(ayaw mag patalo)
Maxilea POV
Kaya wala akong ibang nagawa kundi ang mag pakilala sa Manila pero Hindi ko inalis ang titig ko kay Mr.Sungit.
"I'm Maxilea Avon Martinez." taas noo kong pakilala sa kanila i know some of them know me I'm not really popular noong H.S palang ako but for sure some of them know me ako lang naman ang sumasali sa ibat-ibang competition sa school namin pero ngayon hindi ko alam kung ano ang maging kapalaran ko ngayong college students na ako at nginitian ko nalang sila at nag pakilala naman silang lahat.
"I'm kiera Varline." Pakilala ni kiera naka smile pa at inirapan ako bahagya sarap dukutin ng Maya niya eh but I found it cute hahahaha.
"I'm Andrea Santos." Pakilala nong babaeng maganda. "I'm Trevor Ramirez." Sabi nong isang gwapong lalaki at napa baling ako kay Mr.Sungit ng mag salita siya.
"Ang tagal matapos." Masungit na sabi nito kaya naman napa irap ako wow huh! Makapag salita siya akala mo ang liit lang namin eh almost 40 kaya kami.
"Malamang marami kaya tayo."sabi ko sa kaniya but no response tsk bahala ka diyan! At ng matapos ng mag pakilala ang lahat ay nag sta-start ng mag discuss so sir habang si Mr.Sungit ay umaakto pang natutulog kaya sinita ko.
"Huy hindi mo ito kwarto nasa classroom ka uyy kaya huwag lang feel at home." Sabi ko but no response parin kaya nakinig nalang ako kay prof.
"What is biogeochemical cycles class?" Sabi ni sir kaya mabilis akong ng taas ng kamay.
"Yes Ms.Martinez?" Sabi ni prof.
"The biogeochemical cycles is a pathway by which a chemical substance moves through both biotic and abiotic compartments of erath." Taas noo kong sagot agad naman humgikhik si kiera.
"Very good Ms.Martinez" sabi ni prof pero biglang nag salita si Mr.Sungit.
"The term biogeochemical" tells us that biological,geological, and chemical factors are involved "sabi niya na naka pang halumbaba kaya naman nanlaki ang mga mata ko hanep din ang isang ito eh no makikipag competition pa talaga sa akin but sorry nalang siya ayaw ko ring magpa talo!
"A cycle is a series of change which come back to the starting point and which can be repeated." Sagit ko ulit I hate losing Makulit ako at alam ko iyon ba't ba!
"The circulation of chemical nutrients like carbon,oxygen,nitrogen, phospurus,calcium and water etc.through biogeochemical and physical world are known as biogeochemical." Sabi niya kaya naman napairap nalang ako at nakita ko na napa ngiti sir at napa hagikhik na namna ang mga kaklase ko kasama na room si kiera kaya naman napa iling ako.
"Very Good Mr.Cardeval and Ms.Martinez what a good and a nice answers." Sabi ni sir kaya naman mag sasalita na sana ako ng mag salita ulit si sir.
"Oh! Time na pala! Okay class since alam niyo na ang kung ano ang biogeochemical cycles then please research the five types of cycles." Sabi ni prof at ngumiti sa amin God am I losing? Am I the loser? Here?! No I'm not!
"Okay class see you tomorrow!"sabi ni sir at pa kimbot-kimbot pa itong lumabas gusto kong matawa kasi halatang-halata na bakla siya at pag tingin ko kay Sungit ay tinaasan niya lang ako ng kilay.
"Bakit ayaw mong mag patalo huh, kanina kapa nag papapansin sa akin ah. Sabihin mo lang if may crush kana sa akin kasi handa ko namang tanggapin ang pagka gusto mo sa akin." Sabi ko at inirapan siya.
"Are you out of your mind Foolish girl? Na may gusto ako sayo?..tss. Tss.. Wala akong gusto sayo at kahit kailan hindi ako magma gusto sayo you're so annoying and I hate stupid girls na makulit."sabi niya at masungit akong tiningnan errr nakakarami na siya ah! Pero okay lang maxilea makakaganti Karin sa lalaking Pink na iyan!
"Whatever sungit." Sabi ko at inirapan siya.
"Alam mo okay na sana eh. Gwapo kana sana eh at mukhang maraming babaeng nag hahabol sayo pero." Sabay iling ko.
"Ang sungit mo." Dugtong ko at umiilng-iling pa."As if I care." Bulong niya kaya naman napa ngiti ako kakaiba rin ang lalaking itong.
"Don't worry hindi naman ako magwawasa sa ugali mo kahit ang sobrang sungit mo and I think I..."sinadya kong putulyin ang huling sinabi ko kasi naman baka mag assume talaga siya kahit Hindi naman talaga.
"You what?"inis na taking niya kaya naman napa lunok ako.
" I think I like you... That's it happy?"sabi ko kaya naman umirap siya.
"What a lame excuses." Sabi niya at inis na tumingin sa akin.
"You know what kung hindi kalang naman muntanga kanina ay hindi kita nabangga so hindi ako mag s-sorry sayo miss.never kasi kasalanan mo iyon." Sabi niya at nag basa na ulit sa libro niya kaya naman napa kurap-kurap ako
Ayaw mo palang humingi ng sorry huh?! Pwes mag dusa ka sa kakulitan ko mamatay ka sa kakulitan kong lalaki ka!Akala mo kung dining gwapo eh ang pangit naman ugali nga pangit ang mukha pa kaya?! 'Di pangit din kamukha niya si kokey!
BINABASA MO ANG
Mr.Sungit Meets Ms.Makulit
Roman pour AdolescentsSabi nila silence means peace Pero paano kung may sisira sa silent life mo ano ang gagawin mo? Lahat naman tayo ay may kaniya-kaniyang mundo Pero paano kung pag tangpuin ang dalawang taong may magka-ibang mundo magkakasundo kaya sila? May pag-iibig...