A/n:
Dedicated to bakekanglove
Thank you for reading ang voting my stories
On with the Chapter <3
"OKAY wait," huminga ng malalim ni Dina para kahit na papaano ay mapakalma ang sariling. "You're actually telling me that I have a Fiance? Ano 'yon magic?" iminuwestra niya ang mga kamay. "Poof! Tapos andyan na?" hindi niya maiwasang taasan ng kilay ang mga magulang niya.
Kung alam lang niya na ito lang pala ang mapapala niya sa family dinner nila sana pala hindi na lang siya pumayag sa gusto ng kapatid niyang si Andros.
"We you are shocked with this announcement but-"
"I'm not shock my dear brother, I'm flabbergasted. Really a arrange marriage in 21th century?" sinubukan niyang rendahan ang sarili niya para hindi makapagsalita ng hindi maganda.
"Hija, we are only doing this for your own good," wika naman ni Dona Camillia Cantabria.
"Ma, I love you and all saka alam ko namang mahal niyo rin ako pero hindi ako ganon kadesperada para lang ihanap niyo ko ng mapapangasawa sa edad kong 'to I'm merely twenty-six 'ni hindi pa nga ako lumalampas sa kalendaryo eh,"
Saka sino bang babae ang basta-basta na lang papayag na ipakasal sa isang lalaki na 'ni anino nga nito ay hindi niya alam?
"We know Hija pero hindi ka na bata,"
"Ma, bakit lovelife ko agad ang pinagdidiskitahan niyo? Bakit si Kuya?"
"Your brother can handle himself fine."
"Saka paano naman ako napasama sa problema mo?"
"Because first of all ikaw ang nagkumbinsi sa'kin sa family dinner na 'to without even giving me a heads up." Nginitian niya ito ng matamis. "Soguraduhin mo lang na hindi ka magpapakita sa'kin sa mga susunod na araw kung hindi ididiretso kita sa washing machine para labhan ka,"
"Do really think matatakot ako sa banta mo?" taas kilay na tanong nito saka inabot ang wine glass saka sumimsim 'don.
"Oh, my dear brother you should be afraid," she said in a grave voice, napalunok na lang ito ng wala sa oras dahil sa sinabi niya.
"Diana, we already said that piece ang that's final," pinal na sabi ng kanyang ama ni Desiderio Cantabria ang patriyarka ng Graiden Development Corporation na siang malaking real estate company ditto lang naman sa Pilipinas.
"Pero Papa bakit ako lang? Bakit si Kuya wala?"
"Wag mong alalahanin ang Kuya mo, malaki na 'yan," as if to gloat ay nginisian pa siya ng kapatid niya.
Sinamaan niya ito ng tingin sa iminuwestra ang kamay na gigilitan ito sa leeg, agad itong namutla at nagiwas ng tingin.
Naitirik na lang niya ang mga mata sa kisame. "Sino ba kasi ang lalaking sinasabi niyong Fiance ko? Saka paano kayo nakakasigurado na nasa mabuting kamay ako sakali mang magpakasal kaming dalawa? Remember walang divorce sa Pilipinas."
"Don't worry sa tingin mo ba hahayaan ko ang unica hija ko na mapunta lang sa kung sino? It may not be obvious but you are still our Princess Yanna ang I won't let anyone hurt you again for a second time,"
Natahimik siya sa sinabi nito at sa huli napagdesisyunan na lang an hayaan ang mga ito sa gusto isa pa sa ngayon ay wala naman siyang karelasyon na lalaki lalo pa at sobrang busy niya sa trabaho.
Dahil nga sa pagiging buntis ni Cheska sa huli ay siya na ang nagdesisyon na pagpahingahin ito sa trabaho. Besides she know that she already got enough prpomotion lalo na sa mga nangayari noong Grand opening so she can get any resources that she needed.
"Okay, let just set a date para makilala ko 'yung guy and if we click then we can just let this whole fiasco considered fixed."
Nagkatinginan ang mga ito at hindi niya alam kung bakit pero may naramdaman siyang kakaiba.
"May problema ba?" nagtatakang tanong niya.
"Nothing hija, we'll contact him para makapag set ng meeting sa inyong dalawa," agad na salo ng kanyang Ina.
But does she felt an uneasy feeling as if dreadful is coming on her way?
"KUYA," tawag niya sa kapatid nang pareho nilang tinungo ang lanai para doon magpababa ng pagkain.
"Bakit?" nagtatakang tanong nito habang hawak-hawak ang mug na may mainit na kape.
"Nagkita kayo?"
"Nino?" maang-maangan pa ito sa kanya samantalang noong nakaraang araw lang ay inimbitahan siya nito na makipagkita sa lalaking 'yon.
"You know, The-Man-who-must-not-be named."
"Who Voldemort?"
"Kuya naman eeh," she whined lumalabas na naman ang pagiging spoilt princess nniya kapag nandito siya sa mansyon where she usually let her guard down. Hindi kasi niya 'yon magawa sa mga kaibigan niya dahil unang-una 'di hamak na mas bata pa kung umasta ang mga ito sa kanya kaya naman she need to act her own age kapag kasama ang mga ito dahil kung hindi siya ang pinakakawawa kapag nagumpisa na naman ang mga ito ng kalokohan.
Napangiti na lang ito sa sinabi niya. "He's fine don't worry about it,"
Napailing na lang siya sa sinabi nito sak tinabihan ito, its enough as it is, ayaw na niyang makasalamuha pa ang lalaking 'yon she was already rejected brutally in fact so why waste her time on someone that's obviously don't like her?
"Pero ikaw? Okay lang ba sa'yo na magkaroon ng fiancé?"
"Bakit ano bang masama 'don besides it's what our parents want,"
"Really? For the past years na sinuway mo ang gusto ng mga magulang natin ngayon ka pa mako-konsensya?"
"As if, besides hindi naman ako totally pumayag, gusto ko munang makilala 'yung guy and if in the end magustuhan naming ang isa't-is then why not?" she didn't actually seal the deal she just said she's open for the thought.
"You're cunning aren't you?"
"Me? Natuto lang ako sa'yo Kuya."
"Right," napailing na lang ito sa kanya. "Dito ka ba matutulog?"
"Oo naman na-miss ko kasi 'yung paghilik mo,"
"Wait me? snoring, yeah right,"
Napailing lang siya sa sinabi nito when they are both aware that he sleeps like a pig saka ito nilayasan.
Nadia Lucia
BINABASA MO ANG
My Beloved Enemy (PUBLISHED UNDER SKYWARD PUBLISHING HOUSE)
RomanceDina was brutally rejected by her crush Jake that made her love turned into hatred naman iniwasan niya ito hanggang sa nalaman na lang niya na umalis ito papuntang America para doon mag-aral. Years past isa na siyang successful designer nang bigla...