Warning
This story contains mature content that are not suitable for young readers. Mature Contents such as sex and depressing scenes.
If you find some part of this story uncomfortable you can skip or rather remove this story from your library.___________________________________
"I've made some lists ng mga kilalang abogado." sabi ni Emily sabay abot ng sobre.
Linggo ng umaga ng makipagkita siya sa kaibigan, sa lahat ng kaklase niya ito lamang ang naging kaclose niya. Ito rin ng kasama niya tuwing inaatake siya ng nervous breakdown niya ngunit kahit kailan ay hindi ito nagtanong kung bakit siya inaatake marahil mas gusto nito na siya mismo ang magsabi.
"Thank you Em" ngumiti ako ng marahan sa kanya at inabit na ang sobra ng mapansin nito ang benda ko sa kamay.
"Anong nangyari sa kamay mo?" nag-aalalang tanong niya at inabot ang kamay ko.
"Nasugatan lang ng nagtry akong magluto. You know how bad of a cook I am" tumawa pa ako para maging kapanipaniwala ang sinasabi.
Tumango nalang ito at uminom sa inoder nitong drinks ganun din siya.
"Bakit pala naghahanap ka ng Lawyer?" tanong ulit nito ng nagsimula ng kumagat sa sandwich nito.
"Si Dad, he needs some advice dahil nagpaplano siyang tumakbo bilang Senator" pagdadahilan ko.
"Oh, well in that case I recommend you Atty. Alessandro Samaniego. His name's on the last page" nakangiting sabi nito at inubos ang iniinom.
"I'd like to chat with you more Dev, but I have an interview in 15 minutes" tumayo na sila at nag beso kami.Tanghali na ng makarating ako sa bahay. Mabuti nalang at wala sina mommy at daddy, as usual.
Dumiretso ako sa kwarto at nilapag ang envelope sa study table ko at pumasok sa banyo para maligo.
Dala dala ang lotion, lumabas ako ng banyo at umupo sa kama."Atty. Alessandro Samaniego" napaisip ako. This is my first time hearing his name, but it does ring a bell.
Tumayo ako at nilapitan ang envelope at binuksan ito, hinanap ko kaagad ang sinasabi ni Emily.
Nasa last page nga.Alessandro Marquez Samaniego
Graduate of BA Political Science
Graduated at University of the Philippines Magna Cumlaude
Rank 4th in UP LSAT
Juris Doctor (J.D.) at Washington University
Master of Laws (L.L.M) at Cambridge University Year 2023
Clerkship at Samaniego's Law Firm
Rank 2nd at MBEMay kasama pa itong calling card na naka ipit sa may gilid ng profile niya.
SAMANIEGO'S LAW FIRM
For appointments call:
-+639546980988
-185-332-25
email us at: samaniegolaw@email.comNagmamadaling nagbihis at nahiga sa kama.
Nag-iisip kung dapat ba niyang tawagan ang numero at magpa appointment.
Paano pag nalaman ng magulang niya na hindi pa din siya tumigil sa paghahanap ng sagot?
Mas magagalit lamang ang mga ito.
Paano kung malaman niya ang hinahanap na sagot at lumabas ito sa publiko?
Tiyak na masisira ang pangalan ng Daddy niya.
Huminga siya ng malalim at hindi napansing nakatulog na siya. Gabi na ng magising siya, nakapatay ang lahat ng ilaw sa kwarto niya, bukas ang glass door niya kung kaya't nakakapasok ang malamig na hangin, ang mga kurtina ay tila sumasayaw sa hangin. Akmang uupo siya ng mapansing nakagapos ang kamay niya sa headboard ng kama niya pati ang mga binti niya ay nakatali rin. Napabaling siya sa pintuan ngunit nakasara ito, bagamat natatandaan niya na hindi niya ito sinara.
Nagsimulang bumilis ang tibok ng puso niya at nanlalamig ang katawan niya ng biglang umilaw ang lampshade katabi ng sofa na nakapwesto malapit sa sliding door papuntang balkonahe niya.
May nakaupong lalake ngunit hindi ko makita ang mukha niya dahil hindi ito natatamaan ng ilaw mula sa lampshade.
Nakadekwatro ito at ang kamay ay nasa gilid ng sofa. Humigpit pagkahawak nito sa sofa.
