Episode 2

18 0 1
                                    

[alarm clock snoozed]

Agad akong tumayo matapos marinig ang aking alarm clock upang hindi mahuli sa aking klase para sa araw na ito. Btw, it is the day my 21st birthday.

Yung party is kaninang 12 midnight sinalubong na namin... While preparing i heard my little sister whinning to our kasambahay because of the breakfast meal.

[Zyrelle's POV]

"Manang, bakit naman po super alat ng egg and yung bacon is under cook" naiinis na wika ko. At agad na itinigil ang pagkain.

"zyzy! Quiet! Diba pinagsabihan kita last time na kahit mayaman tayo e dapat matuto tayong rumespeto?" My brother shouted.

"Sorry kuya, it's so salty kasi... " Pangangatwiran ko.

"Then, go to ur school doon ka mag breakfast tutal enough naman yung baon mo para hindi ka magutom sa isang buong araw" galit na sagot nito.

"fine, but would you atleast take me to school?" Pagbabakasakali ko. Crush kasi siya ng mga friends ko at close nya yung crush ko kaya kapag hinahatid nya ako e nakakausap ko si crush pag lalapit kay kuya.

"Osige zy, tutal paalis narin naman ako..." Marahang sagut ni kuya sakin. Habang nakatingin sa bintana ng sasakyan ni kuya ay may nakita akong babae na naatrasan ng sasakyang kamukha ng sasakyan ni kuya pero hindi ako bumaba kasi mabilis ang patakbo ni kuya at halatang nag mamadali.

Nang makarating na kami sa school ko e gaya ng inaasahan pinagkaguluhan si kuya ko ng mga students sa school namin kaya ayun si kuya dahil sa pagmamadali ay hindi nako naihatid hanggang sa gate, nanatili nalamang siya sa loob ng kanyan kotse at nang makapasok ako ay agad siyang umalis para pumasok.

[Zaydon's POV]

"Ano ba yan traffic" wika ko saaking sarili na tila naiinis. Nang sandaling makarating ako sa aking unibersidad ay nagmadali akong pumasok sa klase at pinalad na hindi ma late.

After the class I go to see max syempre pupuntahan kusya sa klase coz' it's time to eat ang lungkot naman kung magisa akong kakain.

"Don! Bro! Andito ako" sigaw ni max. Nalagpasan kuna pala siya. " Anong ginagawa mo dyan? Diba dapat nasa second floor ka ngayun? For ur physics class" tanong ko.

"Oh, yah about that, maaga kasing natapos ang klasi namin kaya agad kami nakalabas" pangangatwiran nya. So naglakad na kami papuntang cafeteria.

"Btw, what are you doing there? Are u waiting for someone?" Pagtatanong ko habang nakataas ang isang kilay at mukhang seryoso.

"No one bro, i was just passing by nagkataon lang na nakita kita kaya ayun nagmukhang ganun" pagpapaliwanag nya na tila hindi sigurado sa sinasabi.

"ikaw bahala kung ayaw mong sabihin max kung ano man yun may connection yun sa babae i can see into your eyes that you're lying" pangangantsaw ko.

At the cafeteria, habang kumakain kami ay biglang nagtakip ng mukha si max na para bang may tinataguang kung sino.

Ako'y nagtaka dahil wala namang lalakeng nasa cafeteria kaya tinanong kusya "hoy max! Anong ginagawa mo? Para kang gago alisin munga yang panyu nayan sa mukha mo!" Pagalit na sabi ko.

"ano bang meron? Hoy max! Hindi kana bata ayusin mo ang pagkilos mo for heaven sake!" Naiinis kong sambit.

"bro, ahm... Remember the place where you see me a while ago? Hmm... Ang totoo kasi nyan e sinisilip ko yung crush ko mula doon" nahihiyang sagut neto.

"naku... Wag mong sabihin sakin na natotorpe si Maximus Rodriguez" pang aasar ko. Habang tumatawa ay unti unting itinuro ni max saakin kung sino ang babaeng iyon.

Matapos kong makita ang kanyang itinuro ay namangha ako sa taglay nyang ganda... Kitang kita ko kung bakit natotorpe ng ganito ang aking kaibigan.

She has a fair flawless skin, has a very sexy curve, thick thighs, a crystal clear face, brown curly hair and a brown eyes.

For a moment there, I Zaydon Lamprouche was stunned on her beauty... I've never been dated someone like her she's way beautiful than i expected.

"M-max? Is it just me or nararamdaman murin yung init netong cafeteria?" Nauutal na tanong ko.

"Hey bro, stop! she's my crush go find yourself other, because I'm going to do everything just to get her" mayabang na sagut nito.

"Smells like a competition i like it" nanghahamong tugon ko

Matapos naming kumain ay agad kaming nagdesisyon na tumungo na saaming susunod na klase kaya bilang mas malapit aming building ay naglakad na mag isa si max pabalik sakanilang building.

-

Matapos ang isang maganda at nakakapagod na araw sa unibersidad ay nagpasya nakong tumungo saakin kotse at hindi na nagpaalam pa kay max.

Nang sandaling matanaw ko ang aking sasakyan ay may nakita akong dalawang babae na hinahampas at sinisipa ang aking kotse.

Saaking pagmamadali ang nakabangga ako ng mangilang estudyante at nang makalapit ako sa kotse ko ay nakita ko ang babaeng nagugutuhan namin ni max.

"Hey stop that! Missy? What are you doing to my car" malakas na sigaw ko.

"hmm... Sorry mister" sabi ng babaeng kasama ng sumisira sa kotse ko.

"What seems to be the problem? Why are you destroying my car? Huh!? Do we know each other" galit na sagut ko.

"So this is your car? Ikaw yung nakabangga saakin kanina it make sense mukha kang mayabang" pagtataray ng babaeng sumisira sa kotse ko.

"Wait what's your name? Can we talk about this and fix things up because your making a scene" malumanay na sagut ko.

"Ok fine, Im Louisa Blythe Fortuna. At correction kung hindi moko binundol kanina edi sana walang gantong nangyayare Mr. Presko" pagtataray nito.

"excuse me my name is Zaydon Lamprouche! Not presko" galit kong sagut.

"at hindi kita binundo kanina miss masunget" dagdag ko.

"Im not interested in your name, you prick, i just want you to apologize to me right now" mataray na tugon nito.

"wait, wala akong nabundol na tao ngayung araw nato dahil pagtapos ko ihatid ang kapatid ko ay dumeretso ako dito" pangangatwiran ko.

"So what are you trying to say that im an idiot? Hoy! For your information im a top student here! U bump me just admit it and apologize you moron!" Wika niya at para bang galit na galit.

So I bow down nalang then apologize ayoko naman din kasi palakihin pa yung gulo. After apologizing the girl beside lousa ask for an autograph.

"Hi im cassy, short for Cassiopeia Mayne Garcia" malumanay na sabi nito.

"Ohh Hi cassy where do you want me to sign? May I borr----" natigilan ako ng sumabat si louisa nang.

"Come on cassy, nagsasayang lang tayo ng oras dito" wika ni louisa habang naka kunot ang kilay at nag iwan pag ng matulis na tingin bago makaalis.

The Scandalous AffairTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon