Chapter 17

41 1 0
                                    

Chapter 17: Unlocking my Another Power Source

Crizten's POV

"Hey! Wala ka na naman sa sarili mo!" napabuntong hininga ako saka lumingon sa katabi ko.

"Sorry na. May iniisip lang," saad ko saka nagkamot ng batok.

Tumango. "Ano ba kasing iniisip mo? Kanina ka pa tulala ah? Ah hindi! Nung isang araw pa!" Bumuntong hininga na lang ulit ako saka ngumiti.

"Can't tell you eh," saad ko saka muling ngumiti. Bumuntong hininga si Cassandra saka ngumiti at tumango.

"Sabi mo eh," lalong lumawak ang ngiti ko nung hindi na sya nagtanong pa. I hugged her sidewards.

"You are the best," bulong ko sa kanya. She giggled to what I said.

"Im Emilia Cassandra Guidotti eh." kibit balikat nyang saad. Mahina akong natawa.

My smile faded as soon as I remember what was I thinking. Umalis na rin ako mula sa pagkakayakap kay Cassandra.

"Babalik ako. I just need to rest, again." saad ko. Ngumiti sya saka tumango.

"Okay,"

As soon as I left the room, I let out a deep sigh. Remembering something that I always forgot.

"Chino? Can I borrow Crizten for a moment? Five minutes would be fine." Lumingon ako sa pintuan at doon nakita ang nakangiting mukha ni Ms. La Vinci.

Marahang tumango si Chino. "Sure."

Dahan dahan akong tumayo at sumunod kay Ms. La Vinci. Tumigil lang kami nung narating namin ang garden ng camp.

"Doing fine, I assume?" pauna nyang tanong. Kumunot ang noo ko saka tumango.

"Fine, I guess." mahina kong saad. Ngumiti sya saka tumango.

"Did you remember what I said the first day we met? After the sorting battle?" muli akong tumango.

"You said that my sayan power source has five layers and I only unlock some layers of it. You also said something about another power source." sagot ko. Muli syang tumango.

"I also told you about it nung nasa Eastern Hospital kayo nina Chino diba?" Muli akong tumango. Slightly don't understand a thing.

"I don't get it. Enlighten me please," mahina kong saad. Malakas syang tumawa dahil sa sinabi ko. Kumunot naman ang noo ko.

"Just like I told you, your Sayan power source has five layers; the two of them are already unlock. While the other three, mabubuksan iyon once na makamit mo rin iyong another power source na sinasabi ko." saad nya saka ngumiti. Dahan dahan akong tumango. Napaawang ang bibig ko ng maintindihan ang sinasabi nya.

Natawa sya ng mahina saka tumango. "Whatever on your mind is right. You must achieve and unlock that another power source of yours for you to unlock the other three layers."

"So, how can I unlock it?" tanong ko. Ngumiti sya.

"If my prediction are right, Wednesday would be full moon. I think it would be the perfect time for that."

"Can you predict something for me?"

Tumango sya. "I'll try. What is it?"

Huminga ako ng malalim saka nagsalita. "Can you predict what is my another power source?" Bahagya syang nagulat roon ngunit mabilis din syang umiling.

Sayans Academy: School for MajicWhere stories live. Discover now