CHAPTER 1: flashback

111 1 0
                                    

Paano ba ako mapapansin ng crush ko,palagi ko na lang siyang tinitigan mula sa malayo,hindi ko na ito kaya.

nandito ako ngayon sa tambayan namin nakatingin sa malayo habang tinititigan yung mahal ko,kaylan niya ba ako papansinin puro mga makakapal na libro na lang yung kaharap at buong atensyon niya.

hoy! ikaw Monica Catherine Morales tigilan mo na yang kakatitig mo sa kanya baka matunaw yan,hindi ka naman niyan mapapansin tignan mo oh naka tuon ang buong atensyon sa mga libro - sabi ni Melody sabay turo sa kanina ko pang tinititigan.

sorry I forgot to introduce my self I'm Monica Catherine Morales 2nd year college the campus princess.yung babaeng to naman siya si Melody Dumlao friend ko. Yung lalaki naman na tinititigan ko kanina ay si Danver Cruz siya yung crush ko.secret lang natin ah!wag niyo ipag sabi sa iba.

san ka galing kanina pa kita hinihintay,tara na- aya ko sa kanya
wait ayusin ko lang yung mga gamit ko-melody

buti at natapos pa siya ang tagal niya kasing gumalaw. Nandito na kami ngayon sa room nag hahanda para sa presentation namin para mamaya.
Monica baka hindi kita masasamahan sa mall mamaya,sorry!-melody

bakit ka nag-sosorry may nagawa ka bang kasalanan?-ako
umiling lang siya bilang sagot
wala naman pala hayaan mo may next time pa naman diba I hope masasamahan mo na ako!ngumiti na lang ako sa kanya

umupo na lang ako sa ka asign na upuan para akin.Pumasok na din yung mga ka blockmates ko, so after a few mins. pumasok na din yung prof. namin pag-tingin ko sa pwesto niya wala pa siya, san kaya yun pamunta?

nag bigay lang yung prof. namin ng some strategy para sa presentation.Habang nag susulat siya sa board bigla na lang bumukas bigla yung door at iniluwa ang taong kanina ko pang iniisip.
Danver:sorry sir I'm late
Prof.:come in mr. cruz sa ngayon pag bibigyan kita but next time pls. don't be late.
Danver:yes sir

bat ganon ang gwapo niya pag pawisan siya.
sinimulan na yung presentation kasi kompleto na kami. mag pre-present kami ng isang poem na nareseach namin tagalog or english pwede,pero dapat dedicated to sa family,friends,or to your special someone.
kinakabahan ako para sa ipre-present ko mamaya.Madami
na rin tapos , yung isang nag present tapos da din, sino na bang next?
nilibot ko yung mga mata ko sa kanila hanggang sa madako sa kanya ,tumayo na siya at naglakad papunta sa harap.Bago siya mag umpisa nilibot muna niya yung paningin niya,mukang may hinahanap tapos bigla siyang napatigil sa tapat ko,tinignan ko yung nasa likod ko kung siya ba pero hindi naman pagtingin ko sa harap sakto nakatingin siya sa akin na parang gulat sa ginawa ko,bigla na lang yun nawala ng nag smile at nag wink na naka tingin sa akin.Nag wink at nag smile ba talaga sa akin.wah kinikilig talaga ako pero dapat hindi ko ipahalata diba.
tapos panira naman yung isang ka blockmate ko.Ipag-sigawan ba naman na nag blush ako.

blockmates: guys tignan niyo si monica nag bla-blush

all blocks:uuuuuuuuuuuyyyyyyyyy

tinignan ko naman siya aba nakangisi ano kayang binabalak nito?
yan tuloy inasar na nila ako.Masisisi niyo ba ako eh it's my weakness madali lang akong mag-blush kahit na wala pang ginagawang nakakakilig ang isang tao,pero syempre yung crush ko lang but sometimes I blush because of shy.

Yan na mag-uumpisa na siya he clean his throat before he speak.

This poem is dedicated to a very special person to me.so please listen carefully.

TRUE LOVE by:unknown

I do believe the Lord above

Created you for me to love He picked you up among the best Cause he knows I love you best

I have a heart and that is true

But it was given from me to you So care for it like what I did For I've Love you and you are too.

If I go to heaven and you be not there I'll wait for you on the golden stair

But if you'll nof come on Judgement day

I know you went on the other way

So I'll give you my Angel's wings

My golden lamp and everything

To prove to you that my love for you is true

I'll go anywhere just to be with you

thank you for listening I hope she listen attentively.

Very good mr.Cruz next presentor ms.Morales what ako na ang next presentor.

tumayo na ako at nag lakad papunta sa harap naka sa lubong ko siya pero may binulong siya sapat na para marinig ko.

Danver:good luck!~bulong with matching smile na nakapag pabawas ng kaba ko.

Atlast na tapos na din ako sa pag pre-present dedicated yun para sa kanya but this time di ko na pina halataAfter a few minutes dismissal na,kaya nag ayos na ako ng gamit para maka uwi na.

after 5 mins. tapos na kaya gora na na tayo.nandito na din pala yung sundo ko.

habang nasa byahe lagi kong iniisip that behind that big glasses ano kayang magiging look niya kahit na ganon siya crush ko pa rin yon wait mahal ko pala yun.

nakarating na ako dito sa bahay so I went up to my room at dali daling sinalpak yung katawan ko sa kama. Ang lambot, siya lang yung iniisip ko while looking at the ceiling.Bigla na lang may lumabas na light bulb sa isip ko,sure ako na maieenjoy ko toh.

I take a quake shower and change my clothes. Nilabas ko yung camera mula sa bag ko hilig ko din kasing matake ng picture sa tuwing mag pipicture ako ng mga bagay bagay na aalala ko palagi kung pano ko siya nakilala.

~flashback~

@the park

wala akong kasama kasi busy sila kaya naisipan kong mamasyal dito sa park kasama yung buddy ko my favorite camera na gift sa'kin to nila dad to take photos.

habang nag pipicture na gawi ako sa isang direksyon unang tingin palang nagustohan ko na yung view so deided to take some shots and to my surprise my isang guy na lang ang bigla puwesto dun sa place one thing I knew aacident na napindot ko yung flash nung camera kaya nakunan.nung tignan ko yung picture hindi ko alam pero bigla na lang bumilis yung heart beat ko. Alam niyo yun ang ganda ng pag kakakuha.Bigla na lang akong na patulala tinignan ko uli siya nakita kong nakasuot siya ng school uniform,that time wala kaming pasok so hindi ako naka uniform kagaya niya and same sa iba pang students na andito.

he was wearing a big eye glasses but I found it cute lalo na nung ngumiti ka after niyo nag usap nung bata.

conversation:

guy: why are crying swetie is there something wrong?
lumuhod ka para mapantayan mo siya.

little girl:my playmates told me that you can't marry me because your are too old for me.

guy:don't worry swetie you'll wait for me until you grow up then I will marry you so stop crying.

little girl:promise after I grow up you'll be marry me?*sob

guy:ok then I promise!
he raise his right hand showing a sign to his promise
the little girl hug you and you hug her back.I don't know but I capture than seen.

I decided to go home.

nakarating ako sa kwarto ko then humiga I just looking at the ceiling ng bigla-bigla na lang nag flash yung image mo sa utak ko.

Simula non hindi ka na maalis sa isip ko.everyday na akong pumupunta sa park para lang makita kang muli.

~end of flashback

Mapapansin KayaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon