"Ze, don't cry, sabi ko namang ayaw kong makita umiiyak ka eh" sabi ni Enzo at pinunasan ang luha ko.
"Shes a monster! Panong hindi nya sinasadya yun?! Nakita mo namn diba?! She even have that tail na pumatay sa anak ko! Wala syang karapatang mabuhay! WALA!" Bulyaw sakin nung magulang habang dinuduro duro pa ko.
"Mrs.Victorina, hindi nyo po alam ang nangyari kaya wala kayong karapatang sabihin yan" pagtatanggol sakin ni Enzo.
"Anong wala akong karapatang sabihin yun? Eh yun nga ang dapat na mangyari eh! She deserves to die! Rot in hell you monster!" Sabi ng magulang at napatayo na sya sa galit!
Wala naman akong magawa.
Hindi na naman maibabalik yung nangyari na eh.
Kung kaya ko lang.
"Mrs.Victorina! She never done this before! Bakit parang antagal nyo nang alam na ganito sya?! And who are you! Kayo ba ang magulang nya para sabihan syang mamatay nalang at mabulok sa impyerno? Ni hindi nyo nga alam kung bakit bigla nalang syang pinatay! If i know, may ginawa rin ang anak nyo na ikamamatay nya!" Galit na sabi rin ni Enzo!
"Enzo, please tama na, hayaan na natin sila, nakita naman natin na ako talaga ang may gawa nun eh" nagpipigil ng galit na sabi ko.
'Kahit naman siguro ako ang nakapatay, hindi ko parin sinasadya!'
'Wala silang karapatang sabihan ako ng ganon!'
"Mr.Divina, Mrs.Victorina, calm down, hindi natin masosolve ito kung magaaway away tayo dito" sabi ni Dean.
Hinila ko naman paupo si Enzo.
Pinakalma ko muna sya.
"Mrs.Victorina, maski ako, naniniwala akong hindi sinasadya iyon ni Ms.Galaxia, shes our top student, everyone respects her too, napakabait nya para gawin iyon ng basta basta, pero ako din ay natakot sa nangyari kanina" sabi ni Dean.
Muli akong napaisip sa sinabi ni Dean.
'Kung natatakot sila, pano pa kaya ako?'
'Hindi ko alam pero, natatakot na ko sa sarili ko'
'Ewan ko ba'
'Bakit ganito?!'
'Halimaw ba ako?!'
'Para makapatay ng isang inosenteng tao?'
'Nakapatay ako ng tao!'
'Anong gagawin ko?'Hindi parin ako natigil sa pagiisip.
*sigh*
'Pano na?'
'Anong mangyayari?'
'Kahit naman hindi ko ginusto ang nangyari walang maniniwala sakin'
'Oo may naniwala pero hindi sapat yun'
YOU ARE READING
Mythical War Chronicles: A Door To Past 1
FantasyIf you were the woman in the story, what would you do? Can you solve the problem of the whole world? Can you save everyone around you? More importantly, how can you meet someone who has been a part of your life but cannot remember? Join Ivyonna Zeot...