JAYDEE'S P.O.V
Ang bilis Naman nang araw...sabado na ngayon at bukas na Ang dinner na pinakahihintay ni Papa...
Nandito ako ngayon sa unit ni April kasalukuyan siyang nagluluto habang ako Naman pinapanood kolang Ang ginawa Niya...
"Nagugutom kana ba? Pasensya kana medyo natagalan ako sa pagluluto...di bale malapit na to konting kulo nalang.." paliwanag Nita SA akin..di ko maiwasang pagmasdan siya habang nagluluto..ito kasi Ang buhay na pinapangarap ko..Yung uuwi ako galing trabaho at siya Ang madadatnan ko sa bahay...nagaasikaso nang mga anak namin...hayyy Ang sarap siguro sa pakiramdam Kung magkatotoo Ang pinapangarap ko...
"Wag kang mag-alala willing Naman akong maghintay ..Basta ba sasagutin Morin ako balang araw.."pang-aasar ko sa kanya
"Jaydee pagkain Ang tinutukoy ko...Yung niluluto ko Hindi Ang iniisip mo.."pangaral Niya SA akin
"Bakit baby ano ba sa palagay mo Ang iniisip ko?" Tanong ko sa kanya habang tinataas baba ko Ang mga. Kilay ko...
"Hayyy naku jaydee....lika kana Kain na Tayo at luto nato..." Pag-iiba Niya nang usapan haha Ang sarap talaga niyang asarin namumula agad Ang mukha Nita Ang cute!!!!.Kumain kami habang paminsan minsan ay nagkukwentuhan.kami...
Maya Maya may nasabi siya sa akin..
"Ahhmmm jaydee...bukas darating si Gavin...susunduin Nita ako may pupuntahan daw kaming dinner...I'm sure connected na Naman ito sa business...-april
"Talaga? Bukas nadin Ang dinner na pupuntahan namin Nina Papa at Carlo..."-jaydee
"Hindi Kaya iisa Lang Ang dinner na pupuntahan Natin?"-april
" Hindi ko Alam..."-jaydeeHayy naku bakit parang may kakaiba akong nararamdaman sa dinner na ito..
Kinabukasan...maagang umalis si April kasama Ang kaibigan Niya na si clarrise ako Naman ay nagpunta sa bahay ni Papa para Doon nako manggaling mamaya..balak korin munang pumasyal say mga kaibigan ko sa hacienda..
APRIL'S P.O.V
6:00pm Ang bilis talaga nang oras...hinihintay ko nalang Ang tawag ni Gavin...
Calling...Gavin
" Gavin..."-april
"I'm on my way ready kanaba?"-Gavin
" Yes I'm ready...bababa na ako para Hindi kana umakyat.."-april
" Sige...bye"-GavinPagkababa ko sa parking lot Hindi na ako maghintay nang matagal dahil dumating naman kaagad si Gavin ....
"Gavin may Alam laba sa agenda nang dinner na pupuntahan Natin?"nagtatanong ako Kay Gavin Kasi Hindi talaga maganda Ang kutob ko dito sa dinner nato Hindi Naman Kasi ako usually kasama sa mga business dinner nila dad... Palagi Lang Naman si Gavin ang kasama...
Nakarating kami sa restaurant nang may mapansin ako Ang kotse ni jaydee...Sabi Kona e iisa Lang Ang dinner na pupuntahan namin Lalong Hindi naging maganda ang kutob ko...
Pumasok na kami no Gavin sa restaurant...sakto Lang kami say oras..7:00pm may apat kaming lalaking nadatnan...si dad..isang lalaki na siguro kaaing edad no dad...isang lalaki na nasa mid 20s...at si Jaydee...
Tinignan ko Lang siya...pero Hindi Niya pinansin...Hindi siya umimik parang Hindi Nita ako kilala...
"Good evening I have" bati sa akin nang lalaki na kasing edad ni daddy
"Good evening PO" bati ko Naman sa kanya..
"Ako nga pala si Larry Buenavista but you can call me Tito Lar...this are my son...Carlo and Jaydee Buenavista"
"Hello po nice to meet you all" tinignan ko sila isa-isa huli Kong tinignan si jaydee pero nag iwas Ng tingin...ano kayang problema nang taong to...Naiinis ako SA inaasal Nita kanina pa sila usap Ng usap dito pero Wala akong naiintindihan...Kaya nagpaalam muna ako para magpunta sa comfort room pagdating ko sa comfort room pinunsan ko Yung nagtutubig Kong mga Mata....
Paglabas konnang pintuan may lalaking nag-aabang sa akin say pintuan...
"Jaydee...."bulong ko..
"Baby listen to me...kahit na anong mangyari ngayong Gabi..please know that I love you very much...I love you so please trust me...Hindi ko gusto lahat nang nangyayari but I promise you na maaayos lahat ng ito magtiwala ka Lang sa akin..
