(start)
Maxilea P.O.V
"Good morning Amberlyn." Bati ko sa kaniya habang nag wawalis siya sa tapat ng bahay nila kaya napa hinto siya at tumingin sa akin.
"Good morning Maxilea." Balik na bati niya sa akin so I smile.
"Hindi kaba papasok first day of school ngayon ah." Sabi ko but she shyly smile at alam ko na kung bakit.So I heavily sigh ako ang naawa sa kaniya hindi siya pinapa-aral ng parents niya.
Sabi kasi nila baka daw mag asawa ng maaga dapat daw kasi ang mga babae ay nasa bahay lang at nag prapractice sa gawaing bahay like duh! Pinapamukha talaga nila sa amin na wala kaming kwenta kahit mag-aral pa raw kami! pero mabuti nalang at mabait ang parents namin at pinapa-aral kaming magkakapatid kaya gagawin ko talaga ang lahat at para ipapamukha ko sa kanila na mali ang pananaw nila sa amin na kung ano ang kayang gawin ng lalaki ay kaya rin naming gawin at ako ang mag papatunay niyan!"Sige alis na ako Amberlyn at baka malate pa ako bye." Sabi ko sa kaniya at ngumiti naman siya.
Habang nag lalakad ako napadaan ako sa bahay nila ni aling Maria at nakita ko siyang ngkakape sa round table niya sa may balkonahe kaya tinawag ko siya.
"Good morning along Maria maganda na ba ako?!" Sigaw ko sa kaniya na nag momodel post pa at akalain niyong tinawanan lang ako.
"Pangit parin." Sabi nito kaya naman nameywang ako.
"What ang ganda ko kaya along Maria." Sabi ko sa kaniya pero ngumisi lang siya at sinimsim ang kape niya.
"Mamaya na kita pupurihin na maganda ka kapag nagka boyfriend kanang gwapo." Sabi nito at tumawa kaya bahagya akong umismid."Kahit wala akong boyfriend Aling Maria maganda parin ako itaga mo iyan sa 3 layers na bill-bill mo Aling Maria!" Sigaw ko sa kaniya pero tumawa lang siya palibhasa maganda kahit mataba at marami paring nagkakagusto sa kaniya kahit may Edad na.
Kaya naman kumaripas ako ng takbo papunta sa grahian ng jeep God I'm super duper late na malapit na mag 8 a.m shucks first day of school malalate na ako my God buong school ata ako mamalasin nito!
Naniniwala kasi ako sa kasabihan na kapag late ka sa unang pasok mo sa unang bukas ng klase ay buong school year ka mamalasin at malalateand worst magiging miserably ang school year mo waahhh kaya naman ng makarating na ako sa paradahan ng jeep ay agad akong nag tanong kay manong Crispin kasi naman mukhang wala ng bakante eh baka naman makasingit pa ako kahit sa likod nalang.
"Kuya cripin my bakante pa kahit sa likod nalang ako ma li-late na kasi ako Kuya." Sabi ko kay Kuya Crispin kaya naman ngumiti siya at alam mo ko namay bakante pa don't get me wrong naging suki ko na kaya itong si Kuya Crispin kasi naman ayaw kong gamitin ang kotse ko sa bahay napaka mahal ng gas mabuti na itong nag cu-cummute para masanay ako at Malaya ako sa lahat hindi iyong iisipin nila na mayaman ako duh! Ayaw kong mag yabang no!
"Oo naman Maxilea may bakante pa sige sumakay kana at ng makaalis na tayo." Sabi nito kaya naman naka ngiti akong tumang ng makapasok na ako sa loob jeep ay agad akong pumunta sa may bakanting space pero bago pa ako maka upon ay may tumulak sa akin kaya ang resulta nasubsub ang mukha ko sa may upuan ng jeep at ang masaklap pa ay nauntog ang ulo ko sa pader ng jeep huhuhu ang sakit ng noo ko sino ba kasing baliw ang tumulak sa akin it's hurts huhu pero bago pa ako makapag salita ay may biglang nag salita sa may likuran ko.
"Tss. Stupid ang lampa-lampa akala mo pag mamay-ari niya ang jeep." Masungit na sabi into kaya napa kunot ang noo ko wow huh! Siya pa ang may kasalanan siya pa ang galit! Hustisyaaaa please!
Baka maka sapak ako ng wala sa oras huhu ang sakit talaga ng noo ko damn this boy!
"Tss papansin." Sabi naman into damn this bakulaw!
Hinga ng malalim Maxilea at taasan ang pasensiya alam muna baka masira ang ganda mo act like there's nothing wrong but huhu ang sakit talaga ng noo ko."Tssss.papansin talaga." Ulit into inuubus niya talaga ang pasensiya ko swear!
BINABASA MO ANG
Mr.Sungit Meets Ms.Makulit
Ficção AdolescenteSabi nila silence means peace Pero paano kung may sisira sa silent life mo ano ang gagawin mo? Lahat naman tayo ay may kaniya-kaniyang mundo Pero paano kung pag tangpuin ang dalawang taong may magka-ibang mundo magkakasundo kaya sila? May pag-iibig...