PROLOGUE

34 5 0
                                    

DISCLAIMER: This is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, events, locales, and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.

NOTE: There could be some grammatical errors, loopholes and typos along the way. If you're a perfectionist, I suggest you stop and be sensitive enough. I promise to improve along the way. Love lots~

××

Masama ang tinging ipinukol ko kay Phylip habang palapit siya sa akin at may hawak na cuervo. Umismid ako ng ngumisi siya na parang nahuli niya ako sa kasalanang nagawa. Kanina pa siyang umaga nangungulit sa akin na pumunta ng Clique, if I have a duty tomorrow I would easily decline him but this asshole just won't let me get away at talagang sapilitan akong sinama.

"Tagay na pre. Huwag mo akong tatakasan," aniya tila nagbabanta.

Humalakhak ako at umiling. Inilibot ko ang mga mata sa eksklusibong club. The people are dancing in the middle of the dancefloor. May mga ilang kakilala na bumabati, matipid na ngiti lamang ang sagot ko.

"No girls muna. Next time Antonette." he said when his ex-fling went to him. Umirap ang babae bago kumindat sa akin tsaka umalis. Phylip saw it that's why he punched me jokingly.

"Alam kong wala kang magugustuhan dito, but dude stop attracting girls that are supposed to be focus only to me" he growled.

Inikot ko ang basong hawak bago sumisimsim sa dito. Iba talaga ang nagagawa ng taong matino kapag may kaibigang bugok. Napailing akong muli sa naisip.

"They are all yours, isaksak mo sa baga mo"

"Ang sama mo!" aniya nakasimangot. I only made face and looked at the sea of people once again.

Parang ang hirap paniwalaan na sa nagdaang mga taon, bakit hindi pa rin ako makaahon? Nandoon pa rin ako, sa kung saan iniwan. Bumuntong hininga ako at muling lumagok sa alak na nasa baso. I already had few drinks when Phylip started to mumble something, mukhang lasing na.

"I have always rooted for the both of you, pare. Even after I broke up with her friend, pinipilit ko pa rin ang sarili kong suportahan ka. Even if it means seeing the girl I hurted" he said in between his hiccups.

Tinikom ko ang bibig ko, ayaw patulan ang mga sinasabi niya. All these years, ngayon niya lang inopen ang topic about him and his ex-girlfriend, he usually don't do this because like me, he also blame himself. Magkaibigan nga talaga kami, matapang sa lahat ng bagay pero naduduwag sa nag-iisang dahilan.

"May mga bagay na hindi natin pwedeng ipilit..." he stopped to stifle another hiccup and then his sleepy eyes went to me before smiling faintly, "And I didn't know that there are no exceptions for this. Kahit na ikaw pa, na mabuting tao"

"Masama akong tao, alam 'yon ng lahat" mapait kong sabi.

Wala naman talagang pinipili ang tadhana, sa kung paano at sino ang pahihirapan niya. It felt like we are all a puppet and just for a show, na kahit ang pansarili nating gusto ay hindi natin maabot kung tadhana na mismo ang nag-uudlot. In the beginning, she's already hard to reach, her walls are built so high to protect herself from any harm. Ang hirap gibain ng pader na siya mismo ang nagtayo, ang hirap niyang mahalin. Pero siya lang iyong babaeng hinding-hindi ka bibiguin. She's the epitome of kindness and happiness sabi nga nila. She's very cheerful and friendly, no wonder why everyone likes her and admire her.

It probably sounds corny, the fact that it came from a man like me, but love made us do the things we didn't know we can. Maaaring nasaktan ako, pero iba pa rin ang sakit na naramdaman niya noon. Walang wala lang ito kumpara sa pinagdaanan niya, at ayaw ko ng maulit iyon. Ang hirap pagmasdan na ang taong bumuo sa'yo ay unti-unting nadudurog. I'd rather be broken than see her into pieces. Hindi ko kakayanin.

My Heaven On Earth (Elyu Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon