Chapter 5

82 3 2
                                    

Bea's POV**

Kinwento sakin ni Dan yung nanyare sakanila ni Mica a month ago. Hindi din ako makapaniwala sa naging desisiyon ni Mica. Kasi si Dan napakabait nyan. Sobra. Lahat gagawin basta mahal ka. Magsasacrifice nang dahil sayo. Sasamahan ka kahit saan. Ipagtatanggol kahit kanino, pag may nakatingin lang sayo. Naku patay yan kay Dan. Ganyan siya ka protective. Sobra. Pero wala tayo magagawa kung ayaw ni Mica manligaw sakanya si Dan. It's her decision. Respect.

Ako kasi sinasabihan ni Dan about Mica kasi he knows that Im the one who is so very close with Mica. So kayang kaya ko siya tulungan. Eh eto namang si Mica ang problema.

"Sissy!! Naglunch ka na? Tara sabay na tayo." sabi ko kay Mica kasi wala siya kasama. E asan naman kaya yung circle of frends niya? HAHA.

"Osige Sissy, wala sila. May ginagawa sila eh. Ako naman tapos na, kaya nauna na ako."Mica.

"Anyway, sissy. Can I ask something?" tanong ko kay Mica. kasi baka pag nagtanong ako agad eh, mabigla naman tong kaibigan ko.

"Sure. What is that?"Mica

"Wala ka ba talaga feelings para kay Dan?" ako.

"Sissy, kasi sa totoo lang. Ang bait bait niya. sobra. wala na nga ata hahanapin sakanya eh. sa sobrang bait niya. pero ngaun, friends lang talaga turing ko sakanya. If he wants to I would like him to be my boy bestfriend." sagot ni Mica. Mukang hindi pa nga siya ready for a new committment

"Okay sissy. Natanong ko lang naman. Let's eat :)" ako

*Flashback*

"Bea!!!" sigaw sa akin ni Dan while I am reading my books on the bench.

"Oh? Nagkaproblema ba?" sagot ko naman

Ang tagal ko na hindi nakakausap si Mica. Pinagiisipan ko kasi nararamdaman ko for her. I think. I do love her. Ganito mata ko oh, O__O WHAAAT!? Nagkakilala lang sila dati nung sinama ko si Mica. Tapos nagkagusto na sakanya tong si Dan? HAHAHA. Sabagay, hindi ako magtataka. Kasi, ang ganda naman ni Mica. She's simple. Parang ako lang!! HAHA. Assuming lang :))

Pasingit lang, maganda naman ako eh. Hindi nga lang kasing ganda ng iba. Pero Im beautiful in my own way :)

"May maitutulong ba ako?" tanong ko.

"Kung pwede. I want to invite her to a simple dinner date tomorrow. Gusto ko sana paghandaan." Hmm. Mukang maganda to ah? HAHA. tutulong ako, syempre!! Superhero ako eh! Tutulungan ko lahat ng nangangailangan hahaha. ;)

"Alrght" tipid kong sagot.

Habang nakasilip ako sa gilid ng restaurant nakikita ko sila. Si Dan na parang kabado at si Mica na masaya pero parang nag iisip siya kung anu tong pakulo ni Dan. Hehe. Kasabwat ako dito bessy. Hihihi. Sana naman maging successful tong plano ni Dan.

Waaaw!!! Ang ganda naman ng background music. Orinary song. Favorite to ni mama eh! HAHA. Galiiing! :))))

"Mica??" narinig kong sabi ni Dan

"Hmm?" mahinang sagot naman ni Mica.

AYYY!! Ano ba tong dalawa na to. Bakit parang medyo awkward yung moment? Nagkakahiyaan ba sila!? Ohnooo!  HAHAHA. Di bagay sakanila. Hahahaha

"Is it okay? if... I will court you?" ano daw!? ANO!? ayaw mag sink in sa utak ko. Repeat nga.

"Is it okay? if... I will court you?" "Is it okay? if... I will court you?" "Is it okay? if... I will court you?"

Uh uh! Totoo nga!! Liligawan ni Dan bessy ko!? hala. eh ano kaya sasabihin ni Mica. Nikakabahan naman ako. Oa, parang ako lang ung nasa eksena no. hahahahaha

"Dan, you're kind. Every girl's dream. You are perfect. But... Im still not ready to be comitted again. Sorry. ><" awww! parang expected ko na yung sasabihin ni Mica. kasi she's not yet ready to be in a relationship again. dahil sa past niya. di pa siguro siya ganon nakakamove on. tss!!

After ko marinig yung sinabi ni Mica. Umalis na ako. Hindi na siguro tama yung makinig pa ako sa sasabihin ni Dan. Kailangan nila ng privacy. Goodluck na lang kay Dan. Go Daaan! Kaya mo yan. nyeeee! as if naman naririnig ako hahaha baliw! :DD

*End of Flashback*

Don't You Break My Heart Slow (On going series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon