Chapter 6

16 1 0
                                    

"Praktis Lang"

KENZO'S POV

8:00 pm na at nandito na ako sa hardin. Sabi niya dito daw eh.

Tbh, gusto ko na talagang tanggalin yung make-up ko sa mukha.

Nde pa siya dumadating hanggang ngayon.

Napagdesisyonan ko nang bumalik sa palasyo...

***
Habang naglalakad

Naglalakad na ako papuntang palasyo. Hinubad ko na rin ang heels ko. Namamaga na mga paa ko.

Sobrang pagod na ang nararamdaman ko ngayon.

Nakita ko si Matthew na papalapit na sa akin.

"Bakit ang tagal mo?" medyo galit kong tugon. Napakamot naman siya sa batok niya at para siyang nakokonsensya.

"Sorry prinsesa. Hindi ko sinasadya. May pinagawa lang sa akin yung papa ko" he excused. "Prinsipe, kung nde mo naman kayang ilaan ang oras mo sa akin. Paano kita masasagot?" galit kong tugon at nalakad papalayo sa kaniya.

MAGGY'S POV

***
After a few moments later...

Nandito na ako sa labas nang palasyo, naghahanap kay Prinsipe Kenzo. Inutusan na rin ako ni Madam Blanca na hanapin ang prinsipe, baka daw magalit ang hari.

Hinanap ko na siya nang hinanap sa mga silid sa loob, wala siya. Hinanap ko na rin siya sa hardin, wala siya. Hinanap ko na rin siya sa lahat, wala siya.

Nahanap ko siya sa puso ko 👆😜! Dejok lang 😆!

Nandito na ako sa gubat na malapit sa palasyo, wala na akong choice kung 'di hanapin siya dito. Buti na lang may lampara akong dala.

"Prinsipe! N-nasaan ka?! Hinahanap na po kayo sa palasyo! Prinsipe?!" paulit-ulit kong pagtawag sa kaniya habang naglalakad.

Hanggang sa tumama ako sa isang puno...

Syet! Napatama ako sa puno! Ouchie!

"Hoy! Ba't ka nandito?" malalim na boses na narinig ko mula sa likuran.

N-nagsasalita y-yung puno? Wtf?!

"H-hoy? H-hindi Hoy pangalan ko..." takot kong tugon. "Matuto kang gumalang!" mas malalim pang boses na tugon nang puno.

Napaluhod ako sa takot...

"S-sorry po...",

"Pumikit ka" utos nang puno at sinunod ko naman agad. "T-tapos na po" kinakabahan kong tugon.

"Ano ang nakikita mo?";

"W-wala po...",

"Ganyan ako 'pag wala ka...";

Syet! Kinilig ako dun ah! Wtf?!

Bigla na lang uminit ang pakiramdam ko at parang may yumayakap sa akin. Itinaas ko ang lampara at nakita ko si...

Prince In Disguise [On-going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon