Maaga akong nagising dahil excited ako sa mangyayari mamaya. Pinaghandaan namin ito ng team ko.
Bago yung suot namin instead na sky blue yung theme ay pinalitan ito ng navy blue. Kaya yung mga mapuputi lumilitaw ang kaputian.
Sinuot ko din ang headband ko na kulay puti. At sinuot ko na din ang gears ko. Sabi kase sa meeting ay yubg mga maglalaro dapat pagdating ay nakasuot na ng jerseys or kahit anong required na susuotin.
"Goodmorning everyone" i greeted them. "Oh anak, halika na. Kumain kana't siguradong mapapagod ka mamaya" sabi Papa.
"Ah Ma, Pa pupunta kayo?" tanong ko sa kanila. "Aba syempre naman dear, alam mo naman na guests kami sa University mo" ahe explained.
"Naku Ma, wag nyo po isama si Theodore mangungulekta lang yan ng babae dun" sabay tawa. Natawa naman si Papa sa sinabi ko.
"Pano ba yan anak, eh habulin din ng babae yang kapatid mo" tumawa naman si Papa sa sinabi niya.
"Ate, hindi naman ata tama yan noh" angal ni Theo.
"Hays nako kayo talaga. Magsikain na kayo't susuportahan natin yang ate at anak nyo" paalala ni Mama.
"Balita ko anak ay MVP daw yan sa school nyo si Reco?" tanong ni Papa.
"Opo" maikling sagot ko.
"Bagay na bagay talaga kayo ate ni kuya Reco, maganda ka. Gwapo si kuya Reco. Captain ka ng volleyball team si Kuya Reco naman ay MVP diba Dad?" sabi ni Theo.
"Nako, hindi naman ako magugustohan nun. Sigurado namang may jowa na yun, atsaka balita ko playboy daw yun" paliwanag ko.
"Baka akalain mo anak, magbago yun diba hun?" sabi ni Mama.
Ano bang problema nila't binubugaw nila ako dun?
"Ma, Pa. Theo, alis na ako, byeeee" pagpapaalam ko.
Nang makarating ako sa school ay agad akong binati ay ginoodluck ng mga estudyante sa hallway.
Goodluck Stella!
Go babe!
Kaya nyo yan Wildcats!
Go Stella!
Nginitian ko lang sila. I felt warmth by their cheers for us.
After ng isang oras ay nagsimula na ang programme.
"A pleasant morning to each students, to the faculty, guest and friends! We are here today to celebrate our sport fest. Which will be leading us for cheering and shouting names of the teams and the players names!"
"We will be watching the match of the volleyball team! Wildcats versus the Ivys!" mabibingi ka talaga sa hiyawan ng mga estudyante sa stadium.
Pumagitna na kami pati yung isang team na Ivys. Pinamumunuan ito ni Angela, minsan talaga napapaisip ako kung bakit Angela pangalan niya. Napaka arte, I've heard na meron na siyang nga offense dito sa school.
Nakipag-shakehands na kami sa kabilang grupo. When Angela was in front of me i said "Goodluck Angela" sabay ngiti.
"I Don't need luck" she rolled her eyes on me. Che! Ansarap tusukin!
Nagsimula na ang laro, mainit ang laban pagitan samin at sa kanila. Magagaling talaga ang mga Ivys.
"Captain!" sigaw ng isa sa mga kasama ko.
Dali dali ko naman ibinato ang bola at SHOOT!
dalawang minuto nalang ang natitira at mas lamang sila ng dalawang puntos. Hindi ko namalayan na nakatitig pala si Reco sakin. Hes staring at me, seriously.
Hindi ko siya pinansin at ang pawis ko ng magsimula na ulit ang laban sa pagpapatalbog sa bola.
Nasa kay Angela ang bola at bago niya at ibinato sa ere ay ngumisi siya saken ng nakakaloko.
Ibinato niya saken ang bola at hindi ko na namalayan ng matamaan ako sa mukha. fuck!
Natumba ako, agad namang nacurious ang mga nanonood.
"Stella are you okay?!" tanong nila saken. Medyo namumula ang mukha. Malakas ang pagkakatama sa mukha ko kaya sigurado akong namumula ito ngayun.
Sumusobra na ang Angela na yan ah!
Dali-dali akong tumayo na para bang hindi ako natamaan ng bola."Okay lang po ako, kaya ko po"Sabi ko.
Ng wala sa oras ay nagsimula na agad ang laro. This time, mukha mo ang hahampasin ko Angela.
Mas naging seryoso ako sa laro. Hindi naman ako nabigo kase natalo namin ang Ivys. I told ya, kailangan mo ng Goodluck ko.
"Stella anak! Congratulations with your team!" bati saakin ni Mama.
"Hi dear! Congratulations" nakangiting sabi ng Mommy ni Reco. wait what? Nanood sila ng laro?
Nahagip naman ng mga mata ko si Reco, seryoso lang siyang nakikinig.
"Thank you po" masaya ko ding sabi.
"Ate, you're bleeding" sabi ni Theo.
Nagulat naman ako ng mapansin ko ngang merong tumutulo na likido sa mukha ko.
Copyrights@m_s