Tatanongin kona sana siya tungkol kagabi ngunit biglang nagloloko ang telepono, hindi ko marinig ng malinaw ang kaniyang boses kaya, ibinaba ko nalang ang telepono.
Nang lalakad na sana ako papuntang banyo para maligo, biglang naninikip ang aking dibdib, naparabang hindi ako makahinga ng maayos. Nandidilim ang aking panangin, at parabang tinutusok ang aking dibdib. Natumba ako at nawalan ng malay, at pakiramdan ko ay kinukuryente ako sa dibdib.
Makalipas ang ilang sandali nagkaroon na ako ng malay, hingal na hingal ako naparabang kinakapos ng hininga. Kaya umopo muna ako, uminom ng tubig at nagpahingi, ipinikit ko ang aking mga mata.
Maynanarinig akong maliliit na mga boses, ngunit hindi ko ito masyadong marinig "aaabii.. Lumaban ka" "Kumapit ka...." "Wag kang sumuko..." kinakabahan ako, baka kasi binabangogot nanaman ako.
Maynaririnig akong kumakatok "Sino sila?" mahinong tanong ko habang nahihirapang gumalaw.
"Ako to si Carl",
"Ay ikaw pala Carl, pumasok ka didto." Sagot ko sa kanya, nang nakita niya akong nanghihina at nahiharapang huminga, agad siyang tumakbo papalapit sa akin, hinawakan niya ako sa kamay gamit ang kaniyang kanang kamay
"Ayoos kalang ba?!
Anong nangyari sayo?..."
Tara dadalhin nakita sa hospital" natatarantang tanong niya sa akin "Hindi, ayos lang naman ako. Huwag kang mag-alala, kulang lang siguro ako ng pahinga" mahinahong sagot ko sa kaniya habang nahihirapang huminga.Nabigla ako nang binuhat ako ni Carl, at isinakay niya agad ako sa kaniyang sasakyan at dinala sa hospital. Nahihirapan na akong magsalita at igalaw ang aking katawan "Hindi, hindi monaman ito dapat ginawa. Kaya ko naman ang sarili ko." Sabi ko sa kanya, habang nahihirapang magsalita.
Tinitigan niya ako ng may pag-alala "Ano kaba, wag ka ngang magsalita ng ganyan. Kumapit kalang malapit natayo. Hindi ko kayang Makita kang nahihirapan" Nag-aalalang sabi niya sa akin at habang nagmamadaling nag mamaneho.
Nang nakarating na kami sa hospital ay agad niya akong binuhat papunta sa emergency room "Tulong... Tuloong... Doc!.. Nurse.." yan ang paulit ulit na isinisigaw ni Carl.
Nang natapos na akong nakunan ng dugo at nalagyan ng dextrose, ay agad rin akong inilipat sa room no. 2014. Private room ang pinili ni Carl para sa'kin.
Pagkagising ko ay hawak hawak niya ang kamay ko.
Inaabangan niya akong gumising, "Ooy Dhan, gising kana pala. Kumusta? Ano nang pakiramandam mo?" nag aalalang tanong niya sa akin.
Tinitigan ko siya sa kaniyang mga mata.
"Salamat ahh, kung hindi dahil sayo baka napano na ako." Sagot ko sa kanya habang nahihirapang gumalaw, hinawakan niya ako sa mukha "Walang anuman yon, ano kaba, di ko hahayaang may mangyari sayong masama" sagot niya sa akin habang hinawakan ang aking mukha ng nakangiti at agad niya rin namang binitawan.
Tinanong ko siya ng diritso "May gusto ka ba sa'kin? ................
BINABASA MO ANG
The half of me
RomanceRomance - Drama - Tragedy On going, Busy po sa school Ito po yong una kong gawa, sana po ay magustuhan ninyo. Nang matapos kong mabuo ang kalahating ako sa realidad, ay diyan ko pa natagpuan ang hinanahanap kong kapirasong ako. Hinahanap ang mataga...