Dale's POV
''This is all your fault!''
I cant help but blame Adra on this! Professor Viola caught us fighting and now we're ordered to clean the cafeteria.
Nadamay pa pati si Luna.
''pwede ba? Tumigil kana sa kakadada mo riyan!''
Siya pa ang galit? She started it! Pumatol lang ako.
Tapos na kaming maglinis sa iba pang mga silid at ang silid ng mga duxian na ang panghuli.
''Nangyari na ang nangyari. Tanggapin na lamang natin iyon at sanay magsilbeng leksyon na ito sa atin.''
mahinahon na sabi ni Luna habang nagmomop.
Mabuti pa itong si Luna. Kahit napakaweird ng damit ay mabuting tao.
''Ladies?''
Sabay sabay kaming napalingon sa dumating. She doesnt look weird, and that's a relief.
''Im Lexa, Ms. Magia Academiae candidate. Here''
Isa isa niya kaming binigyan ng leaflets. Hmm.
So her name is Lexa, a duxian.
''I hope we can be friends''
Plastic. She obviously just want us to vote her.
''We don't deal with fake people Lexa.''
Nagulat siya sa sinabi ko. I just smiled. What now, bitch!
''Ah, pasensya kana Lexa, may problemang pinagdadaanan lang ang kaibigan namin.'
Luna explained.
''Aysus Luna. Wag tayo magpauto sa babaeng yan, gusto niya lang ng boto''
sabat ni Adra. Atleast sa bagay na ito ay magkasundo kami. Luna is just so innocent.
''You know what girls, goodluck nalang and just a piece of advice, dont mess with a duxian.''
she winked at us before finally leaving. Pake ko kung duxian siya? saka na siya magyabang pag nakagraduate na siya.
''Bilisan na natin ang paglilinis guys para makapagpahinga na tayo''
payo ng mahinhin na si Luna. Sumunod naman kaagad kami ni Adra.
''Dale, sama ka?''
tanong ni Adra nang matapos namin ang paglilinis.
''where?''
''sa tambayan namin''
si Luna ang sumagot sa tanong ko. Tambayan nila? First day of class palang may ganyan na?
''Don't get so confused, Vera and I are friends already. I just met Adra and Caleb here and we clicked''
Caleb must be the one who ran away when our fight got a bit intense.
''Okay then. Let's go''
Nagpunta kami sa kakahuyan. Puro halaman ang naroon. Ni wala akong makitang kahit na anong pwedeng tambayan.
''We're here.''
Sabi ni Luna. I looked around and saw nothing. Tanging isang malaking puno lamang ng balete ang nasa harapan namin.
''Tara na''
sabi ni Adra at tumagos sa puno ng balete. Ganoon din ang ginawa ni Luna.
what the hell was that?
Okay fine. Let's see.
I did the same and it brought me to them. Nakaupo na sila sa mga sofa na naroon.
''Maupo ka Dale. Si Vera ang gumawa ng tambayan na ito. She's a pixie princess.''
Luna said. Diwata si Vera, halata naman.
Naupo ako sa isang bakanteng sofa---
''Fck!''
Napatalon ako sa pagkakaupo nang marinig ko iyon at maramdaman na may tao akong naupuan. Nagtawanan ang lahat. Maya maya ay nasilayan ko si Edward sa sofa.
''He's Edward. Caleb's friend. He is capable of invisibility like a current''
Luna explained.
''Be careful next time.''
Edward said seriously. Invisibility huh, so he's not a defectumian. Maybe a medicusian?
Nakagawian na namin ang tumambay sa balete sa tuwing natatapos ang klase at sa loob ng isang linggo at unti unti na akong naging parte ng grupo nila.
Sa ngayon, nakatambay nanaman kami rito.
May kanya kanyang mundo ang lahat. Si Vera, nakikipag usap sa halaman. Weird.
Sina Luna at Adra naman nagtatawanan.
Si Edward, hindi ko alam. He's invisible at the moment.
''Guys!''
Sambit ng kadarating lang na si Caleb.
''Okay ka lang ba Caleb?''
Nag aalalang tanong ni Vera dahil tila may kung anong humahabol kay Caleb.
''May kailangan kayong malaman!''
''Calm down first''
Alalang sabi ni Luna. Nagpakita na si edward at nilapitan si Caleb.
''What happened to you?''
Edward asked.
''May bagong kumakalat na balita sa buong academiae! Nagbalik na raw si Vitiosus at nagpapanggap bilang isang estudyante!''
Everyone was so shocked but I did not take it seriously. Who would that be?
''Malaking problema iyan.''
komento ni Vera.
''Kinakailangan nang malaman kung sino ang susunod na majestic''
dagdag ni Adra. Duh, I just really don't care about that. I just wanna graduate from here.
''Kailangan nating pag aralan ang katangian ng isang majestic at subukang hanapin ito.''
Luna said.
''That would be very hard. I hope we find the majestic before Vitiosus comes back.''
Edward added.
''You know what, let the heads handle it. We're just students. It's not our responsibility.''
I said. The professors can handle it better.
''Youre talking like you are Vitiosus.''
Eto nanaman si Adra. She really hates me huh.
''Stop it Adra. Why would I be Vitiosus? I am a syneri. Kung meron mang pwedeng maging Vitiosus rito, yun ay ikaw because your family is of no origin.''
Sumosobra na siya. There's always something she says about me in any bad situation.
Do I look that evil?
''Tama na. Ang mabuti pa ang pagplanuhan natin ito ng mabuti.''
Luna recommended. She's always the soft one in our group.
Wala akong choice kundi ang sumali para hindi paghinalaan na ako si Vitiosus, which is really not true.
That's funny.
YOU ARE READING
MAJESTIC
RomanceWelcome to the world of magic! In the year 1950's, the last majestic named Magnificus split the power he has into the world before he died. This is in line with his objective to propagate the people who will fight the evil forces. The powers were p...