I was busy fixing my messy hair to bun but I suddenly stop when I heard the news on television. Even eli lifted his gaze but continued afterwards.
I frowned and continue what I am doing.
It's not nice hearing a news about him early in this morning.
"Anong masasabi niyo patungkol kay representative dantes sa kumakalat na resulta sa online votings?"
Habol ng isang reporter.
"Well, I'm very happy and actually I like him and his propaganda. If he win, I would leave the city without worries."
I immediately rolled my eyes and walked towards eli to assist him. He looks troubled cutting the onions. How cute.
"Mayor Gardo Valer! Ibig bang sabihin non, ang boto niyo ay sa kanya?"
Bahagyang tumawa sabay ngiti ang mayor ng city na to na si mayor valer at sinagot ang tanong.
"Why not? Alam ko naman... Eh ang kanyang ginagawa, is from the bottom his heart. Well, I know it's genuine. I hope, you'll vote him."
Hindi na ako muling nakinig pa sa balita at pinili nalang patayin ang tv dahil ayoko na marinig pa ang kung ano tungkol sa kanya. Gosh!
"You surely hate him, I wonder why?" Napakunot ito ng noo sa akin habang ang mata niya ay namamasa na dahil sa sibuyas. Onting sibuyas palang naman ang nahihiwa.
Bumuntong hininga ako at ibinaba ang kalderong hawak ko.
"Sinong hindi? Siya lang namin yung taong nagpahamak sa akin dahil kay a---" Adan? I stopped at tumingin sa kanya. Nakatungo na din ito sa akin at sobrang ang pagkunot ng noo nito.
Gusto ko mang tampalin ang bibig ko pero hindi ko pwedeng gawin dahil mahahalata niya akong nagsisinungaling.
"Ano yon, heather?" Tanong niya at napakurap kurap pa sa akin para hindi tumulo ang luha. Tumawa ako ng peke, pero hindi yung obvious.
"Ah wala. Sabi ko, ipapahamak pa ako sa campaign niya." I laughed again.
"Campaign? Are you going to attend his campaign?"
I secretly sighed. Buti naman at doon na divert ang atensyon niya. Muntik na akong madulas, punyeta. Mahuhuli pa ako ng dahil sa akin. Tch.
"He invited me but I declined." Muli ko ng iniligay ang kaldero sa kalan at inumpisahang painitin ito.
Napagdesisyonan kasi namin ni eli na magluto ng ulam, since pinaglutuan siya ni manang fe kahapon at gusto niya daw na bumawe. See? He's really kind. Si adan lang talaga ang malakas ang loob na pagduduhan si eli.
"Hmmm." Ayon lang ang narinig ko sa kanya at napakunot ako ng noo.
"Bakit ganyan reaksyon mo?" Weird. Napakaimposible naman kung hindi niya alam ang kumakalat na balita tungkol kay mister dantes. Mas gala pa nga ito sa akin.
"Ano ba dapat? Should I cry? Happy?" Pilosopo niyang sagot na ikinasimangot ko. Ganto na papala nito kapag laging tambay sa car racing, and daming kalokohan. I sighed.
"Well, given that, you're already crying but not happy." He frowned. "But, you're reaction doesn't give me any satisfaction. Aren't you aware about mister dantes malicious comments?" I asked but he just shrugged.
"Ah, far away." He doesn't know? I rolled my eyes out of annoyance and faced him.
"Well, I heard, not just me but most of my employees, that mister dantes is somewhat fetish and pedo. Hindi mo ba nababalitaan yan? Sikat yan sa city."
BINABASA MO ANG
CAPTURED
RomanceShe wants to captured everything in peace and in a good way. But like all people around the world, we have a dark side of every image. Would she escape?