Chapter 1: First Day of School

30 7 0
                                    

November 2011.

First Day of Class (2ndSem)

*Riiiiiiiiinggg!!!!*

Hay! Ayan na naman ang alarm clock ko!

OMG. Monday nga pala ngayon, Firstday sa school.

Dali dali akong tumayo, at ginawa ang dapat kong gawin.

Ng matapos ako, agad agad akong umalis ng bahay, dahil malelate na ako!!! Waaah. Takboooo.

Ng makarating ako sa school. Pagkababa ko palang sa sasakyan ng biglang...

“Sophiaaaaaaaaa Dizon!”

May tumawag sakin, pag lingon ko, si Irah pala. Ang aking Best Friend Forever.

Yah! BFF kmi nyan. Para na nga kaming magkapatid eh. XD Sabi nila magka dugtong na daw ang pusod namin, kasi nga hindi kami naghihiwalay. HAHA!

“Makasigaw ka naman te, Hindi naman ako bingi no!”.

“Eh, naka headphone ka kasi eh, baka kasi hindi mo ako marinig”.

“Ah, oo nga pala”.

Mahilig kasi ako sa kanta eh, kaya kahit saan man ako magpunta, lagi akong nakikining ng kanta. Because Imma Music Lover <3 Yahay!

“Sa tingin mo, may bago tayong classmate ngayong 2nd sem?”

“ewan ko lang. siguro?”

Naglalakad kami ngayon papunta ng Tourism Building, dahil  nandoon din ang mga tourism student at tourism student din kami ni Irah, at  gusto namin maging stewardess balang araw. 

Nang makarating kami sa class room, wala pa yung teacher namin, nilagay ko muna yung bag ko sa chair at inaya ko si Irah na tumambay muna sa corridor.

Ganyan kasi ako, pag naboboring, ina aya ko palagi si irah na magpahanagin sa corridor .xD

"Oh bakit parang malungkot ka ata?"--Si Irah.

"Si Kurt kasi eh".

"Oh, Bakit?".

"Break na kami".

"Whatttt??!!"

"Yah :(( "

"Humanda sakin yung mokong na yun, pag nakita ko!"

Ayan ang best friend ko! hehe. Gagawin ang lahat wag lang akong makitang nasasaktan.

"Sabi nya, magfo focus muna daw sya sa pag-aaral nya".

"Alam mo friend, hindi pagfo focus sa pag-aaral ang gagawin nun!"

"Hah? Eh ano?"

Nakaharap kasi ako ngayon sa may class room naka sandal sa pader, at si Irah naman naka dungaw sa corridor.

"Ayun oh! Tignan mo! Dali!! May kasamang ibang girl! Teka nga, kakausapin ko sya".

 "Wag na bhest!"

At tumakbo ako papuntang CR! para dun umiyak.

At sa hindi sinasadya, nabangga ko ang isang lalaki.

"Aw"

"Sorry".

"Miss, may problema ba?"

"Ah wala"

"Imposibleng wala, eh kasi umi iyak ka eh. eto oh panyo".

"Sige, salamat".

Patuloy parin ako sa pag-iyak, habang papuntang cr. Ang sakit lang talaga! PROMISE! Bat sinabi nya sakin, pag aaral daw.Ang masakit dun, bakit hindi nya sinabi sa akin ang totoo!!

"Uy! Friend tama na! Lumabas kana diyan! Darating na nyan si Mr. Catacutan!"-- Si Irah.

Sinundan pala ako ni Irah. Inayos ko ang mukha ko, at lumabas ng CR! Baka kasi dumating na yung teacher namin.

Ng makarating kami sa class room, umupo na kami ni Irah sa desk namin, As Usual magkatabi kami. at nakita ko na nandoon yung lalaking nagpahiram sa akin ng panyo.

New classmate pala namin sya.

Nang makarating si Mr. Catacutan sa class room, nag check agad sya ng attendance.

"Meron bang hindi natawag?"

"Sir!"

"What's your name?"

"Ethan Alfonso, Sir!"

Aha! Ethan pala name nya. NICE! na alala ko tuloy si Enchong Dee, dahil Ethan ang name nya sa I.K.A. 

Agad agad naman assignment pambungad samin ni Mr. Catacutan. Haaay naku! Ok fine. Sulat sulat din ang peg ko.

Nang matapos ang Orientation at Pagkatapos sumulat ng sangkatutak na Assignment, lalabas na sana ako ng Classroom nang bigla akong tawagin ni Ethan. Our New Classmate.

"Sophia, Ok kana ba?"

"Slight".

"Everything will be ok, soon"

"Thanks! Lalabhan ko na muna tong panyo na pinahiram mo, bago ko ibalik sayo"

"Ano ba ang nangyari bakit ka umiiyak kanina?"

"Ah. Wal----"

Sasagot na sana ako ng biglang sumabat si Irah.

"Eh kasi po,nag break sila ng boyfriend nyang mokong".

"Ah ganun ba, marami pa namang iba jan, tumingin tingin ka lang :)"--Si Ethan.

Pinilit ko nalang mag smile, kahit hindi ko kaya, eh kase naluluha nanaman ako. eto nanaman ang mga mata kong parang Gripo. Ayaw huminto sa pagluha, namamaga na. Haaay.

"Don't cry for someone who doesn't deserve your tears. Tara! Lunch na tayo. Idaan sa pagkain yan. hehe".

Pagkadating namin sa Univ. Food Center.

Natulala nalang ako bigla ng makita ko si Kurt with his new girl nakakaramdam nanaman ako ng sakit.

"Oh, napano ka?"--si ethan

"Wal--"

Eto nanaman si irah.. sumasabat na naman. tssk -__-

"Kase Ethan, tumingin ka banda doon oh, nandun lang naman ang magaling nyang EX-BOYFRIEND!".

"Alam mo sophia, wag mong ipapakita sa kanya na naaapektuhan ka, ipakita mo sakanya na okay ka lang yung parang walang nangyari. At ipakita mo sakanya na.. You deserve someone better".--Si ethan.

"Oo nga girl! Kung nakaya nya, dapat kaya mo din! Marami pang fish sa dagat! Bwahaha".--si Irah.

"Okay, Thanks guys!".--Ako

Pagkatapos namin mag order, isang table nalang pala ang available, at doon pa sa malapit kina Kurt. At ayun nga, doon kami umupo ng mga kasama ko. NO CHOICE! TSK =__="

Buti nalang, pinapatawa ako ni Irah at Ethan, tinutulungan nila ako na ipakita kay kurt na masaya ako. At nakikita ko naman si kurt na, sumusulyap sa'kin, pero hindi ko sya pinapansin.

Kahit mahirap para saakin na makita ko ang mahal ko na may kasamang iba, pinipilit ko pa rin. dahil ayokong makita nya akong parang kawawa.

Kaya tumatawa nalang ako, lahat na siguro ng jokes na alam ng dalawa ginawa na nila, pero worth it naman. napatawa nga nila ako.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

A/N: Ok lang ba Chapter 1? Hehe.Pasensya na, First time ko kasi sumulat dito sa Watty. Baguhan pa ako. Comment lang kayo! :D Next Update? Hmm. Maybe after 2 days, basta pag hindi ako busy. eh pano naman kasi may pasok na bukaaaaaaas! Tsk =__=" Pa vote na rin po! Salamat! :))))

Enjoy reading!

PSEUDO LOVE (on'going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon