Chapter 20| Violet and Blue Eyes

336 60 15
                                    

-Haxielle-


Last night was a total chaos. It is some sort of blood bath everywhere. Buti di na ubos lahat. 75% are still alive in total.

Nang malaman ng halos lahat ay di na nila mapigilan matakot sa student council maliban sa akin. They still thought of me as less threat pero di nila alam.

Ngayong araw ay pinayagan kaming lumabas to roam anywhere we want. The nearest town is four kilometers away.

And everything is a mess here. Sobrang ingay nila. Inaya kami ni Elijah umalis and putting ourselves in one place is a total chaos.

"Tama naman sinabi ko ah! Sexy ako!" Remi exclaimed to Carter.

"Mukha kang patpat sis." Bulyaw ni Vissy at sunod sunod naman nagsalita si Remi. One thing to stop.

"Manahimik nga kayo! O itatapon ko yung mga dila niyo palabas ng kotse!" Iritang suway ko dito at bumalik sa pagkakatulog. Natahimik silang lahat. Good.

"Hehe... nag straight na tagalog. Carter ikaw na bahala." Tulak ni Remi kay Carter upang masagi sa akin. Everything is a mess.

"Sorry insan di namin sinasadya na magising ka sa pagkakatulog mo i-rest mo lang yung mataba mong pisngi papakainin ka namin mamaya." Dere-deretso nitong sabi.

Di ko ito pinansin at nakatulog na ng tuluyan. Pagkadating namin sa gitnang bayan sa pamilihan ay agad nagunahan lumabas sila Remi.

Si Vissy at Carter ay panay kuha ng kung ano-ano. Pinagmasdan ko ang buong lugar. Maraming pwedeng pagbilhan dito.

"Mamimili ka?" Tanong ni Kamie sa aking tabi at kinuha ang polseras na may violet na bato. Binigay niya ito sa akin.

"Bagay sayo yan. Kakulay ng nga mata mo." Sabi nito sa akin. I binulong niya ang huling sinabi nito na ako lang ang makakarinig.

"Oo nga bagay sa kanya." Napatingin kami sa likuran. Hexton stood there placing the bracelet in my wrist.

Binayaran niya yung babae. Rinig ko ang hagikhik ni Kamie sa likod. I looked at her confused she just shook her head chuckling.

"What is this for?" Tanong ko dito. Ngumiti lang ito. Lumapit sa amin si Yuki na nakashades. Napatingala ako sa araw.

Di naman ganon kaiinit at katindi yung sikat ng araw pero naka shades ito. Pang porma?

"It's hot here. Where should we go next?" He use his hand as a fan and use to his self. Tila init na init ito. Chi-neck ko yung phone ko at tinignan ung temperature.

"It's 25 degrees celcius why are you so hot? Medyo mahangin naman ah." Tumingin ito sa akin at binaba ng unti yung sunglasses umirap ito sa akin.

I just smirked into his action. Lumapit ako sa isang babae na nagtitinda ng pamaypay.

"Can I buy 3?" I asked the lady. Kumuha ako ng tatlo at binayaran ito.

"Nako miss sobra ito." Napataas ako ng kilay sa matanda tinignan ko at limang daan na hawak nito.

"Just keep it. 'Di ko naman ginagamit." Nanlaki naman ang mata nito sa tuwa at napangiti. She thanked me at umalis na ako doon.

"Here Hex and Kamie." Inabot ko sa kanila ang tig-isang pamaypay.

Tinignan ko si Yuki. Iniabot ko sa kanya  yung isa. Bago pa man niya ito makuha ay nilapit ko ito sa akin at binuksan.

Pinaypay ko ito sa sarili ko at tinignan siya.

"Why are you stretching your hands off?" I sarcastically asked him. Rinig ko ang hagikhik nila sa likod kasama sila Vissy.

He pulled back his hand to his head and scratch if off.

"Gonna scratch my head, why?" Elijah and Carter bursted out a laugh. They give a thumbs up to Yuki.

"Ang galing ng palusot ni Leader HAHA!" They said teasing Yuki.

"So, ano nga pala nararamdaman niyo na nalaman nilang kayo yung Magnum Opus?" We silenced dahil sa tinanong ni Kamie. Yuki let out a deep sigh.

"It's not a loss for us. We are definitely okay with that." He answered.

"Bakit parang di kayo affected sa nalaman niyo?" Muntikan ko ng masamaan ng tingin si Elijah sa tinanong nito.

"What do you expect us to do? Freak out like others? Well, we are not that kind of person. Besides, my cousin is in your team."  Napatango nalang sila sa sinabi ko.

"Oo nga pala, did you see who remove our hood? Like, I don't see anything kase. May nakita lang akong black na dumaan and boom! We are faced revealed I should post that on insta yah know?" Di nila napansin. Wala silang nakita.

"I saw a glimpse pero di ko masyadong nakita. Ang natatandaan ko lang ay asul na mata. Nakakabulag kaya sa gwapo kong mata pagstinress kaya wag na kayo magtanong ng details yun lang." Carter said. That blue eyes again...

Nang magtapat ang mata namin. I think I know her... That I should know her. Pero di ko alam.

Napayuko kami lahat ng may marinig kaming sunod sunod na putok ng baril. Nagsialisan halos lahat habang nagsisigawan.

Agad akong gumalaw at pumunta sa isa sa bubungan. Everyone moved at their positions nagtago kami lahat. Inangat ko ang pantaas ko at hinugot doon ang isang baril.

They are from Lino Gang! Pumunta ang isa sa tauhan nito sa batang babae at sinubukang kunin. Pinatamaan ko ang braso nito para mapabitaw siya dito.

Hinanap niya kung saan ako umatras ko at bumaba sa isang tindahan ng damit. I landed on the pile of clothes. Mukhang nagulat ang tindera bago ito magalit ay inabutan ko ito agad ng 5,000 kaya di ito nagreklamo.

Tumakbo ako papunta sa counter ng babuyan. I shoot one of the passenger in their car. Lumapit ako lalo. I covered myself with handkerchief upang gawing mask.

I cartwheel towards a person at sinipa ang ulo nito. Hexton backed me up at pinatay ang sa tauhan. Bigla akong naubusan ng bala.

"Nice..." I whispered and I let out a spin kick in the man. A man lock my neck. I hate buff man!

I tried to get out from his grip pero ayaw. Carter saw me and try to save me ng may dumaan na bala at tumama sa lalaki.

Nagtungo ako sa taas ng isang bubong. I saw her there. Her black hair and ocean blue eyes. Tumayo ito and she winked at me. Nang makatalikod ito ay nakalagay ang pangalan na despise doon.

She's despise!

Then why she is saving me instead of killing me like in the letter she sent. Tinanggal ko ang bangkay sa likod ko. I punch the one who tries to attack me.

My wig almost fly away pero I hid on a stall and fixed it quickly. I need to buy another one.

The remaining man tried to escape pero pinatamaan ito ni Yuki. He turn back like nothing happens.

One Despise,
Ngayon a rebel gang,
What's next?


The Psycho Heir (EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon