" Are you joking around?" Masungit kong usal saaking sekretarya. Nakakabwisit na araw! " tell me what happened?!" Napahilot ako ng sintido dahil sa galit at inis na lumulukob sa katawan ko.
...
Huminga ako ng malalalim para pakalmahin ang sarili ko." Explain!" Sigaw ko dito habang nakatayo na." Are you deaf? Sabi ko exaplain what happened?! " Napaigtad ito dahil sa sigaw ko dito at mabilis na tumikhim para mag paliwanag.
...
Ayusin niya lang ang paliwanag niya kung hindi tatanggalin ko siya bilang sekretarya ko, and I don't feel remorse so yeah..
...
" I—I'm very sorry ma'am, the owner of the site said that Mr. Ramirez doubled the pay. Kaya napilitan siyang ibigay kay Mr. Ramirez ang titolo ng lupa, dahil mas malaki ang ibabayad nito." Sa narinig kong 'yon tila ba'y parang nag pantig ang tenga ko.
...
I will kill that asshole with my own bare hands!
...
"At hindi ka man lang humanap ng paraan Austin?" Mahinahon pero ramdam ang tensyon sa mga sinabi ko. Tinitigan ko lang ito na parang nang uuyam. Mga bobo talaga lahat ng nasa paligid ko! Mga walang kwenta! Bwesit!
...
Pinapainit talaga ng lalaking 'yon ang ulo ko. Wala na siyang ginawang Matino sa buhay ko! Kapag ako na puno, I will bury him a live and I promise that.
...
Nahampas ko ang mesa sa sobrang init ng ulo ko dadag pa 'tong bobo kong secretary!
...
" EH DI SANA TINRIPLE MO! ANO BANG KLASENG UTAK YAN AUSTIN?!" Nakita ko namang napayuko ito dahil sa masakit na sinasabi ko. I'm just stating the fact at dapat tanggapin niya iyon dahil sa hindi maayos ang pagtatrabaho niya. And I'm not sorry for what I've said earlier 'coz that bullshit!
...
Hacord you will pay for this! Hindi porket na lalaki siya ay maghahari-harian na siya at di porket na babae ako ay hindi ko na siya sasantuhin!
...
Over my dead sexy body!
...
" I'm sorry ma'am, but...." Nagdadalawang isip si Austin na sabihin saakin kung ano man ang sasabihin niya.
...
" puwede ba Austin.... wag muna ngang putulin ang sasabihin mo, deretsahin mo na'ko, dahil hindi ko na alam ang gagawin ko sayong bobo ka!!" Kahit lalaki ito alam kong nasasaktan ito sa mga sinasabi ko, well I'm a leader, not an obeyer.
...
Agad agad naman itong bumawi ng pagkapahiya. Dapat lang siyang mahiya saakin dahil sekretarya ko lang siya at boss niya ako. I ruled remember that.
...
" o—okay ....Ma'am Ñicolla, Mr. Ramirez said to me that he'll give back the title of that construction site, if you consider his company."
...
Sinasabi ko na nga ba...bwesit talaga ang lalaking 'yon! Sarap tirisin ng buhay sobra! Hindi niya ba alam ang ginagawa niya at sino ba siya para I kunsedera ko ang kumpanya niya, my company can stand alone. It ruled the Asia and soon the world. But fuck that asshole sinisira nito ang plano ko!
...
Dahil sa kanya bumabagal ang pag construct ng building ng bagong pagawaan ng pabango, ang ñicolla secrets perfume industries.
...
" You may go..." Utos ko rito sa mahinahon na paraan.
...
Lalabas na sana ito ng pinto ng office ko ng pigilan ko ito." Wait."
...
Agad namang lumingon sa'kin ito. "B—bakit po ma'am ? M-may kailangan pa po ba kayo?"
...
Nginitian ko lang 'to ng peke at lumapit sa money vault ng office ko... I just want to say thank you by giving him money and wave goodbye, dahil ayoko ng basura kung mag trabaho.
...
Iniiabot ko sa kanya ang sobreng naglalaman ng pera. Nagtataka ang mukha nito kung anong laman non. Well it's a piece of shit offering for him.
...
Nginitian ko lang 'to at tuwang tuwang lumingon saakin. " P-para sakin 'to ma'am? " nakangiting tanong niya saakin.
...
Tumango tango ako sakanya. Lumapit ito saakin." Ma'am thank you !!!! Mali ang mga sinasabi nila na hindi ka raw mabait..thank you so much ma'am! " tuwang tuwang sabi nito habang hawak ang kamay ko pero inalis ko 'yon.
...
Nagpantig ang tenga ko at lalong napuyos sa galit pero kalmado parin ang mukha ko." Amm.... Austin? Pwede mo bang sabihin kung sino ang mga nag sabi sayo nun?" Mahinahon at may pekeng ngiting tanong ko rito.
...
Humanda kayo makuha ko lang mga pangalan niyo and your life will suffer!
...
" Wag kang maingay ma'am huh..sila luigie po at Sebastian kasama na rin po sila Sarah at miñeva... Sila po yung nagpapakalat ng stismis na ang sama daw po ng ugali niyo." Lalo akong napuyos sa galit.
...
Ayokong nagpapanggap na mabait sa harap ibang tao dahil ako ay ako at hindi ko kailangang baguhin ang sarili ko para sa iba.
...
" Naniniwala kaba sakanila?" Tanong ko rito.
...
Hindi ito makatingin ng maayos saakin. Ibig sabihin totoong naniniwala ito sakanila at binobola lang ako dahil sa pera.
...
Imagine ipinagkalulo niya ang mga kaibigan niya dahil sa pera? How cruel this gold digger?
...
And I'll be their bad karma.
...
Tumawa ako ng mapakla. "Tell me Austin.. Masama parin ba akong tao kung tao kung tatanggalin kita sa trabaho at sasabihin kong.." Tiningnan ko ito mula ulo hanggang paa. Habang naka halukipkip nilapitan ko ito at binulungan." Last pay mo na yan?"
...
Kita ko ang panlalaki ng mga mata nito at Paninigas nito sa pangamba at takot. " M-ma'am plsss po!! Wag niyo po akong tanggalin!! Hindi ko naman po sinasadya na pag stismisan kayo Ma'am! Paki usap po wag niyo po Akong Tanggalin! May cancer po ang kapatid ko at kailangan niya ng pera pampagamot!" Lumuhod ito sa harapan ko.
...
Beg Austin, as if naman na patatawarin kita kasama ang mga kaibigan mo! Mga wala na nga kayong kwenta... Stismoso't stismosa pa kayo and I don't feel remorse at all, sa halip mas natutuwa pa ako.
...
Tinitigan ko lang ito ng walang emosyon ang aking mukha. Lumuhod rin ako sa harapan niya. " EDI sana na isip mo at ng mga kaibigan mo na hindi pag salitaan ng masama ang boss nila diba?" Tumayo ako at inihagis sa kanya ang fifthy thousand pesos." Yan pandadag mo, at umalis kana rito isama mo narin ang mga kaibigan mong stismoso't stismosa!" Tinalikuran ko ito at umupo sa shivel chair. " at tanggal na kayo."
...
Nakatayo lang ito si Austin at nakakuyom ang kamao nito na parang anumang oras sasabog ito sa galit. " ang sama mo talaga! May araw ka rin!"
...
Tumingin ako sa glass wall ng office ko habang nakaupo. Well may araw pa nga, tama naman siya. Mabuti naman may Nagawa itong tama kahit huling araw niya na dito sa company ko. I said to myself w/ full sarcasm.
...
" I know...May araw pa, so pwede ka nang umalis." Nginitian ko 'to ng matamis na may pang iinsulto habang nakaupo.
...
" Mayaman ka nga't maganda... Masahol naman sa aso ang ugali mo!" Sigaw nito saakin.
...
"Yes, I'm an askal ... But this askal will be your Nightmare kapag hindi kapa umalis sa opisina ko." Tiningnan ko ito ng masama at nginisihan lang ako nito.
...
" Wala kang pus—" naputol ang sasabihin nito ng Kinuha ko ang baril saaking pouch at itinutok iyon sakanya. Napangisi nalang ako ng makitang takot ito na maiputok ko 'to sa ulo niya.
...
Well I can do that, kapag hindi pa siyang umalis sa office ko." Isa pang salita...babaon na sa lalamunan mo itong bala ng baril na nakatutok sa iyo ngayon." Napaatras ito sa takot.
...
" Oh? Bakit Parang takot kana? Diba ang tapang tapang mo pagsalitaan ako ng masama?" Nginisihan ko ito na mas lalong ikinatakot niya. " kapag hindi ka pa umalis, asahan mong tatama ang bala ng baril na 'to sa bungo mo! Leave!!" Sigaw ko rito at agad naman itong kumaripas ng alis sa office ko.
...
Tinapon ko sa sahig ang baril na hawak ko at napasabunot sa buhok ko dahil sa sobrang inis." Ahhh!! Bwesit! Bwesit!" Galit na pinaghahampas ko ang mesa." Hacord...you asshole!".
...
May araw ka rin saakin.
...
A/N: #Naimbyernasibebeñicolla
Money can change everything
Even the baddest thing you do can turn nothing in the eyes of the law but its a very wrong doing.
# gamitin_ang_pera_sa_tama
BINABASA MO ANG
The Bravest S#1: Ñicolla Fáthima Anderson(On-going)
Romance" they don't ruled me , I ruled them." - ñicolla ... masasabi niya pa kaya ito kapag nakaharap niya na ang isang mala Adonis ang datingan na si Hacord thyson Ramirez, isang business man at isa ring chick boy na marami ng napaiyak na babae? ... are...