Chapter 7: Armor
Crizten's POV
'You must go home! You don't belong here! You should not be hereee!'
Muli akong napabangon dahil sa boses na iyon. This is the fourth time. Ano bang kaylangan sa akin ng boses na yon? Who on earth own that voice? Why does that voice always mess with me?
"The voice again?" napatingin ako sa nagsalita. It was Chino, usually wearing his devil smirk. Naka school uniform din sya.
Tumango na ako. "Yes. Iba lang yung sinabi nya this time," sagot ko.
Dahan dahan syang tumango. "What did it say this time?"
"You must go home. You don't belong here. You should not be here." sagot ko saka nagkibit balikat.
Tumango ulit sya. "Mag-ayos ka na. You only got one hour and fifteen minutes to ready your self. Sabay-sabay tayong aalis para sa History class natin." Saka sya umalis sa tenthouse.
Bumuntong hininga na lang ako saka kumuha ng towel at pumunta sa banyo.
Pagkatapos maligo ay nagbihis muna ako ng school uniform ko saka pumunta sa kusina para kumain man lang ng tinapay.
Pagkarating ko roon ay nakita ko si Chloe, tahimik na nakain ng umagahan nya.
"Goodmorning," bati ko. Tumingin sya sa akin saka ngumiti.
"Goodmorning. Join me, let's eat." saad nya saka tinuro ang upuang nasa harap nya.
Tumango ako saka umupo sa harapan nya. May nakahanda na doon na kanin at ulam. It was a sunny side up egg and a bacon.
"Nasaan si Cassandra?" tanong ko.
"Outside. May pinag-uusapan sila ni Chino. Confidential daw," sagot nya saka nagkibit balikat.
"Ah, okay."
"And, oo nga pala. I heard you shouting. May nangyari ba?" tanong nya. Hindi kaagad ako nakasagot. Sasabihin ko ba sa kanya? O hindi?
"Wala naman. I just have a dream. A very bad dream," sagit ko. Tumango naman sya.
"Look," saad nya. Napatingin ako sa kanya. "It was not my intention to invade your mind while you were sleeping. It just that I was worried. While invading your mind, I heard something. Hindi ko matukoy kung ano kaya tinawag ko si Chino. Tell me, is there something na bumabagabag sayo?" tanong nya.
Huminga ako ng malalim saka sumagot. "Yes. As you said, you heard me shouting. The voice that you heard is the reason why am I shouting."
"Oh,"
"I want to ask, what did you heard?" tanong ko.
Tumingin sya sa kisame saka sumagot. "You must go home. You don't belong here. You should not be here."
Tumango ako. Pareho kami ng narinig.
"Will you please make this as a secret?" tanong nya.
"Secret, what?" muntik na akong mapatalon dahil sa boses na narinig ko sa likuran ko. Tumingin ako roon.
"Lucas! You startled me!" sigaw ko.
"Anong sekreto?" ulit nya. He was serious. Muntik na akong hindi makahinga buti na aang at sumagot si Chloe.
"It was girl talk! Bakit ka ba nasa likuran ni Crizten? You numb!" sigaw ni Chloe. Napahinga ako roon. Buti na lang.
I mouthed 'thank you' to Chloe, tumango lang sya at ngumiti.
YOU ARE READING
Sayans Academy: School for Majic
FantasyTransferees, everyone, welcome to Sayans Academy: School for Majic! The Academy for special abilities!