"Ano ba kasing nangyayari???Wala akong kaalam Alam Kung bakit ako nasali sa usapang ito...nahihirapan akong intindihin Ang mga sinasabi mo..." Totoo Naman Kasi naguguluhan ako...
"Basta baby gagawin ko lahat para maayos ito..baby mag promise ka na kahit anong sabihin nila saying wag Kang papayag Kung Hindi mo gusto....Wala Kang gagawing labag sa loob mo ha..." Sa totoo Lang kinakabahan ako SA mga nangyayari at sinasabi Niya pero may tiwala akonsa kanya Hindi ko Alam Kung bakit ganun nalang kalaki Ang tiwala ko sa kanya pero Alam ko at nararamdaman ko na Hindi Niya ako pababayaan...Pagbalik ko sa table napaka seryoso na nila maging si jaydee at NASA table na Rin...
" April...maupo kana may sasabihin Sina dad sayo..."bungad ni Gavin...
" Matagal na namin pinag kasunduan ni pareng Lar... Na ipapakasal namin kayo nang anak niyang si Carlo..." Bigla akong nabingi sa sinabi no Daddy Hindi ako makapaniwala sa naririnig ko...Kaya ba talagang gawin sa akin ni daddy ito.?
"What? Ipinakipag kasundo niyo ako dad? Ibinebenta mo ba ako?ikaw Gavin you know all of this? How could you do this to me!!!" Umiiyak na ako dahil Hindi ko na mapigilan...
"Ano ba ito pareng Noel? Akala koba ok na Ang anak mo sa napagkasunduan Natin..."galit na tanong nang Papa ni jaydee
"I'm sorry pare ..aayusin ko ito...kakausapin ko siya" pakiusap nang papanni jaydeeBiglang tumayo Ang Papa ni jaydee at umalis...simundan Naman siya ni jaydee at ni Carlo...
"Let's go home now..." Madiin Ang pagkakasabi ni dad..
" Isasabay ko na si April dad ihahatid ko na siya..." Paalam ni Gavin...
" No! Uuwi siya ngayon sa bahay!" Ma awtoridad na Sabi ni dad
"Yes dad..." Sagot ni Gavin...Pag kauwi namin sa bahay galit na galit akong sinampal ni dad!
" Wala kanabang ibang gagawin kundi ipahiya ako at suwayin! Anong klaseng anak ka!!!!" Galit na galit si dad..nakikita ko nag-aalab Ang mga Mata niyang nakatingin sa Akin...
"Dad! Anak niyo ko! Pero bakit Kung ituring niyo ako Isa ako SA mga business niyo...anak niyo ako pero hindi ninyo ako pag aari na Basta Basta niyo nalang ipapakasal sa Kung sino mang maisipan niyo..." Galit na sigaw ko say kanya...
"Tama na Yan...maaayos Naman Natin it nang Hindi kayo nagsisigawan...." Away SA Amin ni mommy...
"Tumigil ka Len...usaan namin to Kaya tumahimik ka!" Sigaw ni Papa sa kanya Walang nagawa si mommy kundi manahimik nalang...
"Gavin akala koba inayos mo na ito!" Sigaw ni daddy Kay Gavin
" Yes dad...pero Hindi ko Naman siya mapipilit Kung talagang ayaw niya..." Paliwanag ni Gavin
'bullshit!!!! Sa ayaw at sa gusto mo...magpapakasal ka Kay Carlo!" Sigaw ni daddy
"No dad! Hindi ako magpapakasal sa taong Hindi ko naman Mahal!!!sigaw korin say kanya...
" Say palagay moba makakatulong sa negosyo yang pagmamahal na sinasabi mo? Say panahon ngayon Hindi na importante Kung Mahal mo o Hindi Ang importante makakatulong kayo pareho sa paglago nang mga negosyo ninyo!"galit na galit na Sabi ni dad
" No dad Hindi niyo nmn ako maintindihan e Hindi ninyo ako negosyo! Hindi ako robot na de susi na susunod say bawat ipag utos niyo..may sarili akong isip puso at damdamin dad please...hayaan niyo nalang ako..." Umiiyak na pakiusap ko Kay dad...
" Kapag ipinagpilitan mo Ang gusto mo...mapipilit akong tanggalan ka nang Mana...itatalwil Kita" pagbabanta ni dad
" Go on dad...do it Hindi Naman ako natatakot na mawalan nang mana...mas takot along harapin Ang bawat Umaga nang may pagsisi dahil Hindi ko ipinaglaban Ang gusto ko..." Yun Lang at umalis na ako sa bahay nila dad...Hindi..Hindi ako magpapakasal Kay Carlo Hindi ako magpapakasal sa taong Hindi ko Mahal...
BINABASA MO ANG
"Ako Nalang"
Romancehello po 😍I'm not sure kung ano ang kahihinatnan nang kwento pero sa na po may magbasa😅😅😅 salamat teacher sally