(Charleigh)
Traffic pa. Nako malilintikan talaga ko kay je nito mamaya nako. Nilabas ko phone ko at tumawag sa kanya. *toot toot the person who you are trying to call is out of coverage area toot toot tooot* ay nalintikan tayo.
"uhm kuya pwede po bilisan natin? Thank you po" sabi ko sa driver habang nagddrive siya.
*takbo takbo takbo* "uhm ate, san po yung cashier?" "kaliwa ka dito tapos diretsuhin mo. Pag nakita mo yung nagtitinda mga pagkain, kaliwa ka ulit. Dun na nakapila yung mga enrollees." "ah sige. Thank you po ate."
*takbo takbo takbo*
wahhh ayun si je mukhang buryong na buryong na. Wahhh *takbo takbo----- "aray! Ugh kainis ngayon pa?! Ayos schedule ng pagkadapa ko ah?" nakatingin lang ako sa tuhod ko. Nakakahiya.
Highschool na nadadapa pa? Ugh inis talaga! "miss? Oh."
nakakahiya man, inabot ko kamay niya at tumayo kahit hirap
. "thank you. Charleigh nga pala." humarap ako sa kanya at ngumiti.
"Laelius daiven." nagshakehands kami at pumunta nako kay je.
"gelique, sorry. May kahihiyan akong nagawa kanina. Nadapa ako dun oh!" sabay turo kung san ako nadapa. "bat ba lagi kang may reasonable excuse ha? Hahaha so tama yung panaginip mo? Warning na pala yun eh." Oo nga no. Nawala sa isip ko yun. Warning na pala. Haha natatawa nalang ako. Nagbayad nako sa cashier at binili lahat ng kailangan ko.
"Chai, una na ko ha? May shift pako sa work." "sige lang. Ingat." after mamili, gumala muna ko sa mall. Libang libang lang din. Kasi after nito for sure busy na sa school works. Pumunta ko sa Quantum.
Bumili ako ng tokens na 200 pesos pumunta ko sa mga basketball. 'yes umalis yung isa, may bakante ng dalawa!' sabi ko sa isip ko at nagmadaling pumunta dun.
Ala, may nakakuha na nung isa. So okay para sakin nalang talaga yung isa 'yun oh!' nasabi ko habang naghuhulog ng token.
"uhm excuse me? Ako po diyan. Tignan mo oh stage 2." ang arte naman "bakit ka umalis kung ikaw dito?!" beng. "eh kasi nga po, ayaw bumaba nung bola. Ayy wait. Ikaw yung tanga na nadapa sa school diba? Hahahaha! Charleigh diba? Haha!" okay? "so pahiya nanaman bako sayo?" "medyo lang." okay. shems ang pogi niya pag nakasmile.
"sir okay na po yung machine" singit nung crew. "chai, suggestion lang, sabay tayo maglaro ah?" at dahil taeng tae na ako maglaro, "sige sige."
*********
ansaya kanina. grabe. pauwi na kami. hinatid na ako ni laelius kasi gabi na daw masyado tsaka daw kasi pagod narin. kinikilig ako na ewan. shet lang. makatulog muna. malayo pa naman bahay namin tsaka traffic din.
"Chai, akyat muna ko. Kapagod eh." iniwan ko na siya sa may kwarto niya. Naalala ko yung pangyayare kanina. Kikiligin na ba ko? O kailangan ko muna icontrol? Hayyy.
So Laelius Daiven? Noted.