NAPOLEON'S POINT OF VIEW

17 7 0
                                    

NAPOLEON'S POV

"Napapaligiran na namin kayo. Sumuko na kayo hanggang maaga pa. Isang maling galaw, buhay niyo kapalit." Sigaw ni Sargent Pacus.

Napabuntong hininga nalang ako. Everytime we're doing an operation this kind of scenario makes me bored.

d-__-b

Cliché

Tumayo ako at lumapit sa mga holdapers dala-dala ang megaphone.

d--,b

"Lieutenant dilikado po." Pagpapatigil sa akin ng isa sa mga kasamahan ko. Ngumiti lang ako sa kanya. Napahinto naman siya.

d-__-b

Oh! 'Wag kang mabakla diyan tandaan mo pulis ka.

Paglapit ko sa pinto ng building.

d0_ob

*BANG*

Tumingin ako sa mga kasama kong pulis pero naka-stand by lang sila. Ibig sabihin sa loob nang-galing yung putok ng baril.

"Bakit ba niyo ba ginagawa 'to? Kasi walang kakain pamilya niyo? Kasi wala na kayo'ng pera? May nag-utos sa inyo?" Kalmadong Tanong ko sa kanila gamit ang megaphone.

d--,b

"Hindi mo naiintindihan yung sitwasyon namin. Palibhasa laki ka ng may gintong kutsara sa bibig." Sigaw ng isa sa mga holdapers

d-__-b

Gaqu sinong nagsabing mayaman pamilya ko? Ulul, Pogi ako pero di kami mayaman.

d>_<b

"Sagutin niyo nalang yung tanong ko. Bakit niyo ginagawa 'to? Pwede naman kayo'ng maghanap ng legal na trabaho, bakit pagiging holdapers pa?" Bored na tanong ko

d--,b

"Tumahimik ka!" Sabay putok nito ng baril sa itaas. Itinaas ko ang kamay ko para hindi magpaputok ng baril ang mga kasama ko. "Hindi mo naiintindihan yung kalagayan namin." Puta sinabi mo nayan kanina, paulit-ulit. "Kasi kumakain kayo ng tatlong beses sa isang araw. Kami... masaya na kapag nakakain kmi ng dalawang beses sa isang araw." Medyo naiiyak nito'ng Sabi

d--,b

Okay medyo madrama na ang eksenang 'to. Kinamot ko yung sintido ko at kumunot yung mga kilay ko sa sobrang inip.

d--,b

"Sa tingin niyo ba matutuwa pamilya niyo pagnakita nilang kayo'ng nakahandusay sa sahig na walang malay?... Nakikita niyo ba yang tatlong laser sa dibdib niyo? Alam niyo naman siguro kung ano yan?" Pumasok na ako sa building.

Pagkaapak ko sa loob ay nakatutok na yung mga baril nila sa akin. Malapit sila sa information desk, yung isang holdapers ay may hawak na hostage. Malapit sila sa elevator.

d-_-b

"Ibaba niyo na yung mga armas niyo at pakawalan niyo yang hawak niyong hostage."

TRUMPET CREEPERWhere stories live. Discover now