Chapter 5

11 0 0
                                    

----

"For our nutrition month class? Our escort and muse has a big part of this" napalingon sa akin ang iba at ang iba naman ay kay Kiana na muse ng section namin "They will be our face I mean they will be represent our section, kaya magayos kayo Mr. Fortaleza at Ms. Mendoza, since we're grade 10 Zeus and based on our color coding? Kayong dalawa ay magsusuot ng ipprint ko mamaya and others? Plain blue lang okay na"

"Sir? Paunahan magrace ng flag yan diba?" Tanong ni Kiana kay sir at kinatango nito "sir iba na lang kaya? I'm not confident po kasi"

"Bakit naman hindi? No Kiana, muse should be the muse okay?" Tumango na lang sya at halatang namomoblema "so Mr. Fortaleza?"

"Ano pa nga ba sir? Sinabi mo na din kay Kiana diba? At alam kong ganun din ang sasabihin mo sa akin, Escort should be the escort" tumango sya at niligpit ang mga kagamitan nya

"So yun lang, magttraing tayo after morning class sabi ng principal, basketball boys? Anong balak nyo? Who's the captain ball?" Tanong ni sir at kinataas naman ng kamay ko "Are you sure na ikaw Mr. Fortaleza? Last time I know you have an asthma right?"

"No sir I can handle it" mahinahong sagot ko sa kanya

"Pati volleyball?" Tumango ako at tumango din sya "so class, everything is under control, prepare for yourselves in August first, goodluck" bilin ni sir at umalis na ng room so in 1,2,3?

' nakakakaba '
' malapit lapit na din!'
'kaya yan!'
'oh gago ka din!'

"Iba talaga si boss Jacob palaban" biro ni Gerald sa akin habang tinatapik ang balikat ko "basta pag hinika ka tawagin mo lang ako at bubudburan kita ng alikabok"

"Hindi na kita kailangan Gerald kotang kota na ako sa inyo" pabirong giit ko sa kanila

"E bat kami?" Tanong nya sa akin na kinatawa ko

"Dumi lang kasi kayo dito sa room e kaya ganun"  sarkastikong giit ko at tinignan sya ng mapangasar

"Kesa naman sayong talkshit, next time pa ang nais di din naman pala" aba e bat sya galit? "Next time din wag ka ng magsasabi ng next time"

"Edi hindi" nagkabit balikat ako at lumakad para kuhain ang selpon ko sa charging station dito sa mismong room namin "nakakatamad din kasing gumala beside mas gusto ko lang din naman laging mapagisa"

"Kaya nga e, dati go ka sa lahat ng gala ngayon lagi kang busy, ano bang problema mo?" Napatingin ako sa kanya at ngimisi "bakit?"

"Actually wala na sa akin ang problema nasa inyo na, ang problema nyo mga layas kayo sa bahay nyo" sagot ko at muling umupo sa upuan ko "I'm not bored on our house" giit ko at naglog in sa rp agad ko namang minessage si Veniz

Me:
Hi

Veniz Kate:
Hello

Me:
Pumasok ka?

Veniz Kate:
Yes naman, ikaw ba?

Me:
Oo haha bawal mawala ngayon e papalapit na kasi ang intrams and nutrition month

Veniz Kate:
Ay oo nga pala no samin matagal tagal pa e

Me:
Ok nga yun sa inyo e tuloy kami rash haha maghahanda pa ako para sa nutrition month, escort kasi e haha

Veniz Kate:
Ay haha sanaol, sige kuys support ako, sige mamaya naman kasi andito na ang next subject teacher namin, later ulit, bye.

Me:
Okay, take care bye.

"Rp?" Tanong sa akin ni Gerald na kanina pa pala nakikibasa ng convo namin "Kaya pala bihira na magonline sa account mo ah, ano nakahanap na ba?"

The Best Part Is YouWhere stories live. Discover now