🔥Chapter One

19 8 0
                                    


Lorraine

"MAGNANAKAW!"

Binilisan ko ang pagtakbo ko para makalayo sa lugar na iyon. Lumiko sa isang eskinita at nagtago sa gilid ng malaking basurahan na nakita ko sa gilid. Isiniksik ko ang sarili ko para hindi nila ako makita.

Napahawak pa ako sa bibig para hindi ako makalikha ng kahit na anong inggay dahil nakita kong tumigil sila sa harapan ko. Nakahinga ako ng maluwag nang agad din naman silang umalis habang may dala-dala pa ang ilan sa kanila na isang bakal para ipukpok sa aking ulo.

Dahan-dahan akong umalis sa pinagtataguan ko't hinubad ang suot kong wig at jacket sabay kuha ng sumbrero na inilagay ko kanina sa basurahan para sa pagba-balat-kayo kong gagawin para makatakas. Sakto namang may nakita pa akong salamin kaya kinuha ko ito at sinuot. Inilagay ko sa bulsa ang ninakaw kong kwintas at hikaw at naglakad na parang walang nangyari.

Naglakad ulit ako sa dereksyon na pinanggalingan ko kanina at napatingin sa babaeng umiiyak at naghi-hysterical na. Inaalalayan sya ng isang babae na sa tingin ko ay anak nya. I smirked nang malampasan ko sila.

Sa apat na taong ginagawa ko ito ay bihasa na ako sa pagnanakaw at pagtakas sa mga ginagawa ko. Hindi naman kasi ako nahuhuli ng mga pulis dahil sa ginagawa kong pagba-balat-kayo. Thirteen years old pa lang ako nang magsimula akong magnakaw, wala kasing pagkain sa bahay kaya pumunta ako sa bayan para may pang-kain. Hanggang sa naging sunod-sunod na. Ninanakaw ko ang mga gamit na nagugustuhan ko, tulad ng hikaw, kwintas, damit at iba pa. At ngayong seventeen years old na ako ay patuloy pa din ako sa sistemang ginagawa ko.

Kailangan kong magnakaw para sa ikabubuhay naming pamilya. Hindi na kasi makagalaw sila mama at papa dahil na-stroke sila. Bilang anak, kailangan kong tugunan ang responsibilidad ko sa kanila.

Natandaan ko pa nu'n nang malaman ni mama ang ginagawa ko ay ikinulong nya ako sa isang aparador. Sakto naman ang dating ni papa sa trabaho na lasing at nag-away na naman sila. Naririndi ako sa ingay nila

Lumiko ako sa derekyon kung nassan ang bahay namin.  Pagkabukas ko ng pinto ay nakita ko sila sa sofa na nanunuod ng tv. 'Yan ang paborito nilang spot at d'yan mo sila palaging matatagpuan.

Umakyat ako sa kwarto at nahiga sa kama. Kinuha ko ang kwintas at mariing tinignan ito.

"Bukas ko nalang ito ipagpapalit sa pawnshop," bulong ko bago humikab.

Inilagay ko sa side table ang kwintas at hikaw bago umayos ng higa at natulog na.

"Mama? Papa?" sigaw ko nang hindi ko sila makita.

Bumaba ako at malaking pasasalamat ko nang makita ko silang nanunuod sa tv. Pero hindi pa man ako nakakalapit sa kanila ay napatigil na ako nang may matapakan ako. Napatingin ako dito at agad na nanlaki ang mga mata ko ng makakita ako ng mga dugo.

Sinundan ko ng tingin kung saan nagmumula ang dugo at natutok ang tingin ko sa mga magulang ko. Dahan-dahan ko silang nilapitan at napahawak ako sa bibig ko nang makita ang kalunos-lunos na sinapit nila.

Parehas na buka ang bibig nila at may kung anong bakal na nagsu-suporta dito para manatiling maka-buka ang mga ito. May saksak din sila sa magkabilang dibdib. Napansin ko naman ang kamay nila at muntik nang masuka nang makita ko na hawak-hawak nila ang sarili nilang mga dila.

🔥Prison Hell [On-Going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon