3:00

56 13 7
                                    




TRIGGER WARNING!! Please read at your own risk.

__


Nagising ako sa ingay ng alarm ko. Pagkakuha ko ng phone ko para itigil to ay nakita ko sa screen.







Thursday, Aug. 13, 2020. 9:00am.





I groaned at the time as I head towards the bathroom to wash my face. Himala hindi ako ginugulo nung isang kurimaw.





Pinunasan ko na ang mukha ko bago bumaba. Wala rin si Chloe rito kaya minabuti kong silipin siya sa kwarto niya. Nakita kong siyang nakahiga parin sa kama niya. Lumapit ako at 'saka niyugyog siya.





"Chloe, gising na mag aayos ka pa." Sabi ko sakaniya. Tumalikod siya sa akin at nagtalukbong. "Mamaya na Alex, 5 minutes."





Napailing nalang ako sa inasta ng pinsan ko. Tinignan ko ang kwarto niya at inayos ung mga gamit niya na naka kalat. Pagkatapos ng limang minuto ay ginising ko na siya para makapag ayos na. Mabuti naman at tumayo na siya.





Bumaba na kong muli upang magsimula nang magluto ng breakfast naming dalawa. Nag  luto ako ng hotdog at ng itlog para saming dalawa 'saka nag saing ng kanin na kasya para samin.



Pagkatapos ay agad akong umakyat sa sarili kong kwarto at nag simula naring maligo.



Binuksan ko ang shower at muling dinama ang pag hagod ng tubig sa katawan ko.



Ang tahimik yata ng pinsan ko ngayon at hindi ako masyadong kinibo kanina habang kumakain? Hindi ba't sa sabado na ang kaarawan niya? Hindi kaya siya na tutuwa?



Tinapos ko na kaagad ang paliligo ko at nag ayos na ng sarili. Nilagay ko na sa bag ko lahat ng gamit ko. Nang palabas na ako ng silid ko ay napatingin akong muli rito at inisip kung may nakalimutan pa ba ako.



Mukhang wala naman na akong naiisip na makakalimutan ko kaya't tuluyan na akong umalis at bumaba. Nakita ko si Chloe na nakaupo sa may sofa at inaantay ako para sabay kami.



"Tara na?" Tanong ko sakaniya. Napatayo naman siya kaagad sa kinauupuan niya at ngumiti sakin. "Tara na malelate na tayo!" Sabi niya sakin.



Napailing nalang ako at pumunta muna sa may bandang likuran ng bahay upang tignan kung naka-lock ba ang back door namin. Nang masiguro kong naka kandado ito ay dumiretso na muli ako sa harapan bago nilock ang front door.



"Excited ka na ba bukas?"



"A bit, I'm thinking of throwing a house party. Pumayag naman na si Mama e? What do you think?"


Napatingin ako sa gawi niya. House party? Hmm, pwede na rin.


Tumango ako bilang sagot na ikinatuwa naman niya. Pinulupot niya ang kamay niya sa may braso ko at sinandal niya ang ulo sa may balikat ko.


"Don't worry there won't be a lot of people. Just a few friends and friends of friends."


Tumango nalang muli ako bilang tugon.


"It's okay Chloe. You should enjoy your birthday bring whoever you want to bring and we'll entertain them all, okay?" Sabi ko at pinatong ang kamay sa uluhan niya. Hindi ko na ito ginulo dahil ayaw din niya na ginugulo ang buhok niya.






Nang makarating na kami sa loob ng eskwelahan ay kaagad ako pumunta sa classroom namin. Maaga aga pa naman kaya't nilabas ko ang cellphone ko at nag scroll sa facebook.





Through The RainbowTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon