P A N I M U L A

908 17 0
                                    

HERE I AM standing five meters away from the person I admire. Seeing him happy with her, is also my happiness. I smile bitterly.

'Nakaraang anim na buwan'

"Dude, okay na ba lahat?" tanong mo sakin habang alaba ako sa pag-aayos ng surprise mo para kay Felicity, tanging tango lang ang sinagot ko sayo.

"Hello Scar, malapit na ba kayo? Sabihan moko agad ah? Oo sige sige, malapit na rin naman kami dito, basta wag moko kalimutan itext para alam ko ha?" rinig kong pakausap mo sa kaibigan ni Felicity sa tawag. 

"Hoy sheaf!" Tawag saken ni Damn na agad ko din namang nilingon

"Sigurado kana talaga dito?" Pabulong kang na banggit nya at tumango lang ako

"Andiro na tayo tanga ka b—"

"Gago ikaw tong tanga wag moko matanga tanga jan" pag puputik nya sa pag sasalita ko, napailing iling nalang ako.

Oo tanga ako, sobrang tanga ko. Sini ba naman matinong taong tutulungan yung taong gusto nya para lang supresahin yung taong mahal non? Diba wala, tanga lang gagawa nun. At oo tanga na kung tanga wala eh, ito lang yung tanging suportang maibibihay ko para sa relasyon nilang dalawa. Ang tumulong at mag panggap na walang kirot dito sa puso ko.

"CONGRATS tol!" Rinig kong bati ng iba naming tropa kay Yzo

Andito kami ngayon sa usual na tambayan tuwing may isini-celebrate na kung ano. Gaya ngayon, sini-celebrate namin ang pag bigay ng matamis na oo ni Felicity para rito sa kaibigan kong si Demmyzo.

"Sheaf, Damn napag-iiwanan na kayo ah? Wala ba kayong balak gumalaw galaw jan?" Pamumuna naman ni Zon

"Saka na di pa ready magiging jowa ko" ani ni Damn.

Habang ako nanatili paring tahimik, maya maya lang may naramdaman ako na para bang may sumiko sa tagiliran ko pag tingin ko si Yzo lang pala. Tangin tingin lang ang tinugon ko sakanya sabay tungga sa hawak kong bote ng alak.

"Kanina ko pa napapansin na tahimik ka ah, anong nangyare sayo? Ayos ka lang ba?" Pamumuna ni Uzo sa pagiging tahimik ko

"Wala naman sadyang wala lang ako sa mood, pati na rin medyo inaantok nako may tama na ata ako ng alak" tumayo ako sabay tapik sa balikat ni Damn.

"Pre, mauna nako ah" tananguan lang ako ni Damn at tuluyan na nga akong umalis sa ligar namin, narinig ko pang tinawag ako ni Yzo pero hindi nako nag abala oang lumingon o bigyang pansin pa ang tawag nya. 

'Makalipas ang anim na buwan '

Maya maya may naramdaman nalang akong tumama sa ulo ko na parang takip ng bote sabay narinig ako ang boses ni Damn.

"Yun natamaan ang tanga" ani nito, sabay akbay sakin

"Tangina kanina ka pa tulala jan sa harap nya" pabulong na sambit nito

"Shea kanina ka pa wala sa sarili mo, may problema ka nanaman ba?" pamumuna ni Yzo sakin agad naman akong umiling

"Wala wala, may naalala lang ako. So anong plano? May naisip kana ba?" ano pa nga bang tinutukoy ko? Edi ang panibagong panunurpresya sakanyang prinsesa.

Tangina bakit ba kasi sa maling katawan ako napunta e, edi sana ako na yung prinsesa nya.

Sa sobrang lalim pala ng iniisip ko kanina di ko na napansin na nakaalis na si Felicity at eto na nga kami nag paplano na para sa panibagong surpresya nya.

"Pass muna ako sa ngayon Yzo, may lakad kami ng girlfriend ko para sa araw na yan e" ani ni Zon

"So.. bali tatlo lang kaming g dito?" sabay sa tatlong kupal na nag sabing di sila makakasama.

Unwanted Love | Love Series #1 (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon