SIMULA

16 8 6
                                    

"There is only one thing that makes a dream impossible to achieve: the fear of failure."
         - Paulo Coelho

All my hardships in highschool is all worth it because I will finally graduate. 4 years of my highschool life was hard and fun at the same time. I'm now ready to take the next step which is senior highschool.

My alma mater made me who I am today. A hardworking,passionate and strong person ready to take challenges what life may give.

I took USTET and luckily I passed.

Nagbatian muna kami tsaka umupo coz the program is going to start. My heart is beating fast right now, not because the sight of my crush but the thought that I survived ny junior days.

"Last day na natin 'to kailangan na nating sulitin before tayo umalis" malungkot na sabi ni Bliss. Makikita mo talaga sa nga mata niya ang kalungkutan.

Mahirap din naman para sa'kin 'to, magkakasama kami since first year. 4 years din 'yun, pero kailangan para sa pangarap.

I sadly smiled "right..."

Si Bliss ang kasama ko sa pag-alis, she's my childhood friend and makakasama ko siya sa UST we're actually roommates, para hati kami ng babayaran sa bills and expenses.

********

Nagpunta na kami sa bahay nila Bliss para tumambay at nag celebrate. May lakad ata mama at papa niya kaya dito na kami tumabay. Akala nila movie marathon lang gagawin namin pero syempre akala lang nila yun

"Ambagan na dalii!" Sigaw ni freya

"Pass wala kong pera" natatawa kong sabi

"Mama mo... may pang tuition ka sa UST wala kang pang ambag sa inuman" aniya

"Oo nga dapat ilibre niyo kami kasi aalis na kayo ni Bliss" sabat ni Marco

"Oo nga" sabay na sabi nilang lahat

"Oh 300" natatawa kong sabi sabay lapag sa mesa

"Yown oh!" Sabay sabay nilang sabi

Umiiling nalang ako habang tumatawa.

Nanonood na muna kami ng movie habang hinihintay si Gian tsaka Marco bumili ng alak.

Wow alak talaga San Mig apple lang naman bibilhin nila hindi tequila o vodka.

A Dream Come TrueWhere stories live. Discover now