! Ang cute cute naman nang mga Apo ko...." Natutuwang Sabi ni mama "pakarga nga" dagdag pa Niya eksaktong nakuha Niya si Aivan na karga ni April..bigla itong umiyak nang malakas...haha Ang sungit Kasi nang anak ko e...tumahan Naman siya nang kunin siya ulit ni april
"Pasensya Napo kayo mama masungit po talaga si Aivan e pero si Allison po pwede niyong kargahin...mabait po siya at Hindi iyakin" Sabi ni april

Maya Maya pa ay bumaba si Carlo...
" Ah...Carlo may ibibigay kami sayo" Sabi ni April
"Huh? Sa akin?" Tanong Niya
"Yeah...ito o " inabot ni April Ang invitation...biglang nagbago Ang expression nang mukha Niya
"Are you sure about this? I mean...pagkatapos nang mga nagawa ko sa inyo kukunin niyo parin akong ninong nang Kambal?" Naguguluhan tanong Niya...
"Kung ako Ang tatanungin Hindi Rin ako payag pero nag desisyon na Ang asawa ko...Kaya sinusuportahan ko siya" Sabi ko
"Carlo....it's the best way para mag kaayos kayong magkapatid...Kaya Sana pumayag ka" Sabi ni April
"..payag Naman ako...salamat at naisipan niyo parin akong gawing bahagi nang buhay nang Kambal..." Mukhang sincere Naman siya sa sinabi Niya
Nakita Niya si Aivan... At nakiusap siya
" Pwede ko bang kargahin Ang inaanak ko?" Tanong Niya Kay April...si Aivan. Naman ay nakatingin Lang sa kanya...nang ngitian siya ni Carlo ngumiti Rin Ang anak ko..
"Sige.." sagot ni April
" Ang cute mo Naman" Sabi ni Carlo Kay Aivan si Aivan Naman panay Ang ngiti...masungit siya sa mga tao maliban SA Amin nang mommy niya at ngayon mabait narin siya Kay Carlo..Ang galing mukhang magkasundo sila nang anak ko...

                        "Ako Nalang"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon