05

17 0 0
                                    

Addison's Point of View

Hinintay ko na matawag ang pangalan ko para kunin ko na ang mga test papers ko, i was tapping my toes on the ground and playing with my pen, really impatient.

"Montigue." Tawag ni Mrs. Mendoza, adviser namin.

Agad akong tumayo at nag takbo-lakad palapit sa kanya para kunin ang mga test papers ko. Umupo ako sa desk ko ng matuwid at huminga ng malalim. Tiningnan ko ang mga test papers ko at ngumiti nang makita ang mga matataas na marka. Akala ko talaga na mafa-fail ako.

Ever since that night, palaging nasa isip ang senerya na iyon. I can't even study! Ilang oras akong nagbabasa pero walang pumapasok sa utak ko. Until now i can still feel his fingers slowly drawing circles. Pumikit ako at hinawakan ang ulo ko.

My God! Ano ba 'to?!

I tried catching my breath. Okay, deep breath. Mawawala rin ang nararamdaman mo.

Ano ba nga ang nararamdaman mo, Adi?

Gosh! Nababaliw na ako! For that simple touch lang?! My God talaga!

"Adi, Okay ka lang?" Nabigla ako sa biglang tanong ni Makoy sa gilid ko. "Kanina ka pang ganyan ah, malalim ang iniisip."

"Okay lang ako, Makoy!" I gave him an awkward smile.

Mas kinabahan ako ngayon lalo nang naremember ko ang sinabi niya sakin kanina!

"From now on, saakin kana sasakay at ako na ang maghahatid at sundo sa'yo"

Teka, saan ba sasakay, Kuya?

My eyes widened at the thought, Gago! Bakit mo ba iniisip yan? Jusko po!

*Ringg* *Ringg*

Lalo akong kinabahan! Uwian na! Saan ba ako maghihintay?! Jusko!

"Yumi!" Tawag ko kay Yumi nang palapit na siya.

"Sabay na tayo palabas, Adi." Sabi niya.

Tumango ako at niligpit ang gamit, kinuha ko muna ang cellphone ko at tiningnan doon ang repleksyon ko, i combed my hair using my fingers, ang pangit talaga ng buhok ko! I don't have volume!

And since when did i care about my appearance?

Pumikit ako at hinigpitan ang hawak sa cellphone ko.

"I wonder, do i look okay with bangs on?" I asked habang pinataas ko ang buhok ko para magmukha iyong bangs.

"Yeah, you would look much cuter. And a silver hair will do too. Matches with your eyes"

Tumango tango ako at umiwas ang tingin nang marealize ang naisip, umiling ako.

"May date ka ba ngayon?" Biglang tanong ni Yumi.

"Ha! Wala ah!" I laughed awkwardly. "Sino naman ang kadate ko ngayon?"

"Si Dion!" Tumawa siya kaya napakunot ang noo ko.

"I told you, we're friends nga lang."

"Friends sa tingin mo. But are you sure he thinks the same way?" Tanong niya.

"Oo naman! Sabi niya noon, friends kami."

"Hmm, okay i won't fight you na kase alam kong hindi ka papatalo."

Inirapan ko siya at hinila nalang, pero napahinto ako nang makita si Dion sa labas ng classroom habang kausap si Mavis, i smiled at him before i turned around and walked the opposite way.

Shine Like The StarTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon