"Wanna grab some drink?" Alok nya saakin. Ngumiti lang ako kaya naman nauna na syang maglakad papunta sa bar.
Pagkarating namin doon ay umorder sya ng isang mojito at tumingin saakin.
"What drink do you want?" Tanong nya.
"Juice will be fine.." nakangiting sagot ko sakanya kaya naman ay umorder na sya. Nang makaorder ay humarap sya saakin at ngumiti.
"So, G-girl.." what?
"Wait, what's g-girl?" Nagtatakang tanong ko sakanya. Sa dinami-daming pwedeng ipangtawag, g-girl pa talaga ang napili!
"G-girl stands for grocery girl since I met you at the grocery shop." Paliwanag nya. Nang dumating ang inorder nya ay agad nya 'tong tinungga. Damn, ubos agad sa isang tunggaan.
"That's fast.." manghang komento ko sa paginom nya ng mojito. Kahit minsan nagcclub ako, never kong nagawa yung isang tunggaan sa alak. I mean, that's freaking insane!
"Yeah, I'm used to it," natatawang sabi nya at tinaas ang isang kamay para umorder ulit ng isa pang mojito.
"Does your girlfriend knows that you-"
"Oh shit! There you are!" Nagulat ako nang biglang may humila sa braso ko. It's Billy.
"We've been looking for you kanina pa!" Parang pagod na pagod nitong sabi. Sya ang may sabi na maging bitch for tonight tas hahanapin ako? Boo.
"Wait, you speak tagalog?" Sasagutin ko na sana yung kasama ko nang bigla akong hilain papalayo ni Billy.
"Yeah, we're Filipinos! Thank you for entertaining my friend!" Sigaw nito habang naglalakad kami papalayo.
"Marunong ka ba mag-'excuse'?" Iritang tanong ko kay Billy. Tumingin sya saakin na para bang sinasabi nya saakin na 'muka-bang-di-ako-marunong-mag-'excuse'?'. Nagsimula syang maglakad habang hinahawi ang mga taong nadadaanan nya sabay sigaw ng 'excuse me'.
Napafacepalm nalang ako dahil sa kawalang hiyaan ng babaeng 'to. Kung hindi ko lang 'to bestfriend, malamang ko bang mas pinili kong magstay dun sa lalaking kasama ko kanina.
Teka ano nga bang pangalan non? Tsk, sayang! Hindi ko manlang natanong!
Bobita ka rin minsan, Ja!
Nang makarating kami sa pwesto ng mga iba pa naming kaibigan ay bigla akong hinila ni Trinity.
"Nakita ko 'yon!" Kinikilig nyang sabi. Pinagsasabi neto? Kumunot ang noo ko sa sinabi nya.
"Ay sus! Ikaw ha! Figure skater pala tipo mo ha!" Lalo akong nagtaka sa sinabi ni Trinity. Sino ba tinutukoy neto?
"Ano bang pinagsasabi mo?" tanong ko sakanya at nagsalin ng martini sa baso ko. Ininom ko ito tulad nang ginawa nung lalaking kasama ko kanina.
"Hindi mo ba alam na figure skater yung kasama mo kanina?" Tanong nya sakin. Umiling lang ako.
"Gaga ka! Sikat na figure skater 'yon sa Philadelphia!" So? Anong gagawin ko kung figure skater sya? Mag-aapply na ba kong taga linis nya ng ice rink?
"Oh?" ah basta, iinom nalang ako. Badtrip si Billy, sayang yung libre nung lalaki sakin.
"Nakabingwit ka ng dalawang papi tonight, sissy!" Natutuwa nyang sabi habang pumapalakpak na parang bata.
"Ang malupit pa 'don, nabingwit mo si Owen Easton Chance!" Wow. Owen Easton pala name nya, but wait? Chance? Apelyido ba talaga 'yon?
"Uwi na tayo girls, maghahatinggabi na.." aya ni Paolo. Sumimangot naman si Trinity at Billy.
BINABASA MO ANG
Rather Be
ChickLitOwen Easton Chance, a Pennsylvanian guy who loves clubs, parties, and ofcourse, hot chics. While being a partygoer, Easton was about to leave Pennsylvania all the way to the Philippines when he met Heather, a half smarty-pants, half bitch. Will Heat...