chapter 5

11 0 0
                                    


"Ren! Anu sagot mo sa number 19 at 20? Si Clarence kaklase habang kinakalabit nya ako sa likod ko.

Juskong babaita ka! Mahuhuli kami nito eh.

Sagot ko sa kanya ng hindi nililingon at sabay senyas ng kamay ko kong anu ang sagot baka kami ay mahalata pa at mapahamak.

Pinilit kong mag-focus sa pagsagot kahit na minsan ay naiirita na dahil sa maya2 may kumakalabit at tatanong kong anu ang answer ko sa gantong number na hindi nila alam kong anu ang sagot. Anu akala nila sakin matalino na alam ko ang sagot nakakaloka. Pareho lang kaming mga boba dito di biro lang.

***Kring***

"Okay class time is up! Pass your answer sheet in front of your classmate and you may go now."
Pagpapaalam ng prof. na nagbantay samin during exam then unang lumabas ito.

Us usual samin sig tayuan rin kami at paunahan sa paglabas ng pinto.

Yung iba nagkakamustahan pa kung kamusta raw mga sagot nila sa exam o kong mahirap ba.

Nakasabay ko sa paglabas ng pinto si Clarence at Jhonelle na nag-uusap kung saan sila gagala o kung anu pa. Speaking of Jeanelle ayun nauna nang lumabas nakapagpaalam naman sya sakin na gagala rin daw sila ng boyfriend nya.

"Edi sya na may boyfriend ako na itong wala in short nganga ekey."

"Sige mauna na ako sa inyo." Paaalam ko sa kanila ng nakalabas na kami ng campus.

"Oh! Hindi ka sasama samin? Tanong ni Clarence.

"Hindi na siguro uuwi na lang ako." Sagot ko.

"Sige bye2 fren ingat ka." Pamaalam rin ni Jhonelle at nagsimula na silang maglakad.

Medyo malayo na sila ng nagbago ang isip ko total wala naman among gagwin sa bahay dahil nga sa maaga pa naman.

"Jhonelle wait! Hintayin nyo ako, sasama na ako sa inyo." Sigaw ko sa kanila sabay takbo para makahabol sa kanila dahil sa medyo malayo na sila.

"Buti naman at nagbago isip mo gurl na sumama ka." Jhonelle said

...  ...  ...

Naglalakad na kami pauwi habang nag-uusap ng mga bagay2 at sympre hindi maiwasan na patingin-tingin na rin sa mga bus at jeep na dumadaan at baka maka spotted ng metsu(men) ng hindi ko man lang tinitingnan ang nilalakaran ko at ako nga ay natalisod at muntik ng matumba buti na lang at nakakapit ako sa uniform ni April na kaibigan ni Jhonelle.

"Ay sh*tt" sabay na sabi namin ni April

Sh*t kung hindi ako nakakapit sa uniform ni April, sigurado hiyang- hiya ako kasi ba naman wrong tyming pa at may huminto na bus kung saan ako natalisod.

"Taena ka Renz! Ang dami ng pwedi mong kapitan ang blouse ko pa? Pano na lang kung napigtas ang mga butones ng blouse ko eh parehu tayong nakagawa ng scandal dito at mapapahiya lalo na ako." Sabi ni April habang tumatawa pa rin.

"Sorry" yan na lang ang tangi kong nasabi habang yumuyuko dahil sa kakahiyan at para hindi na makita ang reaction ng iba.

Mga bwesit talaga sila. Tawanan parin sila hanggang sa nakarating na kami ng bus stop. Sabagay pati rin naman ako napatawa na rin sa katangahan ko pati nga ang matanda napamura kasi nagulat sya ng sumigaw si Darlyn na kaibigan rin ni Jhonelle.

"Oy ghurl pinapasabi nga pala ng kaibigan naming si kolyne na sumabay ka raw samin na maglunch tom. Chat ni Jhonelle.

...

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 14, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Can't Erase You (GayxBoy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon