Asuna's POV
Haay naku, yang Kirito talaga. Kahit kailan ang kulit kulit. Iniwan ba naman ako dito sa bahay mag-isa? Hhaayy naku. Walang magawa kaya magmamarket na lang ako doon sa kabilang bayan.
*Dumo Village's market*
Ano ba nabibili dito. Habang tumitingin ako doon sa fruit section, may tumawag sa pangalan ko.
"Asuna!" Sabi ng babaeng tumatawag sa akin. Aayy. Si Selee lang pala. Tumatakbo siya. Siya yung kaibigan na nakilala ko sa isang lake. Malapit sa forest na gustong puntahan ni Kirito--. hhaaaahh??!!! Baka... doon... pumunta... si--
"Asuna! Si Kirito. Pumunta sa Maledicti Sunt! Aaahh!! Omgee!!" Sigaw ni Selee. Sinasabi ko na nga ba. Doon siya nagpunta.
"Selee, thank you ah. Sige pupuntahan ko na siya." Sabay alis at naiwan doon ang mga baskets na kinuha ko. Aayy, basket lang pala. Hihi. Yung laman? Naku, bayaan niyo na. Wala namang laman. Haha
.Kirito's POV.
Nang nagkamalay ako, bigla kong naramdaman ang sakit ng katawan ko. Aahh. Nakahiga ako sa isang malapad na bangko. Nakikita ko rin ang ermitanyo kanina. Teka, paano ko nalaman na ermitanyo siya? O baka naman hindi siya ermitanya.
Nakagawa ako ng ingay na agad naman niyang ikinabigla saka lumingon sa akin.
"Sshh..." Matanda. Matanda na nga lang ang ipapangalan ko sa kanya. Kasi mukha pa lang niya, parang 80 years old na. Dejoke.
"Uhm... Pwede pong magtan--" Pinutol na naman ang sasabihin ko.
"Sshh.." Nakakainis na ah.
"Ano po ba problema niyo? Hindi na nga po kayo nagpapakilala, hindi niyo pa po ako pinapatapos sa aking sinasabi." Hindi na ako nakapagpigil at tinaasan na itong matanda na ito. Urghh. Nakakainis kaya.
Matapos ang ilang segundo, biglang lumindol. Lumapit sa akin ang matanda at sinabing...
"Hindi mo alam ang ginawa mo. Pagbabayaran mo ang nangyari. Ik--" Hindi rin natuloy ang sasabihin ng matanda kasi may bumukas sa pinto. Tinignan naming dalawa O____O. Nakita ko si Asuna.
"A-asuna?" Tanong ko. Tapos tinuloy na naman ng matanda ang pagsasalita.
"At nagdala ka pa ng kasintahan mo? Hindi maari ito." tapos lumayo siya at parang baliw na gumagalaw. Tapos lumakas pa lalo ang lindol. Aahh. Kumapit ako sa poste ng bahay. Si Asuna ay kumapit naman sa gilid ng kwarto. Ang matanda, parang wala lang sa kanya ang lindol.
Biglang natanggal ang bubong at nakita namin ang isang napakalaking halimaw sa taas. Wwaaaahh.
"Isa lang ang dapat mong gawin." Sinabi sa akin ng matanda.
"Ano?!" Panik kong tanong. Nagpapanik na kaming tatlo dito.
"Ang mamili sa dalawa. Ang paglalaro o ang pag-ibig. Kailangang isa lang ang piliin mo. Kabayaran ito sa pagwawala ng focus mo.Mabibigyan ka ng isang linggong pag-iisip. Pagkatapos ang isang linggo, kailangan mo nang mamili." Pagpapaliwanag ng matanda. Pagkasabing-pagkasabi niya ay biglang nagliwanag. Naglapit kami ni Asuna at naghawak kamay. Maipipinta sa kanyang mukha ang kaba, takot, at ano pa. At tuluyan namg nagputi sa paligid. Sa liwanag ay napapikit nalang kami ni Asuna. Pagkamulat namin, nasa harap na kami ng gubat.
Ano bang pipiliin ko?
********
Helu readers. Nandito po ako para ipaalala sa inyo na sana magvote kayo at mag-Comment para alam ko po kung gusto niyo ang story ko. Good night. Inaantok na ako.
BINABASA MO ANG
Kirito in A Game of Love
Teen FictionWhat happen to the Kirito-kun, who fall in love inside a game, will fall in love in real life. But he will encounter consequences and choose in the end whether the game or his loved one. Find out. Figure it out. ...