"Bea! Beatriz!"
"What?" Tanong niya nang nagising siya.
"Come on, you have a class. 7:10 na!"
"What?" Nagmamadali siyang tumayo at dumiretso sa banyo.
It took her three minutes to take a bath. Lou stood up as well and went to the kitchen. Alam niyang hindi kumakain ng umagahan si Bea kaya ngayo'y gagawan niya ito. Naisipan niyang gumawa ng breakfast jar. It was perfect because one, it's healthy and two, it's easy to prepare. Bea surprisingly has soaked oats and chia seeds on almond milk that made it easier for her to prepare. She layered the oats and yoghurt in the jar and topped it with banana, strawberries and pepita seeds. To mix things up a little, she placed almond nuts on top. And to spice things up, she added a dash of cinnamon.
Pagkatapos niyang gawin ito ay iniwan niya ito saglit sa lamesa. Wait! Before I forgot! Bea makes sure to bring a water bottle to school to stay hydrated and it helps her to reduce stress. Lou prepared her water for today. Kumuha rin siya ng apat na cookies at inilagay sa loob ng zip lock bag. Alam niyang sa ganitong mga araw, mapupuno talaga ng stress si Bea at makalilimutan niyang kumain. Nilagay niya ang lahat ng inihanda niya sa isang paper bag.
Pumasok naman siya sa kwarto ni Bea at inayos ang mga gamit nito. Kinuha niya ang bag nitong nakapatong sa kaniyang upuan at chineck ang laman. Binuksan niya ang planner ni Bea at tinignan ang mga klase nito.
7:45 – Housing
9:30 – Introduction to Sustainable Development
11:50 - Architectural Structures
Good thing she has breaks in between.
Phone, laptop, chargers, glasses, papers, plates and pencil cases – she placed it all inside Bea's bag. Inayos niya itong lahat.
Samantala, si Bea naman ay nagbibihis na. Mabuti't palagi niyang inihahanda ang mga susuutin niya. Kinuha niya ang pinakaunang hanger at inalis na ang mga damit dito. She wore a fitted white t-shirt tucked in a skinny jeans and Balenciaga triple S. In case she gets cold, she packed an oversized plaid jacket.
Agad niyang isinakbit ang kaniyang bag at drawing tube sa kaniyang mga balikat pagkatapos niyang magbihis. Sinabi naman ni Lou kung ano na ang mga nakalagay doon.
"Are my glasses here na?" Tanong niya kay Lou.
"Yes." Sagot naman ni Lou. Tinignan niyang muli ang mga papel niya sa kaniyang lamesa at kinuha ang isang folder. Iyon ang ipapasa niya sa huli niyang klase ngayong araw.
Ibinigay ni Lou ang mga pagkain na inihanda niya kay Bea at nagbilin.
"Eat the breakfast jar on the way or after your first class. 'Wag mong kalilimutan!" Paalala niya.
"I'll text you later. Sige na, ako nang bahala rito. Do good! Don't stress yourself too much." Bilin ni Lou sa kaibigang nasa pintuan na.
"Okay, mom. I'll update you. Thank you so much huhu," sambit at pagpapasalamat ni Bea.
Bea knows that this day would be nerve-racking but she still hopes for the best. Well, she'd usually expect for the worst but a little bit of optimism filled her for today. She rushed all the way to her room, literally running. Finally, she has arrived! She looked at her watch and saw that she arrived five minutes earlier.
Huminga siya nang malalim at uminom ng tubig. Kinuha niya ang kaniyang salamin at telepono sa bag niya at tinext si Lou.
Arrived five minutes earlier. I was close to bursting already :(( Ingat diyan! Don't hesitate to consume everything on my ref! Char. Thank you so much :(( Bring your things na lang there if you want to. Love you, mom!