"Do you think you can forget me?"
Ang kaninang bilis ng tibok ng puso niya at dumoble. Pinagpapawisan na tin siya ng malamig. At ang mga balahibo niya ay nagsitayuan na. Sisigaw na sana siya ng mapansin ang tela na nakatali sa bunganga niya. Pero hindi siya tumigil sumigaw siya kahit may tela ang bibig.
"Scream harder. It makes me want to do you more rougher" nilabas nito ang patalim na hawak, ang kutsilyo niya na nakatago sa ilalim ng unan niya.
Lumapit ito sa kanya at kinalagan ang kamay niyang nakatali.
"You're always dreaming of me are you?" tanong nito marahang hinawakan nito ang pingsi niya na puno ng luha at pinunasan ito.
Pinikit niya ang mata at sa pagmulat niya nawala lahat tunog lamang ng kumakatok sa labas ng naririnig iya
"Maam Devon, kakain na daw po" sigaw ng katulong namin sa labas.
Pinakalma iya ang sarili bago sumagot
"Opo Ate Guia, pakisabi kina mommy susunod ako"
pumasok ako sa banyo at tinignan ang sarili sa salamin.
Basang basa ako ng pawis kaya nag ayos muna ako bago bumaba sa hapag kainan
"Anak we will be at Singapore for a week" panimula bg mommy niya. Napansin siguro nito na sobra tahimik at tanging tunog lamang ng kutsara at tinidor na bumabangga sa plato ang maririnig na ingay.
"Your Mom and I wanted to celebrate our 20th anniversary there" sabi naman ng daddy niya.
Tumango lang siya ang ngumiti sa mommy niya at binalik ang atensyon sa pagkain.
"Bukas na ng alis namin, do you want anything anak?" pagtatanong ulit ng mommy niya.
"Kahit ano Mom." maikling sagot niya
"Devon, I expect you to behave well ngayong wala kami ng mommy mo" bilin ng daddy.
"Of course dad" sabi niya at pinunasan ang bibig niya.
"Tapos na po ako" tumayo na ako at nagsimula ng maglakad pabalik sa taas ng magsalita ulit si daddy
"May I remind you Delailah Von. I don't need another disgrace from you again."
tumango siya at tumakbo na sa taas.Binagsak niya ang katawan sa kama at umiyak.
How could they not believe me?
Ako ang biktima, ngunit parang ako ang sinisisi sa lahat? Kahit sarili ko sinisisi ko kung bakit nangyayarexang lahat ng ito.Pinunasan niya ang kanyang luha at inabit ang phone na nasa gilid niya pati ang calling card.
Isang ring pa lang at sinagit na ito agad.
"This is Samaniego Law Firm, how may I help you?" sagot ng babae sa kabilang linya.
"I would like to make an appointment with Attorney Samaniego"
"Can I have the complete name of the attorney that you wish to have an appointment to, please?" marahang tanong nito.
"Oh sorry, Atty. Alessandro Samaniego" agad na sagot niya
"Thank you maam, I will transfer your call to his secretary, please hold on a moment" nahold ang tawag at biglang may nagsalitang babae, ito na siguro ang secretary.
"This is Atty. Alessandro Samaniego's office, how may I help you?" tanong nito ulit
" I would like to make an appointment with him"
"I'm afraid his schedule is full as of this week maam, do you want to have your appointment next week?"
"Yes please"
"Can I have your name, phone number and email address maam?"
binigay ko naman agad ang hinihingi niya.
" Thank you maam. I will just contact you by the end of this week for your schedule"
at namatay na ang tawag.Next week. Mas mabuti na yun kesa sa wala.
Inayos niya ang higaan ng biglang may nagmessage sa phone ko.Ms. Delailah,
Good Day!
Your appointment with Atty. A. Samaniego will be tomorrow, May 24, at exactly 8am.
Please be notified with the details:
Avenue Corner, BGC Taguig 1630 Metro Manila
Samaniego Building
30th Floor
-SLFAkala ko ba Next week pa?
BINABASA MO ANG
DARK ROOM
RomanceDevon Gracia, a girl with a traumatic past and is haunted by her faceless rapist every night in her sleep. Alessandro Samaniego, Devon's Lawyer, the person that will help her conquer her fears and unmask her rapist. But what will happened if Devo...