Chapter 2

17 2 0
                                    

A/N: Update! I mean, short update. Sorry sa change of spacing HAHAHA enjoy readingg!

♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡

"BAKIT KA SUMISIGAW?!" mukha naman siyang nahimasmasan sa tanong ko't umayos ang mukha't dahan dahang lumapit saaking pwesto

"Bakit mo kasama yun?" tanong nya pa habang naka kunot noo

"Duh? Lumapit sya tapos yun!" nakakaasar naman, kelangan pang mag paliwanag eh.

"Ako wag mong dinu DUH dyan Achi ha, susumbong kita kay Dad." as if papagalitan ako ni Dad.

"Teka nga lang, bakit ba ayaw mo na kasama ko yung kabanda mo? Ayaw mo nun, close kami kasi madalas kaming mag kikita tuwing rehearsal nyo." I rolled my eyes at him

"Dukutin ko iyang mata mo diyan e. E syempre alam kong playboy yun, classmate ko kaya yun!"

"Still, you don't have rights para di ako palapitin sakanya."

"Yeah, bahala ka. Basta pag sinaktan ka niyan, parehas ko kayong ilalambitin."

"Di naman magiging kami, He's just a f-friend."

"Just a friend, e nauutal ka nga kanina sakanya, tapos yung tingin mo pa sakanya!"

"Alam mo Kuya, pakialamero ka talaga e ano? Mind your own business." nag lakad na ako paalis sa field. Sinusundan naman ako ni Kuya.

"Bakit ka ba kasi nandito, diba may klase ka?"

"Tsk, lumabas ako nang classroom. Boring e, walang prof."

"Susumbong kita kay Dad!" pag dating kay Kuya medyo mahigpit si Daddy, kelangan daw kasing masanay si Kuya kasi ang tunay na lalaki Responsable.

"It won't work Achi." nasa hallway na kami nang biglang mag bell hudyat para sa susunod na klase.

Sinukbit ko nang maayos ang bag ko at nag paalam na kay Kuya "Gotta go, kita nalang tayo sa parking lot, Bye." bago umalis ay humalik muna ako sa pisngi ni Kuya

Aso't pusa man kami madalas, pero yung bond at sweetness sa isa't isa'y nandun parin. May pagka bipolar lang talaga si Kuya minsan.

Natapos ang subject ko nang walang kahirap-hirap. Akala ko mahihirapan ako. Hindi pala, kasi naman, nag advanced reading na ako bago pa pumasok. Nakakahiya naman kung mapapahiya ako sa classroom namin first day na first day.

Nag lalakad ako sa hallway nang may matinis na boses ang tumawag saakin. "Sissy! Omg wait for me nga!"

Yes, that's my Best Friend, si Haze.

"Huy, mag dahan dahan ka nga!" muntik pa kasi itong matapilok sa suot na sapatos, partida naka flat shoes na siya matatapilok pa.

"Sorry na, pero here na nga may news ako for you!" napakamot nalang ako sa ulo nang marinig ko nananaman ang pagka conyo nito.

"Spill."

"Grabe ang tipid naman nang reply, pero eto na nga, kanina may nakasalubong akong guy sa may hallway galing sa field, napaka pogi! Balita ko kasama siya sa banda ni Allen. Bagay kayo sis!"
hindi ko na ito binigyang pansin at di nag pahalata na ako'y nasisiyahan sa sinasabi nang aking kaibigan

"Dalian mo na Haze!"

"Oo na, eto na ang bilis kasing mag lakad eh!"

"Last period mo na ba yun?"

"Yep, may pupuntahan ka ba?"

"Wala naman, diretsyo na ako sa parking lot nag aantay si Kuya dun e." mamaya sipain ako nun pag na late ako

Pursuing a Martinez | EACEL Series #1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon