CHAPTER 5 : THE FORGOTTEN CLAN

2 0 0
                                    

Eduard's POV

Tumakbo kami ni Joy patungo kung saan naka tirik ang butterfly Garden na sa kasalukoyan ay nawawala.

"Eduard ano to? Tingnan mo! Ba't ang liwanag? " ani Joy

"Huh? Anong maliwanag dyan eh yung emblem lang naman yan."

"Eh maliwanag nga eh di ko makita nakakasilaw sa paningin. Eto oh ikaw humawak ang sakit sa mata." sabi ni Joy habang binibigay sa akin ang emblem.

"Pinagloloko mo ba ako, ehhh eto oaglng nga yung emblem oh."

"Yung THE REPRESENTATIVE?"

At biglang uminit ang emblem kaya na bitawan ko.

"Anong ginawa mo? Bat mo binsag?"

"Hindi Joy hindi nabasag kusa syang na hulma na parang letrang di ko maintindihan." sabi ko habang gulat na gulat.

"Huh anong mga letra? Isulat mo dali gamitin mo tong pat pat pan sulat oh."

Sinulat ko ito ᜃᜆᜆᜃᜓᜆᜈ᜔ ᜈᜅ᜔ ᜄᜊᜒ… ᜎᜓᜋᜒᜎᜒᜉᜇ᜔ ᜐ ᜆᜒᜅᜒᜈ᜔ ᜈᜅ᜔ ᜋᜎᜃᜐ᜔ ᜈ ᜎᜒᜏᜈᜄ᜔.

"Eduard alam mo ba kung ano tung sinulat mo? Baybayin to. Ang sabi katatkutan ng gabi, lumilipad sa tingin ng malakas na liwanag."

At nanlabo ang mata ko ng saglit

"Eduard nangyari  nanaman."

"Oo malipat akong na hilo" sagot ko

"Hindi, umilaw nanaman ang mga mata mo."

"Ano?"

"Pero di ko maintindihan tung bugtong ehh, try ko I translate sa English, kasi nung huling lumiwanag ang mga mata mo English lahat ng sinabi mo."

“Ano?” patulala kong sagot.

"Fear of night, flies onse seen by strong light? Eh ma's naguluhan pa ako eh."

"Hindi Joy nakuha ko na."

"FRIGHT OF NIGHT, FLIGHT IN SIGHT OF LIGHT'S MIGHT."

"Eduard umilaw ulit ang mga maata mo."

"Oo at malinaw na malinaw na na hindi nawala ang butterfly Garden na sa harap lang natin ito."

Ang dili dilin ng hardin pero way liwanag akong nakita sa kadiliman kaya sinundan ko ito. Ambilis ito kaya napatakbo na ako.

"Hoy Eduard 'wag mo kong iwan dito mag-isa" pag mama dali ni Joy habang hina habol ako.

"Ang weird ng mga halaman dito." sabi ko

" Ano? Ehh wala nga ako magkita eh baka teng lote lang." sabi ni Joy

Hinawakan ko ka ay nya at nakita nya ang lahat na nakikita ko. Na bigla sya at buglang naka akap ng mahigpit sa akin. (0//////0)

"Kamchaga!! Aishhh anong ginagawa mo? \\(•//////•)//

"Ano kasing ginawa mo bat nikikita ko ang nakikita mo. Nakakatakot naman kasi dito. Bilisan mo. Ano ba hinahabio natin?"

"Natin? May tayo ba?" (?/////?)

"hmmmmppp" (•___•)

"Ano yun?" (°0°)=-

"Joy!" sigaw ng babae.

"Eduard?" sigaw ni Jeth.

Pag lingon namin sa kabila ay may halimaw na tumutugtog

"Sino ka?! Ano ka?! Paano ka nakapasok dito?! Bakit may Light born sa Hardin KOOOOOOO!!!!!" sigaw ng halimaw at bigla itong nawala.

"Okay lang ba kayo?" tanong ko.

"Anong nangyari bat na takot yung halimaw sayo? Anong Light born?"

"Saka na ang tanong pareho katong infected in impurity. Halika Joy tulungan mo 'ko dalhin natin sila sa bahay ng lola ko."

Fauna meets FloraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon