Dale's POV
It took Caleb and Prof. Fortis three days to finally create the potion. This is it. Malalaman na namin kung sino nga ba talaga si Aurelia sa buhay ni Magnificus.
''Make sure you two will come back safe. Lalo kana Caleb, kagagaling mo lang.''
Vera said. Kinakabahan ako sa plano nila pero kailangan naming gawin ito. This will be one of the missing pieces of the puzzle that we are currently solving.
''Tandaan niyo, hindi kayo maaaring makita ninuman at hindi niyo maaaring baguhin ang nakaraan dahil kapag ginawa niyo yan, magbabago rin ang hinaharap.''
Paalala ni Prof Invicto. If you guys can recall, he is the head of the Praesidio.
Marami pang ibinilin si Prof Invicto ngunit si Edward nanatiling nakatitig sa akin. Walang kasiguraduhan ang lahat. I can see sadness in his eyes.
Babalik naman siya hindi ba?
Hindi ko alam kung ano pa ang mga pinag usapan nila basta ang alam ko ay nagsimula na silang magyakapan. Naramdaman ko na lang rin ang yakap ni Edward.
''I'll be back.., for you''
Caleb went in to the portal.
Then, Edward followed. Nagsara na ang portal at isa isa nang nagsipasok ang lahat sa kani kanilang silid but Vera, Adra and I remained in the sala.
''This is sad. Luna is not here, and so are Caleb and Edward.''
Vera said. Well, we all knew we teamed up for a mission, so I supposed, hindi na dapat bago sa amin ang mga ganitong pangyayari.
''Ano ka ba Vera, lakasan mo ang loob mo. Simula palang ito. Malay natin kalaunan may tuluyan na talagang mawala sa atin''
''Stop it Adra! That's not a good joke!''
Kinakabahan ako sa pag alis nina Edward at Caleb kaya ayokong makarinig ng ganyang biro!
''Hindi yun biro Dale, reyalidad yun! Hindi tayo sigurado sa kung saan patungo ang misyon nating ito! Wala tayong kasiguraduhan dito!''
''Tama na. Huwag na kayong mag-away. We need teamwork in here.''
Pag aawat ni Vera sa amin.
Hindi na rin ako muling nagsalita pa dahil biglang dumating sina Prof Aeresse, Fortis at Invicto.
''Kailangan naming bumalik sa Academiae, ipinatawag kami ni Tamarra''
Fortis said. I frowned.
''For what?''
''Magkakaroon ng pagpupulong ang mga head para sa nalalapit na pagbubukas muli ng Academiae.''
Prof Aeresse said.
''Ano? Bakit? Eh hindi pa naman natatalo si Vitiosus! Hindi pa ligtas!''
Adra.
''Adra, hindi naman tayo pwepwedeng manatili na lamang takot. Kailangan nating ipagpatuloy ang ating pamumuhay, kung hindi ay tayo tayo na lang rin lamang ang tatalo sa ating mga sarili''
Prof Invicto.
''Hindi kami sigurado kung kailan kami babalik. Maaaring nanganganib kayo kaya manatili kayong handa.''
Prof Aeresse.
''Pero kami ang pakay ni Vitiosus. Hindi ba pwedeng may maiwan man lang rito sa amin?''
Vera.
''Hindi na kailangan Vera. Kaya na natin ang mga sarili natin. Makakaalis na kayo.''
Adra.
YOU ARE READING
MAJESTIC
RomanceWelcome to the world of magic! In the year 1950's, the last majestic named Magnificus split the power he has into the world before he died. This is in line with his objective to propagate the people who will fight the evil forces. The powers were p...