Prologue

21 5 2
                                    

A loud music was consuming the whole place and the party people are going wilder and wilder. Drunk yards and some partygoers were loud and partying like there's no tomorrow. Sa kabilang banda, si Easton, kasama ang kanyang kapatid na si Zach at Rance, pati ang mga kabarkada nya'y naglalaro ng beer-pong.

"Bull's eye!" Sigaw ng isa sa mga kabarkada nya nang pumasok ang binato nitong bola sa isang party cup na may laman na beer. "Take the dare naman!" Reklamo pa nito.

Easton didn't listen, instead, he drank the beer and took a ball from the basket. Hindi alintana ni Easton ang pagkahilo nya gawa ng alak at binato ang hawak na bola.

"Ops, dare or drink, asshole.." natatawang sabi nito at dahil ayaw inumin ng kanyang kaibigan ang beer ay kinuha nya ang dare sa ilalim ng cup.

"You must kiss 10 people, 5 girls and 5 boys.." basa nito sa nakasulat sa papel. Ngumiwi ito at walang pasabing ininom ang beer.

"Boo! that was an easy one, dude!" Dismayadong sambit ni Rance. Kumuha naman ng isang pingpong ball ang kaibigan nya't sinabing..

"Easy for you to say, palibhasa you're bisexual.." nang-aasar nitong sabi kay Rance na ikinatawa lang ng binata.

"What's the problem of being a bisexual," huminto ito sandali nang maalalang may binilin sakanila ang daddy nila. "Oo nga pala, bro, pinageempake tayo ni daddy, sabi nya magbabakasyon daw tayo sa Pilipinas.."

Ininom muna ni Easton ang beer bago ito tumugon sa sinabi ng kanyang kapatid. "Oh? Bakit napaaga?" Nagtatakang tanong ni Easton sa kanyang kapatid. Rance just shrugged.

"Dad, kailan nga pala yung flight natin?" Tanong ni Easton sa kanyang ama nang makauwi sila.

"Hmm.." tinignan nito ang kalendaryong malapit sa table nito. "August 25.." sagot nito habang turo turo ang petsa kung kailan ang flight nila. "Sabado, meaning no clubbing on friday, got it?" Napairap nalang si Easton sa sinabi ng kanyang ama.

Habang nag uusap ang kanyang ama at si Rance ay biglang may kumatok sa pintuan. It was his mom.

"Owen, can you please buy me some milk at the store?" Nakangiting utos ng mommy nya sakanya. Nang iiling na ito ay biglang nagpuppy face ang kanyang ina habang sinasabing..

"Pretty please?" That's why Easton let out a loud sigh as he stood up and get the money from his mother. "Thanks, honey.." malambing na sabi ng kanyang ina sakanya at ginawaran ito ng halik sa pisngi.

"Hey, hey! Where's my kiss too, young woman?" Rinig nyang angal ng kanyang ama.

"Oh please, Randy, go and work your ass out.." natatawang asar ng kanyang ina. Umiling lang si Easton at dumiretso na sa malapit na store.

Nang makarating sya ay agad nyang tinungo ang milk section. Napahampas sa noo si Easton nang maalala nyang hindi nya alam kung anong gatas ang bibilhin nya kaya naman tinawagan nya ang kanyang ina para tanungin kung ano ang gatas na bibilhin nya.

"Hello 'ma?" bungad nito sa linya. "Anong gatas nga ba ulit yung bibilhin ko?" Patingin tingin lamang si Easton sa mga gatas na nakadisplay nang mapansin nya ang isang babaeng may inaabot sa mataas na parte ng cookies section. Nilapitan nya ito at kinuha ang cookies na kanina pa nito inaabot.

"There," binigay nya ito sa babae.

"Thanks.." nakangiting sambit nito. Easton heard a loud thud inside his body when he looked at her pretty smile.

Damn a fucking goddess!

Ngiti lang rin ang tinugon nito ngunit nakaalis na ang babae bago pa man nito na nangitian pabalik. He was too busy admiring her pretty smile and totally forgot to ask her name, and also her freaking number!

Bobo mo talaga! Dapat tinanong mo agad yung number eh!

"Hello? Easton? Are you still there?" Bumalik ang diwa ni Easton nang maalala nyang kausap nya pala ang kanyang ina. He was spacing out because of the pretty lady's smile.

"Ah yes 'ma, ano nga ba ulit yung papabili mo?" Tanong ulit ni Easton sa kanyang ina.

"I said buy some condensed milk atsaka cookies.." bigla namang pumasok sa isip nya yung babaeng tinulungan nyang kumuha ng cookies kanina. Kumuha naman sya ng tatlong packs ng cookies at nagtungo ulit sa milk section.

"Hay nako! Bakit ba kasi nasa taas ng shelf yung mga ingredients na kailangan ko?" Rinig nyang reklamo ng isang babaeng pilit na inaabot ang evaporated milk sa itaas ng shelf ng milk section.

Sya nanaman? Damn, must be destiny.

Sa pangalawang pagkakataon ay tinulungan nya ulit ang babaeng kanina pa inaabot ang matataas na shelf. Kinuha nya ang evaporated milk na inaabot ng babae at inabot ito sakanya.

"Oh, you again.." natatawang nakatungo ito ngunit para bang medyo sarkastiko na ito at kinuha ang evaporated milk sa kamay ni Easton. Hindi tumunghay ang babae kaya naman hindi nya nakita ang ngiti nito hanggang sa makaalis ito. Sa pangalawang pagkakataon ay hindi nanaman nya naitanong kung ano ang pangalan nito.

Damn you, Owen!

Dismayadong kumuha ng condensed milk si Easton. Habang papunta sa cashier ay hindi nya malimutan ang ngiti ng babaeng dalawang beses nyang nakasalubong.

I want to know your name so bad!

Rather BeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon